26 tháng 4 2011

Không chịu "hạ sơn"

TT - * Một lần em vô tình phát hiện mình chỉ có... một tinh hoàn! Em đang rất hoang mang, nghe nói đó là tật tinh hoàn lạ chỗ và có thể bị vô sinh. Em đã dậy thì và cũng thỉnh thoảng bị mộng tinh... (Trần Đ. - TP.HCM)
- Đôi tinh hoàn là hai nhà máy “công nghệ cao” chuyên sản xuất tinh binh. Thoạt đầu, hai tinh hoàn phát tích trong ổ bụng sau đó mới dần di chuyển xuống dưới định cư vĩnh viễn tại túi bìu. Đa số trẻ trai khi ra đời đều tri kỷ đủ đôi “Bá Nha, Tử Kỳ” nhưng cũng có trường hợp chỉ có một hoặc vắng mặt luôn cả hai, gọi là tật tinh hoàn ẩn. Nguyên nhân là trong giai đoạn bào thai do có bất thường về hormone hoặc ống bẹn khiến một tinh hoàn trên đường “hạ sơn” lại đổi ý dừng bước “qui ẩn giang hồ” luôn trong ổ bụng.

Tinh hoàn lưu trú quá lâu trong ổ bụng sẽ bị lụt nghề hoặc teo tóp không còn sử dụng được nữa, vì vậy khi phát hiện tinh hoàn ẩn ở trẻ trai, các bác sĩ sẽ cố gắng càng sớm càng tốt dời kẻ “ta dại tìm nơi vắng vẻ” này ra khỏi “tuyệt tình cốc” về đúng vị trí của nó trước khi tuổi dậy thì đến. Có hai cách, trước tiên người ta dùng kích thích tố để thúc tinh hoàn “xuống núi”, chừng nào nội khoa thất bại mới dùng đến phẫu thuật. Tất nhiên tình hình càng khẩn trương nếu cả hai tinh hoàn đều rủ nhau bất hợp tác.

Trần Đ. thân mến, cụ thể em bảo là đã có “giấc mơ ướt”, nghĩa là “kẻ” còn lại đang hoạt động gánh thay công việc của vị đồng liêu tốt hoặc do em... chẩn đoán nhầm. Để yên tâm, em nên đến bệnh viện nhờ khám lại. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét