17 tháng 3 2011

Hãy cười bằng tất cả tâm hồn


Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần
TT - Khi ta lớn - Và em đã quyết định hạn chế... cười đến hết đời, chỉ vì hai hàm răng của em quá vô kỷ luật. Bác sĩ thấy em quyết định có đúng đắn không? (Trần Tâm - ngã 5, Gò Vấp)
Tình trạng răng vẩu, hô có 70% nguyên nhân từ di truyền, 30% còn lại hoàn toàn có thể tránh được nhưng đáng tiếc lại diễn ra chủ yếu vào hồi còn bú tí nên chỉ có thể trông chờ vào sự bảo ban của người lớn. Mút tay là một hình ảnh đáng yêu của trẻ con nhưng có thể làm răng bị vẩu.
Chúng ta đều biết răng đã định hình có thể tiện đứt... một cái lỗ tai, nhưng vào thời kỳ răng sữa hay mới mọc chúng mềm oặt và lỏng lẻo như một cây đinh đóng vụng, bất kỳ lực tác động dù nhỏ cũng có thể xô chúng đến tình trạng... “vô chính phủ”. Mút tay trong thời gian dài rất dễ kéo toàn bộ răng hàm trên vi phạm lộ giới, chủ yếu là chìa cả ra ngoài.
Thêm nữa khi mút tay (trẻ lớn hơn thì chuyển qua mút chuột) còn làm má hóp, ép khung răng hàm trên khum lại nằm lọt vào phía trong răng hàm dưới, trẻ bị móm hàm trên nhưng lại vẩu hàm dưới. Việc này còn làm cho lưỡi luôn có khuynh hướng thòi ra ngoài khó coi và phá tiếng phát âm. Ngoài ra mọi thói quen xấu tương tự như hay liếm môi, lừa cơm trong miệng, bắt chước nói uốn éo, ngủ há miệng... đều có thể tạo điều kiện cho hai hàng tiền đạo rơi vào... thế việt vị thế này hay thế kia.
Không cần phải bàn chứng răng vẩu đã trừng phạt nụ cười như thế nào ngay cả khi không muốn cười, nhưng đó chỉ là thiệt hại về mặt thẩm mỹ, cái đáng ngại hơn là chúng làm lệch diện cắn giữa hai hàm ảnh hưởng đến sức nhai, nên tiêu hóa nói chung cũng vạ lây do bị bỏ qua giai đoạn sơ chế thức ăn quý giá.
Như đã nói ở giai đoạn mới chỉ là “bột”, hai hàm răng dễ bị níu kéo xô lệch nhưng cũng nhờ thế mà vấn đề chỉnh sửa không khó mấy, ngược lại khi đã “gột nên hồ” thì việc lập lại kỷ cương khó hơn nhiều. May mắn là hiện nay ngành nha khoa thẩm mỹ hầu như có thể làm được mọi thứ với hàm răng, ngay cả với cách tuyệt tình nhất là... “xóa bài làm lại” thì chiếc kềm nhổ, cái máy khoan cũng không còn mang một hình ảnh “hung thần” đáng sợ với những nạn nhân có vấn đề với bộ nhai nữa.
Chẳng hạn với trường hợp hai hàm vi phạm “NĐ 36CP” quá đáng hay kèm theo nhiều sai lệch khác, người ta có thể khuyên bạn phẫu thuật chỉnh sửa lại toàn bộ ổ răng trên và dưới, cách “cải cách hành chính” mạnh tay này mang đến nhiều chủ động nhưng phải chấp nhận rủi ro lần sau tệ hơn lần trước nếu không cẩn thận trong việc chọn mặt gửi... răng. Cách thứ hai, người ta sẽ nẹp vào hàm trên hoặc dưới, có khi cả hai hàm, một chiếc niềng chắc nhằm mục đích kéo từng chút một những kẻ nổi loạn trở lại vạch xuất phát.
Không phải động dao động kéo nhưng rõ ràng cách “Ngô Công dời núi” này mất thời gian, từ 1-3 năm, đương nhiên bạn có thể tháo ra khi ngộ biến nhưng vấn đề duy trì áp lực kéo trên răng sẽ tỉ lệ thuận với thời gian điều trị nên nếu bạn thực hiện việc này quá nhiều, nhất là những cô gái trẻ khó có can đảm để ai nhìn thấy nguyên chiếc vòng kim cô thấp thoáng sau nụ cười của mình, thì chắc bạn sẽ còn phải đợi lâu. Tuy nhiên nếu cần người ta có thể giúp bạn bằng cách đặt vòng nẹp vào phía trong hàm răng.
Sau cùng, Tâm thân mến, dẫu sao với cách khắc phục vừa nêu, nếu chưa đủ điều kiện, nhất là túi tiền, thì em hãy đợi một thời gian, không gì phải gấp gáp. Ở tuổi em tuy khó nhưng cố gắng đừng để tâm quá nhiều đến những lời chế giễu của những kẻ vô tâm - với họ, không việc này thì cũng việc kia họ sẽ tìm thấy những điều không may của người ngồi bên cạnh để cười cợt.
Dù thế nào em đừng vì thế mà đánh mất vẻ tươi tắn của lứa tuổi em, với mỗi nụ cười của mình em đã cắm thêm một bông hoa tươi vào cuộc đời. Hãy cười lên bằng tất cả tâm hồn còn hơn khoe cả hai hàm răng ngọc ngà nhưng lại đồng lõa với một nụ cười “khẩu phật tâm xà”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét