04 tháng 3 2011

Biết muỗi biết ta trăm trận trăm thắng


  • Ai cũng biết ngoài việc bị “xin tí huyết”, ngứa ngáy khó chịu thì họ nhà muỗi còn là vật trung gian truyền bệnh cho chúng ta. Trong khi chờ các nhà khoa học tuyệt diệt hay ít ra… “sinh đẻ có kế hoạch” chúng thì hiện tại cách đối phó hay nhất là “tránh muỗi chẳng hổ mặt nào”. Nhưng tránh cũng cần biết cách .Ân oán nhiều nhất với chúng ta hiện nay là họ muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH)
  • Mỗi loại muỗi đều có tầm bay xa tối đa .Dưạ vào đây ta có thể đề phòng việc lọt vào tầm”sát thương” của chúng. Chẳng hạn muỗi vằn có cự ly bay hết mức khoảng 400m cách nơi “chôn nhau cắt rốn” của chúng. Như vậy trong vùng có dịch hoặc hàng xóm có người bệnh và nếu  bạn đang ở lân cận trong vòng 400m thì nên nâng mức đề phòng lên nhiều lần.
  • Muỗi vằn ưa sạch và càng kỹ trong việc chọn “nhà bảo sanh”.Vì vậy chúng thường đẻ trứng vào những nơi nước sạnh, tù đọng như bình hoa, chén nước chống kiến, vật đọng nước mưa…Biết “tính cách” này sẽ giúp ích cho việc tìm và diệt đám “hài nhi” mới nở của muỗi vằn.
  • Tương tự có thể dựa vào tập quán săn mồi của muỗi để …đón đường thanh toán chúng. Tuy đốt người lai rai cả ngày nhưng muỗi vằn thường túa đi mưu sinh lúc chiều tối và sáng sớm (chắc là cú vét của mấy con muỗi thất bát đêm qua). Đây là chủ quan của nhiều người chỉ đề phòng buổi tối mà lơ là lúc trời hừng sáng.
  • Trong cuộc chiến “một chống cả đàn” muỗi tốt nhất bạn nên dùng tất cả vũ khí có trong tay . Ngoài những biện pháp truyền thống (mặc quần áo dài ,mang găng, vớ,ngủ mùng,nhang ,bình xịt, kem đuổi muỗi )hiện nay ngưòi ta còn trang bị thêm vợt điện, đèn đuổi muỗi, máy bắt muỗi .Nói chung tùy tài chính mà chọn cách vũ trang cho mình . Thức thời là cây vợt điện, nếu tiện bạn có thể trang bị riêng một “khẩu” rất hữu dụng khi học khuya, chat ,chơi game hay kè kè hộ vệ bên mình khi ra ngoài hoặc vào …WC .
  • Một lần nữa nhắc lại không thừa, SXH không chừa kẻ nhỏ,người lớn , sĩ nông công thương gì cả. Đừng chủ quan cho rằng bệnh chỉ độp vào đám trẻ con hỉ mũi chưa sạch .Người lớn không bị thì thôi hễ dính thì dễ trở nặng và tỷ lệ tử vong ăn đứt con nít .Nếu nơi cư ngụ của bạn đang là “tâm bão” của đàn muỗi mắn đẻ thì không chỉ trông chừng em cháu, bạn phải cảnh gíác cả cho mình .SXH có nhiều triệu chứng nhưng sớm và dễ phát hiện nhất là sốt .Cụ thể sốt cao 39-40 độ, đột ngột (vọt lên rất nhanh), liên tục (không có thời điểm hạ xuống), kéo dài 2- 7 ngày,uống thuốc giảm  sốt không hết). Nếu cái cặp nhiệt của bạn “hô hoán lên” như thế thì nên nhanh chân đến BV hay cơ sở y tế gần nhà, nặng nhẹ thế nào tính sau! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét