05 tháng 9 2010

Ngứa mà không gãi mới ...ngoan




  • Có nhiều thủ phạm gây ngứa, phổ biến là do bệnh ngoài da, dị ứng và côn trùng cắn…Ngứa thuộc lĩnh vực da liễu phải trị xong bệnh gốc mới hết phiền, hai loại sau, trừ những ca nặng (ong chích, sốc phản vệ…) đều có thể  sống chung với ngứa chờ chúng đến rồi đi.

  • Vấn đề nổi cộm của mọi chứng ngứa là gãi. Gãi mang lại sự dễ chịu, thậm chí “khoái cảm”, nhưng càng gãi càng ngứa, thành vòng lẩn quẩn ngứa – gãi – ngứa và nguy hại hơn dễ làm trầy xướt, chảy máu, nhiễm trùng...Nhiều chứng bệnh ngoài da chữa hoài không khỏi, hoặc “trâu lành thành thọt” cũng vì nạn nhân không cam lòng với sức quyến rũ từ những cơn gãi ngứa.

  • “Ngứa mà không gãi mới ngoan , ngứa thò tay gãi thế gian sự thường”. Có cách nào ngứa mà không gãi hay gãi sao cho an toàn?

  • Hầu hết ngứa phát tích từ phản ứng dị ứng, nếu có sẵn loại thuốc kháng histamin ,có thể  dùng ngay để dập tắt cơn ngứa, tại chỗ hay toàn thân.

  • Ngứa có chung đường truyền thần kinh với đau, do vậy hầu hết biện pháp giảm đau tại chỗ đều có thể dùng cho ngứa. Những “hóa chất” gây tê nhẹ cây nhà lá vườn như dầu gió, giấm, nhựa cây lô hội, lá chuối, nước cốt chanh, kem đánh răng đều có thể tham gia “cả vú lấp miệng em”cơn ngứa , tùy nhẹ nặng , nhất là với vết côn trùng cắn. Đối đế có thể dùng trực tiếp cảm giác “át vía” cơn ngứa , chẳng hạn nhéo một phát, nhưng lưu ý “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” tổn thương da.

  • Áp lạnh cũng là một hình thức “gây tê cục bộ” giúp giảm ngứa hàng đầu. Đá lạnh hoặc  nước lạnh đều dùng được. Làn da khô, thiếu ẩm , là đích phạm hoặc đồng phạm thêm vây cánh cho cơn ngứa. Làm ẩm da là cách “gãi mà không gãi” hay như tắm,thoa kem giữ ẩm, dùng quạt nước . Lưu ý khi tắm chống ngứa nên hạn chế dùng xà phòng hoặc chỉ nên dùng loại trung tính tránh “đổ dầu vào lửa”.

  • Trường hợp ba mươi sáu chước đều không qua cú gãi, thì nạn nhân vẫn có cách làm đẹp lòng anh lẫn ả bằng “bàn tay nhung”.Chẳng hạn gãi qua trung gian một chiếc khăn mềm, ướt hoặc thay mấy ngón tay , đầu bút bi, cán muỗn,có tính sát thương cao bằng những phương tiện có độ tày, tù hơn như nắm bàn tay lại thành nắm đấm và gãi bằng các đầu khớp ngón.

  • Chọn quần áo là một cách đóng góp giúp “liệu pháp” chống ngứa thành công. Những trang phục chật chội ,may bằng chất liệu thô , là kẻ đỡ đầu không thể tốt hơn cho những cơn ngứa “lãi mẽ đẻ lãi con”. Tương tự với chiếc khăn tắm, vải trải giường, áo gối. Nhiều nạn nhân chủ ý khỏa thân 100% giải phóng hoàn toàn gánh nặng áo quần chống ngứa,nhưng lại đặt nguyên “tòa thiên nhiên” lên chiếc drap giường thâm niên ít giặt giũ , đầy những chú ký sinh trùng li ti ,cốt khỉ hoàn cốt khỉ  .

  • Sau cùng, nếu cơn ngứa đến từ những đòn ám muội của đám côn trùng , trước khi tính sổ cơn ngứa phải nhanh tay thanh tẩy “đầu vào” như đoạn kim “cảm tử” của mấy chú ong còn mắc lại trên da, nước bọt, chất tiết gây ngứa. Lấy “ám khí” khỏi da, rửa xối bằng nước là việc cần làm còn nước còn tát trước khi cơn ngứa kéo đến .   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét