01 tháng 3 2011

Thừa nước đục ...hồ bơi

- Tuần rồi cháu đi bơi với em cháu. Xuống hồ thì có một bạn nam khoảng bằng tuổi cháu, cố tình chạm tay vào chỗ đó của cháu.
Xin hỏi bác sĩ cháu có thể bị dính thai không ạ, cháu trễ gần một tuần rồi. BS trả lời nhanh nha BS, cháu đang rối!
(xin dau ten - 14 tuoi, TP.HCM)

Làm sao "có" được em? Liên quan đến hồ bơi từng có ban gái lo lắng là lỡ có chàng nào hư phóng tinh ra ngoài rồi phiêu lưu trong hồ bơi tìm đúng nơi không mời mà đến...Ngay cả trường hợp này cũng là quá cả lo rồi em ạ. Vấn đề của em là cẩn thận nếu còn đi bơi ,nếu cần thì chuyển hồ bơi khác hoặc nhờ ngưòi thân đi kèm đề phòng cái gã hư đốn kia được nước làm tới .Tất nhiên nếu muốn em vẫn có thể tố cáo hắn với những ngưòi quản lý bởi chắc chắn ngoài em đã và sẽ còn nhiều cô gái khác bị hắn "cố tình" thừa nước đục thả câu.

- Thưa BS ,bệnh tim có thể bơi được không ạ?
(hattieu - - dong nai)
Có hàng chục loại bệnh tim và quan trọng là đã có suy tim chưa ( tức tim đã dần mất chức năng bơm máu,ngay cả suy tim cũng có nhiều độ nặng nhẹ). Thường người ta căn cứ vào độ suy tim để có lời khuyên cụ thể cho mức độ vận động mạnh khi chơi thể dục thể thao. Mọi chuyện chung quy là nên cẩn thận, tùy cơ ứng biến, nếu không chắc thì không nên mạo hiểm . Hẹn thư sau em tả kỹ hơn tình trạng của mình, không thể khơi khơi mà chẩn bệnh được đâu em?


- 1/Em đang học bóng rỗ , em muốn hỏi là em muốn uống sữa để bổ sung canxi thi nên uống trước hay sau khi tập bóng ạ?
2/Vô kinh là gì ạ,tại sao lại bị, bệnh này có chữa được không?
(ngocminh - - 16)

1-Uống lúc nào cũng được ,nghĩa là em không cần phải kè kè chai sữa theo mỗi lần tập bóng.
2- Vô kinh tức không có kinh, có 2 loại : không có từ dậy thì luôn, và loại đã có một thời gian nhưng đột nhiên mất tích. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến các cơ phận sinh sản, hormon...Tuỳ trưòng hợp nhưng nói chung có thể chữa được.

- Thỉnh thoảng các đầu ngón chân của em cứ hay bị đau nhói như kim châm, 1 lúc sau thì tự hết. Em muốn hỏi là liệu đó là bệnh gì, có cần đi khám không ?
(Xuân Linh - - 22t,HN)
Em nên đi khám bởi tình huống xấu nhất đây có thể là dấu hiệu thuyên tắc mạch máu ,hoặc hiện tượng dị cảm liên quan đến thần kinh...Tuy vậy chuyện có thể đơn giản là do tư thế ,do mang giày dép chật ,tiếp xúc nước lạnh hay thậm chí béo phì..

- Chào bác sĩ Tuấn, cháu là nam từng bị nấm một bên trên chân gần cậu nhỏ. bây giờ đã hết, nhưng khi hềt nó vẫn còn lại vết thâm không nhỏ. cháu thấy rất tự tị khi mặc quần bơi. Mong bác sĩ giúp cháu có cách nào làm mất vết thâm đó không. Cám ơn bác sĩ nhiều lắm.
(kenyo - - hcm,18)
Cái này đúng là khó trị kiểu cây nhà lá vườn. Em có thử dùng một loại kem tẩy trắng da xem có đỡ chút nào không?

- Bs ơi sao em lúc 7 tuổi đông máu ở các vết trầy xước tốc độ bình thường mà sao bây giờ em đông máu ở các vết trầy xước rất chậm ?
(Nguyễn Trung Kiên - - 15)

Làm sao em biết tốc độ đông máu thế nào là bình thường thế nào là chậm? Yếu tố đông máu có liên quan đến tiểu cầu (trong máu chúng ta có các thành phần chính là hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu) ,bệnh máu khó đông.Nhưng muốn biết thì phải làm xét nghiệm đàng hoàng chứ không phải đo đếm bằng mắt thường giống như em được đâu.Không biết vì lý do mà em quan tâm chi tiết đến cả thời gian đông máu như thế? Nếu muốn yên tâm thì nhờ bố mẹ đưa đi khám em ạ.

- Đánh răng như thế nào là đúng cách thưa bác sĩ? Em chỉ đánh mặt ngoài và mặt dưới răng 2 lần 1 ngày. Có người nói phải đánh 4 lần nhưng em sợ mòn răng. Có phải hai hàm đều nhau thì mới đẹp và "đúng" không ạ? Răng em hơi hô nhưng không nhiều và em không thấy có vấn đề gì cả. 18 tuổi thì phải có 32 cái răng nhưng em chỉ có 28 cái thôi thế có sao không bác sĩ?
(Tùng - - Sài Gòn, 17t)
Đánh răng mà sợ...mòn răng thì em cả lo quá rồi em ạ. Răng có bao nhiêu diện tich (trước, sau ,trên,dưới, phải, trái) thì phải đánh hết,tất nhiên một số răng không có đủ các mặt. 32 là con số lý tưởng, nghĩa là ít hơn không sao, vấn đề là em đếm kỹ chưa, bình thường phải dùng dụng cụ gương soi nha khoa (gắn một cái gương nhỏ vào một thanh dài và soi vào miệng) mới đếm chính xác được, nếu tự đếm thì còn phải nhìn qua gương soi, chưa nói em chưa tính việc mất răng, nhổ răng từ hồi bé.

- Xin bác sĩ cho em biết đặc điểm, nguyên nhân, ảnh hưởng, cách phòng tránh và chữa trị tay cán giá. Cảm ơn bác sĩ.
(Hải - - Sài Gòn, 17t)
Đây là vấn đề của kết cấu xương nên rất khó can thiệp ,trừ trường hợp cán vá theo nghĩa lệch trục ,tức trục của cánh tay không theo chuẩn lệch ngoài,lệch trong (giống chân vòng kiềng) thì có nắn chỉnh . Nếu có nhu cầu em thử đến BV chấn thương chỉnh hình khám xem sao?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét