13 tháng 3 2011

Lên chức ba, “máy” bị treo


TT - * Tôi 25 tuổi, sinh con đầu lòng được năm tháng và đã bắt đầu quan hệ vợ chồng trở lại. Mọi chuyện tương đối suôn sẻ nhưng tôi nhận thấy ông xã rất miễn cưỡng, không còn nhiệt tình như trước. Tôi nghe nói phụ nữ sau sinh thì “cửa mình” nở rộng làm chồng dễ chán. Tôi rất lo không biết đây có phải là nguyên nhân hay không, xin BS cho tôi lời khuyên?
Thục Vân (TP.HCM)
- Trong sự cố “mất lửa” sau sinh, người ta thường nhắc nhiều đến quí cô mà bỏ quên quí ông, đối tượng dễ bị tổn thương không kém. Có nhiều lý do đóng băng ham muốn của một phụ nữ sau sinh như chậm cân bằng hormon, sợ có thai, ngại sinh nở, mặc cảm cơ thể, ê đau cửa mình, nuôi con nhỏ... Nguyên nhân gây lãnh cảm ở quí ông nếu có cũng gần như thế, nhưng do không phải “đi biển mồ côi” nên hầu hết đều xuất phát từ tâm lý.
Thủ phạm đầu tiên, nhất là với những ông bố trẻ, là cú stress con bồng con bế. Chỉ việc bị bà xã buộc phải khe khẽ chuyện ấy sợ kinh động giấc ngủ cục vàng, cũng đủ làm nhiều ông bố bị “điện chập chờn”. Có ông chứng kiến cuộc vượt cạn khó nhọc của bà xã, thấy có  phần... lỗi của mình rồi ngại luôn việc gối chăn. Có ông được phép vào tận phòng sinh ủng hộ bà xã, mục sở thị toàn cuộc lâm bồn, kể cả tật xấu khi đau đẻ của vợ, bị ám thị rồi mất hết nhuệ khí lúc nào không hay. Có ông bị bà xã từ chối thiếu tế nhị, vướng “qui hoạch treo” quá lâu, bị vợ thất sủng. Có ông tự ái vì phát hiện màn... diễn xuất của bà xã (nhiều quí cô sợ chồng “đợi” quá lâu sinh tật ra ngoài “cải thiện” nên giả vờ thích thú gần chồng).
Lý do cho rằng vì cửa mình dãn nở khiến quí ông tảng lờ rõ ràng không thỏa đáng. Nhiều quí ông, kể cả quí cô, nghe quá nhiều về chuyện này (đôi khi bị phóng đại) rồi cứ tin mình bị thua thiệt thật mà không chịu kiểm chứng cụ thể. Trừ những trường hợp đặc biệt, thực tế hầu hết hao hụt nếu có cũng chỉ ở mức phết phẩy, hoàn toàn có thể “chín bỏ làm mười” hoặc không thể nhận ra. Hơn nữa như đã nói, chuyện gặp nhau cứ làm ngơ của mấy ông căn cơ là tâm lý chứ không phải quyền lợi “vật chất” tại chỗ.   
Thục Vân thân mến, tất nhiên những chi tiết trên có thể đúng hoặc không với ông xã bạn. Chung qui đã có một chiếc “lô cốt” tâm lý được dựng lên ngăn trở anh ấy và nhiều khả năng người dựng nó lên, do vô tình hay ngoài ý muốn, chính là bạn. Do vậy chắc là bạn nên chịu khó rà soát lại đâu là nguyên cớ hoặc khéo léo lấy “lời khai” của ông xã.
Nhìn chung khác với quí cô, tiên lượng khởi động lại của những ca “treo máy” sau thăng chức bố của quí ông là tương đối tốt, đừng quá lo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét