26 tháng 1 2010

Cường quốc ung thư?

CVIỆT NAM- CƯỜNG QUỐC UNG THƯ ?




Nhân đến bệnh viện Ung Bướu thăm cậu một người bạn, nhìn thấy bệnh nhân, thân nhân, người khám bệnh... nườm nượp ,mới giật mình sao dân mình ung thư nhiều quá. Thật ra hồi mình còn là sinh viên thực tập cách đây gần chục năm thì bệnh viện Ung Bướu tuy không đông đúc như bây giờ nhưng cũng thuộc hàng nhộn nhịp "kẻ vào người ra" rồi.


Không biết đây có phải là cái tai "trời kêu ai nấy dạ" mà từ lâu dân mình đúc kết đầy vẻ cam chịu không ?Chợt nhớ lại chuyện làng ung thư Thạch Thất, chuyện Kênh Ba Bò, chuyện nước ngầm ô nhiễm, không khí đường phố sặc sụa khói xe , chuyện VN là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm viêm gan siêu vi B hàng đầu thế giới, chuyện nước tương M3CPD, nước mắm urê, vải vóc tẩm formaldehyde , chuyện dân nghèo ăn gạo cũ mốc, hút thuốc tràn lan ....mới ngộ ra trong số những người không may bị trời kêu có nhưng chắc không nhiều hơn số rước họa từ môi trường, từ nếp sinh hoạt ,từ nền y tế nặng trị hơn phòng...Có ai phân định trong số bệnh nhân phải xuất viện thẳng lên thiên đường, bao nhiêu thực sự có "giấy triệu tập" của trời, bao nhiêu vì "nhân tai" mà uổng mệnh chưa?


Theo đà này phát sợ nghĩ đến viễn cảnh không xa lúc WHO chính thức xếp VN vào danh sách ...CƯỜNG QUỐC UNG THƯ ! (cái này mấy nước nghèo hoàn toàn có cơ trở thành "con rồng ,con hổ " nhanh ) .


Mong sao những ai có trách nhiệm và cả chúng ta sớm gác lại nếp nghĩ ung thư là chuyện trời kêu bằng một cái nhìn khác : chúng là bệnh có thể ngừa được (cũng giống việc người ta phát quang bụi rậm, khơi dòng kênh nghẹt để trừ muỗi chống sốt xuất huyết vậy) hoặc ít ra trời có kêu thì không đến nỗi khăn gói lên đường quá sớm! Có nghĩ khác mới làm khác. Đồng thời cũng nên xếp ung thư vào dạng bệnh ..."lây", chẳng hạn khi bạn phải ngồi chịu trận cạnh "ống khói tàu" trên xe bus, có nghĩa bạn đang tích tiểu thành đại mầm mống khối u trong người mình.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét