26 tháng 4 2011

Nỗi oan của dầu mỡ

+ Em kiêng cữ dầu mỡ dữ lắm vì sợ nổi mụn. Thế nhưng tụi bạn em đứa nào cũng ăn uống “mát trời ông địa” lại cứ... ít mụn hơn em. Sao lạ và oan ức như vậy ạ? (hongvang@..)

- Lại thêm một án oan “ghét ai ghét cả đường đi lối về” nữa dành cho chất béo. Da nhờn dễ nổi mụn, có lẽ vì vậy nhiều bạn cho rằng ăn nhiều dầu mỡ là cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào cho mụn. Mụn phát tích từ tuyến bã và quả thật chất bã lấy chất béo làm cơ bản.
Thế nhưng khi xưa ta bé, hàng ngàn tuyến bã đã được cấp “sổ hồng” trên da nhưng chẳng thấy em bé nào khóc nhè vì mụn. Mãi đến tuổi dậy thì, da mặt mới thật sự có cảnh “nhân mãn” của mụn.
Lý do, dưới xách động của hormon adrogen, tuyến bã mới thừa cơ xốc dậy và mụn cậy thế mà nổi lên. Oan có đầu nợ có chủ, cớ sự từ hormon mà ra, còn chất béo có liên đới chăng cũng chỉ ở mức “tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có”.
Như vậy có thể nói dù dùng dầu mỡ thả giàn hay không thì mụn vẫn xuất hiện đúng tiến độ. Tuy vậy trong họ hàng nhà chất béo có vài vị cũng thỉnh thoảng “tuồn hàng chợ đen” làm xấu da mặt.
Đó là các axit béo chuỗi ngắn, thành phần chính hình thành cồi mụn, có nhiều trong bơ, dầu dừa, dầu cọ... Vì vậy, nếu cần các bạn trẻ có thể kiêng cữ chút đỉnh (các chất béo khác nếu dùng chiên xào với nhiệt độ cao cũng có thể bị bẻ gãy thành nhiều chuỗi ngắn).
Ngoài ra, khi thân chinh vào bếp chuẩn bị món chiên xào, các “hỏa đầu quân” trẻ nên tránh để hơi dầu phả vào mặt tạo thành các nút nhờn bịt kín miệng tuyến bã, nguyên nhân nảy sinh số một của mụn đầu đen.
Tóm lại, hongvang@ thân mến, chất béo nói chung chẳng tội tình gì, lỗi là do chúng ta sử dụng chúng không đúng cách. Mụn hầu như là chuyện “sách trời đã định” vào tuổi dậy thì, còn có hay không dầu mỡ trên bàn ăn chắc em cũng biết, “không mợ chợ vẫn đông”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét