02 tháng 3 2011

Luyện giọng con trai

-Em con trai mà có giọng nhẹ giống con gái. Em muốn biết nơi nào luyện giọng để giọng em được cứng và mạnh.

-  Mong bác sĩ trả lời nhanh giúp em.
(huy - 20t,q1)
Nếu ở TPHCM, em thử đến BV Tai Mũi Họng. Như đã nói việc này đòi hỏi kiên trì và mất thời gian nên em phải chuẩn bị trước.

- Em nghe người ta nói rằng những người con gái đang mắc kẹt, nếu làm hay đụng vào hay sờ vào trong lúc người khác đang làm dưa muối (các món cần sự lên men) thì sẽ làm hư món đó. Xin cho hỏi điều này có đúng không ạ? Thật sự thì em thấy không có căn cứ nào để chứng minh điều đó đúng phải không ạ? 
(ĐOAN NGỌC - - TUỔI 23, CẦN THƠ)
Đây cũng chỉ là một kiểu kỳ thị phụ nữ vào những ngày "bị kẹt" như không cho vô nhà , không cho cúng kiến...Tất nhiên đây chỉ là định kiến thiếu khoa học. Còn chuyện mó tay vô dưa muối thì ai làm thế cũng có thể hư vì tay người luôn chứa vi khuẩn ,mà lên men thực chất cũng là một quá trình sinh sôi vi khuẩn nên sự xuất hiện kẻ lạ có thể phá hỏng tiến trình bình thường. Tất nhiên ở đây có sự phóng đại .

- BS nói hẹn thư sau mà em chờ mênh mông luôn. BS ơi ,lưng em hơi gù,nhiều người bảo vậy .Em đang tập đi thẳng . Cho em hỏi dùng gối có khắc phục gù lưng không ? 
(H - - )
Ở đây có...hiểu nhầm, hẹn thư sau là thư của em để em tả kỹ hơn về tình trạng của em (để phân biệt gù bẩm sinh hay vẹo cột sống do tư thế sai). Nói chung trừ trường hợp nhẹ ,còn lại đều phải nắn chỉnh căn cơ (nặng phải phẫu thuật). Chẳng hạn người bệnh sẽ được mặc áo nẹp chỉnh ( liên tục kể cả khi ngủ,điều chỉnh chính xác...).Em thử đến BV chấn thương chỉnh hình để các BS xem qua, nếu không thì lại phải...đợi thư sau của em nữa.
- Thưa bác sĩ! Người bị cận từ 18 tuổi trở lên có thể mổ mắt hoặc bắn tia laser để hết cận, điều này có đúng không ạ? Và nếu đúng vậy thì có chữa hết cận hoàn tòan, hay chỉ giảm độ cận và nếu chữa rồi thì có bị cận lại không ạ và chi phí để chữa là bao nhiêu?
(hoài phương - - 16tuổi)
Có thể mổ chữa cận (cách gọi thông thường , mổ bằng dao phẫu thuật hay bằng tia laser). Chọn bệnh chủ yếu căn cứ vào độ cận chứ không phải tuổi ( tất nhiên có giới hạn nhưng không "sống còn" bằng độ cận). Nguyên tắc đã mổ thì khỏi hẳn , trừ trường hợp quá nặng hoặc tiếp tục sử dụng mắt trong môi trường "thù địch" với mắt thì có thể tái lại hoặc sau mổ phải tiếp tục...mang kính,chỉ có điều ít độ cận hơn.Chi phí thì em phải đến BV để dọ giá thôi, nói chung không đắt nhưng phải xin tài trợ thêm của gia đình là ...chắc rồi em ạ.

- Thưa bác sĩ! Năm nay con 16 tuổi. Con muốn nhờ bác sĩ giúp con trả lời câu hỏi mà bao lâu nay con vẫn thắc mắc. Con cao 1m66, nặng 46kg, ai cũng nói con gầy và cao. Con cũng cảm thấy mình cao hơn mọi người, nhưng không những thế con còn thấy ngực mình bị lõm nên khi chạy nhanh hay làm việc nặng con thấy rất mệt và tim đập nhanh! Bác sĩ ơi! Có phải vì ngực lõm mà con như vậy không ạ? Con cũng đã từng đọc báo thấy ngưòi ta nói về căn bệnh này và đã có ca phẫu thuật khiến ngực của ngưòi ta trở lại bình thường. Nhưng con không biết chi phí cho ca phẫu thuật này là bao nhiêu và có mất nhiều thời gian không? Bác sĩ giúp con trả lời câu hỏi này nha bác sĩ! Cám ơn bác sĩ !!!
(Phan Duong Minh -  HaNoi)
Ngực lõm chỉ tình trạng xương ức (xương chính giữa ngực) lõm xuống kéo theo lồng ngực và các xương sườn lõm theo. Tuỳ độ lõm, nếu nặng đương nhiên sẽ ảnh hưởng phổi và tim. Và cũng tuỳ nặng nhẹ (phân theo độ) mà các BS sẽ hướng dẫn bệnh nhân tập luyện hoặc phải phẫu thuật chỉnh sửa.Thời gian có lẽ không phải lo ,chung quy cũng như một ca phẫu thuật trung bình khác, chẳng hạn tính luôn thời gian hồi phục bình thường khoảng 1-2 tuần . Giá cả thì phải đến BV mới rõ, với lại như đã nói trường hợp nhẹ có thể tập không cần mổ em ạ.

- Em không được xinh cho lắm,nhưng em rất tự hào về làn da của mình,nhưng từ khi em lên thành phố hoc ,và em có đi làm thêm,em bị mụn vài chỗ nên em mua sữa rửa mặt xài,nhưng không ngờ mới rửa 4 lần ,mà da em bị nổi mụn nữa,em ngừng xài thấy bớt mụn nhưng do em di làm và di học nên bị nổi mụn,đặc biệt ngay trán nữa,em thấy mụn trên trán càng nhiều và bị đỏ nữa ,bạn em nói em bị dị ứng,em không xài crem nữa bây giờ chỉ đắp mặt nạ dưa leo cà chua .Vậy em phải làm sau dễ da em trở lại như hồi xưa.và làm thế nào để da trắng mà không cần phải xài crem
( bảo chi - 21tuổi,)
Cách chống dị ứng theo sách vỡ là tránh xa thủ phạm gây dị ứng và chờ da mặt qua cơn bĩ cực thái bình trở lại. Trong thời gian tịnh dưỡng tốt nhất chỉ nên rửa mặt bằng nước sạch đừng đắp vá gì lên mặt khiến da mặt "tẩu hỏa nhập ma "thêm phiền em ạ.Dưa leo không chữa được dị ứng đâu.

- Cho em hỏi nhé! Không biết tại sao da mặt em toàn là chất nhờn vậy! Có phải là thời tiết quá nóng hay không? Hãy trả lời giúp em nhé.
Em chuẫn bị thi rồi anh chị có bí kíp nhớ chỉ giùm em nha 

(quốc hiệp - 16 tuổi,, hải ninh, bắc bình, bình thuận)
Da mặt một số người có nhiều chất nhờn hơn người khác, gọi là da nhờn .Cái này bẩm sinh nên có thể nhận ra từ lâu chứ không đợi đến khi trời nóng ( dĩ nhiên trời nóng càng nhờn cộng với mồ hôi).Bí kíp an toàn nhất là rửa mặt thường xuyên hoặc dùng khăn giấy .Nói chung da nhiều nhờn lợi cho sức khoẻ của da, chỉ phiền ở chỗ dễ rước buị bẩn. dễ sinh mụn nên chịu khó vệ sinh kỹ là được không cần phải cố tẩy cho khuất mắt bằng được đâu em.

- Hôm bữa, tự nhiên con đi ra quần trong lúc ngủ. Lúc nhỏ không bị thế đâu. Vậy stress, áp lực học tâp có phải là lý do gây ra không bác sĩ? 
(không tên)
Nếu là "đấm dài" thì đúng như em nói có thể do ảnh hưởng căng thẳng,lo sợ kết hợp trước ngủ uống nhiều nước ,dùng những chất kích thích có tính lợi tiểu như cà phê, trà đậm hoặc thuốc uống có tác dụng phụ này. Nói chung chỉ là bất thường nhất thời không lo.

- BS ơi! khuôn mặt của em mấy năm trước trông nhỏ nhưng năm nay không biết vì sao mà trông nó to ra ai nhìn thấy cũng nói.Anh có cách nào để giúp cho khuôn mặt em nhỏ lại không Cảm ơn BS nhiều..
(keyny)
Mặt hồi trước nhỏ giờ to ra , nếu bình thường thì đơn giản là do em "có da có thịt". Chỉ lo mặt to vì phù ( giữ nước) do bệnh về thận, tim...hay do uống thuốc có chất giữ nước. Tất nhiên không khó nhận ra mặt bị ứ nước (ấn lõm, phù nề không cân đối khiến mặt giống như sưng nề). Mặt to do hồng hào thì xét kỹ đâu cần làm tóp lại, nhưng nếu muốn thì em cũng có thể tập luyện giúp mặt thon gọn săn chắc hơn bằng cách nhai kẹo cao su, hay thường xuyên mát-xa da mặt.

- Chào BS. Cho em hỏi một chuyện được không? Hầu như gia đinh em con gái bung ai cũng to (trong đó có em) huhuhu. Giờ em phải lam sao đẻ bụng nhỏ hơn để tự tin mặc váy mà mình thích .
(nhung - 18t lâm đồng)
Bụng to có hai trường hợp do mỡ thừa hoặc do cơ bụng nhão. Nói chung khi mập ,mỡ có xu hướng tề tựu quanh vùng eo bụng nhưng có vài kiểu tập kết khác nau, trong đó một số bạn gái gặp kiểu tập trung gọi là "dây thắt lưng mỡ" nên nhìn bụng như to hẳn ra. Khắc phục đơn giản là trục xuất mỡ thừa tức giảm mập, chống béo phì. Trường hợp cơ bụng nhão không giữ nổi các cơ quan phía trên nên chúng xà xuống làm bụng to. Khắc phục bằng cách tập tăng cứng cáp thêm cho cơ bụng, chẳng hạn nằm ngửa rồi nhấc người lên bằng bụng (giữ chân thẳng).

- Chào bác sĩ
Cuối năm rồi em lâp gia đình,em và vợ em muốn sinh con trai nên có đến phòng mạch tư đẻ tư vấn, bác sĩ nói em xét nghiệm tinh trùng để canh thời gian rụng trứng của vợ em.
Nhưng kết quả tinh trùng của em là bằng 0 (xét nghiệm trong phòng mạch của bác sĩ tư vấn), chỉ có tinh dịch.
Kết quả đó làm em rất buồn, em muốn đi kiểm tra lại ở chỗ nào thì được vậy a? Bác sĩ cho em biết về sự hình thành của tinh trùng được không, em sinh ra thì có tật 6 ngón ở tay, và không có hậu môn, qua những lần phẩu thuật thì em đã trở lại bình thường.
Vậy những dị tật đó có ảnh hưởng tới việc tinh trùng của em bằng 0? Cám ơn bác sĩ.
(thái - tphcm, 25 tuổi)
Ngay từ đầu có gì đó khó hiểu. Canh ngày rụng trứng của bà xã thì việc gì phải đi xét nghiệm tinh dịch của em ( hay người ta cẩn thận). Còn kết quả tinh dịch đồ của em cũng thế, nếu đúng là bằng 0 nghĩa là chẳng có chú tinh trùng nào thì hầu hết là do không có hai tinh hoàn (là nơi sản xuất tinh trùng) hoặc có nhưng bị teo hoặc bất hoạt do biến chứng quai bị ở cả hai tinh hoàn, do tai nạn.Như vậy trước mắt em thử đến bệnh viện (phụ sản hoặc khoa nam khoa BV Bình Dân) nhờ làm lại tinh dịch đồ và khám luôn tình trạng tinh hoàn .Có trường hợp tinh hoàn vẫn bình thường nhưng do tắt nghẽn đâu đó trên đường xuất tinh nên tinh trùng không có ngõ ra (chỉ có tinh tương tức chất hòa tan tinh trùng). Trường hợp này dể giải quyết hơn là chỉ cần giải phóng chỗ nghẽn.Như vậy điều em cần quan tâm là có hay không dị tật tinh hoàn mà thôi. Hoặc em thử hỏi song thân hồi nhỏ lúc sinh có phát hiện gì bất thường không (tinh hoàn không đi xuống bìu) hoặc có lần nào bị quai bị (sưng tuyến mang tai phù nề cả mặt?).

- Bác sĩ trả lời gấp cho em, em đang lo lắm.Em bi nhức ngay hậu môn nên đi khám, bác sĩ soi trực tràng và bảo là bị nứt hậu môn, em đã uống thuốc và không còn bị đi cầu ra máu nữa nhưng thinh thoảng vẫn hay nhức.Vậy em đã khỏi hẳn chưa và có sao không. Em ngại đi tái khám vì không có thời gian và sợ bị soi trực tràng lắm..Cám ơn bác sĩ
(Văn Hải - - 21 tuổi)
Muốn biết khỏi hẳn chưa thì em phải tái khám để bác sĩ xem qua, nhưng nếu đã hết đi cầu ra máu thì có thể bệnh đã tiến triển tốt. Thật ra nội soi lúc đầu là để bác sĩ khám kỹ( kể cả loại trừ trĩ hay u nhú trực tràng bên trong) còn nứt hậu môn thì không cần phải nội soi quá mạnh tay,(có thể nhìn bắt mắt thường hoặc nông nhẹ hậu môn một tí thôi) nhất khi tái khám đâu em .

- Thưa BS em năm nay đang học đại học năm 1,nhưng giọng em nói hơi khàn,hồi em học lớp 9 thi giọng nói cũng bình thường nhưng từ khi em bị vỡ giọng (năm lớp 10)cho đến nay vẫn không khỏi,năm lớp 11 em đến bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố HCM khám thi bác sĩ nói em bị " khàn giọng",kêu em đi luyện giọng nhưng hồi đó em con đang hoc nên không thể đi luyện giọng được,vậy nay em làm sao để giọng nói được ổn định lại và nếu em muốn luyện giọng ở nhà thì phải luyện như thế nào thưa bác sĩ?Em xin cảm ơn bác sĩ.
(Tuấn - - Bến Tre,20 tuổi)
Luyện giọng chủ yếu ở nhà, đến BV để được hướng dẫn và thình thoảng ghé lại kiểm tra . Như vậy em không cần phải quá lo việc mất thời gian, nếu ở tỉnh, em có thu xếp vài ngày đến BV Tai-mũi- họng xin nhập khoá huấn luyện, trình bày với BS khó khăn ở xa để dùng giáo trình phù hợp. Nếu "ngoại giao" tốt em cũng có thể xin địa chỉ e-mail hay số đt của BS để được chỉ dẫn từ xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét