02 tháng 3 2011

Người lịch sự?



- Con quen một người bạn hơn con tới 10 tuổi qua một forum. Con nghĩ là bạn bè thì tiếp chuyện cho vui thôi.

Nhưng càng ngày thì người đó nói chuyện với con càng nhiều.  Người đó có việc làm ổn định và nói chuyện rất lịch sự. Và ngừơi đó nói rằng yêu con, muốn con làm bạn gái người đó. Con nhiều lần từ chối khéo, ngừơi đó ra vẻ hiểu nhưng được một lúc lại hỏi con có đồng ý làm bạn gái ngừơi đó không. Ngừơi đó cũng hay nói con chưa đủ tuổi, còn nhỏ và cũng hay hỏi con có bạn trai bao giờ chưa. Con cũng thấy có gì đó không ổn nên nói cho bạn con biết và đề nghị giúp đỡ. Cách đây vài ngày, người đó đã tìm đến trường con rủ con đi uống nước, con đi và có nhờ vài người bạn đi theo. Ngừơi đó cứ luôn miệng hỏi con làm bạn gái. Thỉnh thoảng ngừơi đó hay đề cập đến chuyện hôn giữa những ngừơi yêu nhau nhưng cũng chỉ qua loa thôi, con không để ý. Hôm qua, ngừơi đó chat với con và nói rất nhiều về những việc bậy bạ.... Con sợ lắm. Con cầu cứu bạn trai vì không dám báo ba mẹ biết, bạn trai con ở xa nên cũng chỉ con cách đề phòng và làm dữ với người đó. Bây giờ con biết mình ngốc và dễ tin ngừơi quá. Lúc con bảo không nói chuyện với ngừơi đó nữa, kêu ngừơi đó đừng lên tìm con nữa thì ngừơi đó nói yêu ai không yêu, biết đâu ngừơi con yêu có vợ rồi. Giờ con phải làm sao, con sợ người đó lại lên trường tìm con lắm. Sang tuần sau trừơng con chuyển đi chỗ khác rồi nhưng con vẫn sợ lắm. Bác sĩ cho con lời khuyên với, giờ con phải làm sao ạ???
(hoathuytinh - - )
Em đã nhận ra sai lầm của mình, không phải ai ăn nói lịch sự cũng đều là...người tốt cả. Không hiểu sao em không dám báo cho bố mẹ biết hay sợ bị rầy là dính dáng đến người như vậy? Tuy em có phần lỗi đã có bạn trai mà vẫn "xao nhãng" với người khác mặc dù có chút thông cảm là gặp phải tay bợm giỏi quyến rũ như thế cũng khó cho những cô gái trẻ. Không cách nào khác em phải báo cho người lớn biết để tìm cách ngăn chặn, bản thân em cũng phải tư cứu như nếu cần đổi số điện thoại, đổi email...(nếu dứt khoát sao còn liên lạc hoặc giữ lại kênh liên lạc với hắn?). Có vẻ anh chàng này có vấn đề về...Em nên tỉnh táo, đừng chần chừ kẻo dây vào mà mệt đấy em ạ!
- Vì sao học sinh phải đi học ạ?
(kaimi - - o tokyo, 15 tuoi)
Không học thì không biết , không biết thì không làm được gì cả. Một cái bình không được đổ đầy chỉ là cái bình rỗng vô tích sự.Thật ra người ta có thể học ở nhà nhưng mất thời gian và kém hiệu quả hơn đến trường, hơn nữa truờng lớp còn là nơi dạy làm người , xử thế cộng đồng ...Già vẫn phải học, thế giới ngủ một giấc sáng dậy đã khác đêm qua rồi .
- Xin chào bác sĩ! em hỏi bác câu hỏi này nha, nó không thuộc chuyên môn của bác nhưng em chẳng biết hỏi ai bây giờ, em thích học cách nói chuyện của những người khuyết tật bị câm điếc nhưng không biết có ai dạy cho người bình thường không ? Em muốn học để nói chuyện được với mấy người bị khuyết tật đó mà. Cám ơn bác nhiều nha, giúp được thì tốt khôngthì cũng cám ơn bác đã dành thời gian đọc thư này . Chúc sức khoẻ bác (tigon - - )
Cái này nếu muốn em có thể đến trường Nguyễn Đình Chiểu (nếu em ở TP.HCM) để xin giáo trình về luyện tay. Nếu em có ý tốt thì hoan nghênh nhưng nếu chỉ muốn biết do tò mò thì lưu ý là học không dễ , nó giống như học ngoại ngữ ,nói không rành, không đúng "ngữ pháp" thì người "nghe" chẳng hiểu mô tê gì mà còn nghĩ em trêu người ta nữa đấy .
- Con là trai năm nay 15 t rồi sao hòang tử của con lâu lâu nó rút lại bé tí chỉ có 3cm thôi nhưng khi ở trạng thái thường nó được 13cm .Tại sao nó lại rút lại như thế thưa bác sĩ .Có cách nào giúp nó luôn ở trạng thái thường không ?Con cảm ơn bác sĩ nhiều. (noname - - )
Cấu tạo chính của hoàng tử là ba ống rỗng bên trong có nhiều lỗ nhỏ lổ chỗ như tổ ong, khi cương máu sẽ đổ vào những tổ nhỏ này và nong lớn dương vật ra . Điều này cũng có nghĩ là khi cần hoàng tử vẫn còn khoàng trống để tư thu nhỏ lại đến mức có thể (mục đích giữ ấm,để tự vệ khi cậu chủ sợ hãi chuyện gì đó). Tuy gây lo lắng vì độ thu nhỏ quá cách biệt nhưng đây là chuyện bình thường ở tuổi em.
- Cháu 17 tuổi.Những tháng gần đây cháu có kinh thì bị đau bụng rất nhiều kèm theo nôn mửa,nóng lạnh,tiêu chảy. Cháu xin hỏi như vậy,có bị gì không? Làm sao để không còn bị như vậy nữa ạ.Cháu mong bác sĩ giúp cháu.cháu xin cảm ơn
(mỹ liên - - trường THPT số1 phu my)
Những triệu chứng của em rầm rộ quá nên không ở nhà được đâu . Nhờ chị hay mẹ đưa đến gặp một bs chuyên khoa xem sao, có thể mọi việc không có gì trầm trọng nhưng phải có thầy thuốc xem qua em ạ.
- Em có 1 nhỏ bạn, 2 đứa chơi thân lắm. Tự nhiên một hôm có đứa nói em thích nhỏ. Từ đó đến giờ nhỏ giận em luôn. Em phải làm sao để làm bạn thân với nhỏ lại.
(dark - - can tho, 14tuoi)
Chuyện này dễ ợt em chỉ cần chứng tỏ mình đến với bạn bằng tình bạn là được. Trước mắt cố tình lờ như không đề tránh nhỏ hiểu lầm em có tịch rục rịch, với lại sóng gió là do kẻ khác gây ra chứ em đâu có lỗi.
- BS giúp cháu với :
1.Vòng eo của cháu nhỏ vậy có cách nào làm vòng em cháu to hơn không?.
2.Đầu cháu cũng hơi nhỏ , làm thế nào để to lên được ạ?
(BOY9X - - DAK LAK,16 TUOI)
1/ Vòng eo là "quỹ tín dụng" lý tưởng của mỡ thừa nên cách tăng trưởng vòng eo dễ làm nhất là mập ra. Tuy vậy coi chừng lạm thu mỡ thừa thì không chỉ vòng eo mà chúng còn phân bổ khắp nơi nên cẩn thận tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.
2/ Đầu to hay nhỏ không cách gì thu nhỏ hay phóng lớn được, vì đó là nền xương sọ , chỉ có cách nguỵ trang phần nào bằng kiểu tóc hơi dày và xù lên thôi em ạ.
- Em đi khám bệnh khoa Tim, triệu chứng em kể là có lúc tự nhiên nghe tim đập yếu hơn bình thường khoảng 1 phút rồi nghe đập bình thường trở lại, ăn uống khó tiêu, nhức đầu, mệt mỏi. BS chẩn đoán là nhịp xoang nhanh, rối loạn thần kinh tim, lâm sàng là hồi hộp. Sau khi đã uống hết 2 toa thuốc, em thấy tay chân bớt rung rất nhiều, hết chóng mặt, hết đau sau ngực, nghe nhịp tim đập đều và bình thường trở lại nhưng nghe tim đập yếu hơn trước rất nhiều ( không đập rối loạn như trước khi đi khám bệnh ), nghe thở yếu, đi ngủ không ngon giấc ( nghe tim đập yếu ). Trong lúc tập thể dục, hít thở rất yếu. Sau khoảng 2 tuần, sau khi tập thể dục, cánh tay, cẳng chân hơi bị rung trở lại, tê và cảm thấy hơi chóng mặt. Thưa BS, em bị bệnh gì ? Và có nên đi khám tiếp hay không ?
(Ngoc Linh - - 20t
)
Theo chẩn đoán thì em...không có bệnh gì cả. Rối loạn thần kinh tim là một danh từ y khoa chung chung chỉ về tinh trạng căng thẳng, lo âu, stress của đương sự dẫn đến những nhịp đập của tim và nhịp thở hơi loạn một tí. Thuốc điều trị chủ yếu là an thần , cốt lõi là cố gắng định tâm lại trong đó có cà việc định tâm mình không có bệnh. Đi khám tiếp hay không là tuỳ em ,có thể đó cũng là một cách định tâm thêm (vì đến bác sĩ nghe khẳng định bình an vô sự lần hai vẫn an tâm hơn là ở nhà lo lắng ).
- Em muốn lột da bao quy đầu, em đã tự lột thử nhưng cảm thấy nhói ở đầu duong vật, anh cứu em nha.
(Gautruc - - Lê Quang Định Quận Bình Thạnh)
Nếu khó khăn vậy thì bao quy đầu của em bị hẹp nhiều rồi. Hoặc cũng có thể do em quá tay.Bao quy đầu chỉ là một túi da trùm lên quy đầu và gốc của nó nằm dưới cổ quy đầu là hết, nhiều bạn trai tưởng nó chạy suốt từ đều đến chân dương vật nên lột thử hơi mạnh tay gây đau là vì vậy .
- Bác sĩ ơi, cháu có 1 người bạn là nam. Bây giờ tụi cháu đang học Đại học. Khi bạn cháu học lớp 6, bắt đầu vỡ giọng thì giọng nói bạn ấy trở nên the thé, như những bạn trai vỡ giọng khác. Nhưng bây giờ mà giọng nói bạn cháu vẫn như vậy, và không thể trở lại bình thường như trước được nữa. Điều đó làm bạn cháu rất mất tự tin, ngại giao tiếp, đôi lúc giọng nói của bạn ấy còn mất hẳn nũa. Bạn cháu đã đi khám rất nhiều bệnh viện, có cả Bệnh viện Tai-Mũi-Họng, nhưng kết luận của bác sĩ là bình thường. Bác sĩ giúp tụi cháu với!Rất mong câu trả lời của bác sĩ .
(Hải - - tp Hồ chí minh)
Bình thường nghĩ là không có gì bất thường, còn thực tại giọng nói của bạn em là do...trời định (nó cũng giống giọng mỗi người mỗi khác). Nếu ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thì có thể nhờ đến phẫu thuật chỉnh lại (dây thanh âm , thanh quản) . Thật ra đây là việc không biết ra sao ngày sao vì thay đổi giọng thật ra là thay đổi tần số (the thé sang trầm đục hơn) nhưng hệ quả là giọng nói sẽ biến đổi hẳn (nói một giọng khác) việc này có hể gây phiền toái cho chủ nhân chưa nói là giọng đó có dễ nghe hay không ( ví dụ trầm hơn nhưng rè rè, khàn đặc,,,) và tất nhiên cả việc chịu đựng mộ cuộc mổ tương đối lớn.Ở BV Tai -Mũi -Họng người ta có hướng dẫn cách luyện giọng , kết quả cũng khá khả quan. Bạn em thử đền tìm hiểu xem sao?
- BS ơi cháu có vài câu hỏi muốn hỏi BS :
- Có lần cháu đi chơi với cả lớp và chơi thân với 1 người bạn trai,khi ở bên bạn ấy cháu thấy rất vui nhưng khi thấy bạn ấy cười đùa hay nói chuyện với ai khác cháu lại cảm thấy buồn và bực bội sao ấy. Có phải cháu bị " gay "? Mong BS cho cháu biết mình phải làm sao trong tình cảnh này.
- Có lần cháu dùng thử sữa rửa mặt Oxy cho nam ( cháu dùng 2 lần ) ,khi dùng thử da mặt hết nhờn và rất sảng khoái nhưng vài ngày sau cháu cảm thấy da mặt rát và lột da có phải cháu bị dị ứng? ( trước khi dùng 1 ngày cháu có đi tắm biển vào lúc 12h trưa -> 1h30 nhưng không bôi kem chống nắng lên da mặt hay vì lý do này mà da mặt cháu bị như thế ?).
Cháu mong câu trả lời của BS.

(boy - - 15t)
- Đó có thể chỉ là phản ứng sở hữu có phần ích kỷ của ...chúng ta thôi em ạ. Ở tuổi em thì sự ích kỷ này có thể khá nặng nhưng chung quy nó chi là chút cảm giác thiếu an toàn, sợ bị thất sủng bỏ rơi vô hại thôi . Chưa chi mà nghĩ mình gay thì cầm đèn chạy trước ô tô cả cây số em ạ.
- Em chỉ bị ăn nắng thôi , chờ một thời gian sẽ ổn.
- BS ơi cho em biết,ở tuổi 23 liệu em có thể phát triển thêm chiều cao được không.Mặt dù em đã cao 1,69m
(chaunguyen - - quảng ngãi)
Chắc là đâu đó...xong hết rồi em ạ.
- Con đã nhuộm tóc 5 lần nhưng con nghe nói nhuộm tóc có thể gây ung thư da đầu.Bs cho con hỏi triệu chứng của bệnh này để con biết mình có bị mắc phải không ạ ? Cảm ơn BS nhiều (bino - - 17t)
Trong thuốc nhuộm tóc có những chất có khả năng gây ung thư nhưng những nhãn thuốc nhuộm uy tín đời mới đã loại bỏ chúng hoặc có loại chỉ dùng nguyên liệu thảo mộc. Tuy vậy ở ta ngay cả những vần đề thiết thân như thức ăn nước uống còn ngộ độc hà rầm thì chắc còn lâu người ta mới để mắt đến việc kiểm soát thuốc nhuộm tóc . Do vậy nên tự mình đề phòng, nói chung mới nhuộm có 5 lần rồi ngưng thì không đến nỗi nào đâu em .
- Cho em hỏi về bệnh ung thư máu của người già và cách chữa trị. Em được biết một trong những cách là thay thay tuỷ, vậy tại sao đa số người bệnh đều không thể sống dù gia đìnnh người đ1o đủ tiền chữ trị. Xin cám ơn BS (tho con - - long an)
Ung thư máu là cách nói chung chung ,cụ thể có nhiều loại ,nhiều dạng. Tuỷ là cơ quan tạo máu (tuỷ nằm trong ruột cột sống) nên một trong những cách chữa trị là thay nhà máy gốc có vấn đề bằng một nhà máy mới, gọi là ghép tủy. Ghép tuỷ hay ghép bất cứ cơ quan nào cũng đòi hỏi yếu tố sống còn là cơ thể người nhận có chấp nhận cơ quan ghép của người cho không? Chính vì thế mà không phải ai dù có tiền cũng có thể ghép bất cứ gì mình thích, ngay cả khi ghép được thì sau một thời gian cơ thể người nhận vẫn có thể từ chối (thải ghép). Vì vậy nguyên tắc là người ta sẽ tìm kiếm người cho có họ hàng với người nhận càng gần càng tốt như cha mẹ với con, anh chi em ruột...Tuy nhiên, ngay cả khi mọi thứ hoàn hảo thì không phải mọi cuộc ghép đều thành công. Tất nhiên như đã nói có nhiều loại bệnh và cách chữa trị khác nhau chứ không phải chỉ ghép tủy..
- BS ơi ! đầu em có những cọng tóc trắng một nửa, đen một nửa vậy cho hỏi em đang mắc bệnh gì phải không ? làm sao để chữa ? ( ý nhi - - ấp đông bình thị trấn tân hiệp huyện tân hiệp tỉnh kiên giang)
Đó chỉ chút là thiếu lập trường của một sợi tóc bạc thôi ,không có gì nghiêm trọng . Có nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến sợi tóc, một chút căng thẳng trước kỳ thi cũng có thể nhuộm trắng nửa sợi tóc rồi .
- Cho con hỏi vài điều. Đầu con có nhiều mụn, có thể nặn được, gồm cả mụn mủ. Như vậy có bình thường không ạ? Làm sao để hết? Đó có phải là bệnh không? Đầu con cũng thường ra mồ hôi và thỉnh thoảng rất ngứa. Sát hậu môn con có nổi một vết nửa tròn như mề đay thỉnh thoảng mới ngứa còn bình thường không có cảm giác. Nó có màu bình thường như da người, sờ vào mới biết. Như vậy có thể là bị gì ạ? Nó nổi mấy tháng nay rồi. Con mong nhận được trả lới. Cảm ơn.
(Thanh Phong - - sài Gòn, 17t)
Da đầu có thể có mụn nhưng đó không phải là nơi đắc địa thường thấy nên em nên coi chừng đó là chốc đầu (nốt nhiễm trùng). Trước mắt hớt tóc ngắn cho thoáng mát, thường xuyên vệ sinh da đầu, hạn chế cào gãi nhiều quá làm vỡ mụt mủ, ra đường chọn mũ rộng mát... Nếu không khỏi thì nên đi khám. Da đầu một số người rất nhạy cảm với thời tiết nóng bức hoặc ở một số người tuyến mồ hôi hoạt động quá trớn . Cách đối phó như trên .Cái vết ở cửa hậu của em phải cho bác sĩ điều trị nhìn tận mặt mới biết là cái gì. Nói chung có vẻ không nghiêm trọng nhưng không nên chủ quan vì nếu gặp tình huống xấu vết ăn sâu vào gây rò hậu môn rất phiền toái trong vấn đề vệ sinh.
- BS ơi, cháu bị té xe làm mắt cháu bị trầy một chỗ . Hiện nó đang bị thâm , cháu bôi nghệ trắng nhưng da mặt cháu bị dị ứng với nghệ . Cháu nên làm gì bây giờ?
(thu ly - - 17 tuoi)
Nghệ chủ yếu có tác dụng tẩy ,đề phòng sẹo xấu, vết trầy của em có làm sẹo không? Nếu là vết thâm thì nghệ ( thường dùng nghệ vàng) không tác dụng nhiều.Có thể em qua lo lắng, vết thâm nhỏ ấy có thể sẽ mời dần khi da lành lặn như cũ. Nếu không yên tâm thì nên nhờ một bác sĩ da liễu ra tay, cách xử lý đơn giản nhưng vì nằm ở vị trí nhạy cảm nên cẩn thận không thừa em ạ.
- Chào bác sĩ.Cho em hỏi vài câu hỏi :
1/Em là nam ,học lớp 8 , hồi đầu năm có khám sức khoẻ và đc biết có chiều cao là 1m51.Lớp 6 em 1m36, lên lớp 7 thì 1m44, lớp 8 thì 1m51, vậy sau này em cao khoảng bao nhiêu ạ? (nói trên cơ sở mỗi năm tăng bao nhiêu cũng đc ạ)
2/ Em đang nổi mụn nhiều , có cách nào giảm bớt không ạ?
3/Có môn thể thao nào có thể làm tăng chiều cao của em ko ?
4/Em đi tiểu thì nước tiểu toàn màu vàng , lúc trước có bị nhiễm trùng tiểu . Vậy có sao ko bác sĩ ?
5/Em bị chứng đau khớp mấy năm nay . Chỉ bị ở chân . Khi thì bị ở gót , khi thì bị ở cổ chân , đầu gối .Mà mỗi lần bị thì cả năm mới khỏi . Có cách nào chữa chứng này ko ạ ?
6/Dạo này em ăn rất nhiều, cứ ăn xong 1 lát là đối , và chảy mồ hôi nhiều nữa . Dù trời ko nóng lắm mà vẫn chảy ... đầm đìa. Đó có phải là quá trình dạy thì ko ạ . Và nếu trong giai đoạn này em ăn thật nhiều , chơi thể thao thật nhiều. Có ảnh hưởng nào đến chiều cao ko ạ ?
7/Cho em hỏi cách tính chiều cao của con trai (theo chiều cao của ba và mẹ) Mẹ em cao 1m53 , ba em cao hơn 1m6(khoảng hơn 1 ít vì em xa ba đã lâu)thì chiều cao em sau này là bao nhiêu ạ.
8/1 tháng trước em bị té xe và mặt cà xuống đường . Bị trầy 2 mãng. Sau 1 tuần thì vết thương khô lại , và bệ ghẻ bên ngoài bong ra . Em thấy trên vết thương cũ có mãng trắng, hồng hồng , mịn . Em nghỉ là da non. Và đi nắng mấy ngày thì nó thâm lại. Có cách nào chữa vết thâm không ạ? Và sẹo lõm nữa .
Cám ơn bác sĩ và xin lỗi vì câu hỏi của em hơi nhiều !

(Andy - - HCM)
Có vẻ em bê gần hết chuyên khoa của một bệnh viện rồi :
1/ Chiều cao tối đa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, vận động... Tuy có cách tính theo chiều cao củ bố mẹ nhưng con số thực tế cuối cùng mới có ý nghĩ .Có cách tính đơn giản là nhân đôi chiều lúc 2 tuổi sẽ ra chiều cao tối đa. Tiến trình của chiều cao nôm na bắt đầu nhảy vọt vào tuổi dậy thì, sau đó lai rai mỗi năm chừng 0,5-2cm, vài năm sau thì ngưng hẳn. Trung bình tối đa với con trai chừng 20 tuổi là khoá sổ .
2/ Mụn nhiều là một tất yếu của cuộc sống khi em bướ vào tuổi dậy thì ( tác động của hormon). Hạn chế bằng cách giữ vệ sinh da mặt tốt ( mụn là nốt ứ đọng chất nờn cộng bụi bẩn lèn vào các lỗ chân lông gây nhiễm trùng).
3/Những môn có động tác rướn người như xà ngang, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, cầu lông...có thể phụ thêm động cơ cho chiều cao.
4/Nước tiểu đục mới là dấu chứng khả nghi nhất của nhiễm trùng tiểu.Nước tiểu vàng là bình thường vì nước tiểu là một hỗn hợp tạp bín lù nhiều chất thải của cơ thể. Nước tiểu thường vàng đậm khi mới ngủ dậy, sau chạy nhảy đổ mồ hôi hay uống ít nước ( do cô đặc )...Sau đó nước tiểu trong dần trong ngày, nhất là khi uống nhiều nước.Nước tiểu vàng sậm như nước trà đậm là dấu chứng đáng kể của bệnh gan nhưng phải thường xuyên .
5/Em bị đau khớp nhưng được chẩn đáon và điều trị gì không? ( thấp khớp viêm khớp...). Ở tuổi dậy thì cũng có hiện tượng đau khớp nhưng lành tinh vì đó hậu quả bình thường của sức nặng cơ thể đè lên các khớp nhất khớp dưới như gối , cổ chân.Nếu đúng là đau khớp bệnh thì phải điều trị căn cơ .
6/ Ăn được ngủ được là tiên, nhất là trong gai đoạn đại nhảy vọt tuổi dậy thì . Ra mồ hôi cũng có thể là hệ quả bình thường của trình trạng chuyển hoá vào giờ cao điểm để thich nghi phát triển.
7/Cách tính này em nên xem lại những phần trả lời trước nhưng nói chung chỉ là con số dự đoán thôi em ạ.
8/ Chỗ đó là da non do cơ thể em đang tích cực hàn vá lại chỗ hỏng . Màu thâm là bình thường, trước mắt hạn chế ánh nắng . Vết thương của em trong quá trình lành lặn nên chưa thể nói có sẹo lồi hay lõm ,thông thường chỉ vết thưpơng lớn hoặc nhiễm trùng nặng mới có sẹo xấu, đa số chỉ mờ mờ nhân ảnh hay mất hẳn sau một thời gian.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét