13 tháng 3 2011

“Khí cười”


TT - Em của em kể bạn nó mang vào lớp một bình xịt ra chất gì đó mà mấy đứa học trò hít phải đều tự nhiên phát...cười chảy nước mắt. Thật không bác sĩ?
Duy Tân (Vĩnh Long)
Đúng là có khí đó thật: chất N2O, không màu, mùi thơm, có thể tác động vào đường truyền dẫn thần kinh tạo cảm giác hưng phấn, sảng khoái đột biến nên được gọi là “khí cười”.
Một trong những ứng dụng sớm của “khí cười” là ở lĩnh vực nha khoa. Để vỗ yên và dập tắt sớm những cú gào thét thất thanh của thượng đế “nhí”, một số nha sĩ cho các thượng đế hít hỗn hợp khí (N2O+O2) với liều lượng an toàn. Hiệu quả có khi khá ngoạn mục: chiếc răng sâu rời “đội ngũ” rơi đánh keng xuống đĩa rồi mà “chủ sở hữu” vẫn còn cười vui vẻ. Ở nước ngoài, đôi khi chúng được cảnh sát sử dụng khi cần “kiến tạo hòa bình” như hai nhóm hooligan sắp nổ ra một trận lưu huyết vì màu cờ sắc áo chẳng hạn.
Loại bình xịt “khí cười” này thỉnh thoảng xuất hiện trong số đồ chơi Trung Quốc. Tuy vậy để làm ai đó phải bật cười ngặt nghẽo được thì hơi khó bởi hàm lượng dễ bị tản mát. Tuy vậy cũng cần ngăn chặn sớm ai đó định chơi trò rắn mắt bởi đây là loại khí tác động thần kinh. Đặc biệt sự hưng phấn quá độ còn có thể kích hoạt một cơn ngưng thở đột xuất ở những bạn mắc bệnh hen suyễn hay tim mạch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét