26 tháng 1 2014

Đàn ông chữa bệnh có đôi

PNCN - Chồng tôi gặp trục trặc chuyện chăn gối, tôi khuyên đi khám và anh ấy đồng ý, nhưng khi tôi đề nghị đi theo hoặc cho tôi biết bệnh tình thì ông xã gạt ngang. Tôi đọc sách báo thấy nói, bệnh đàn ông cần được chữa cả chồng lẫn vợ. Thưa bác sĩ, vì xấu hổ hay có điều gì khác khó nói mà chồng tôi phản ứng như vậy?
Th. Linh (Tiền Giang)
Tình dục là cỗ máy hai động cơ, lúc khỏe mạnh cũng như khi đau ốm đều chạy hai máy, do vậy, người ta khuyên, tốt nhất các ông nên… đèo theo bà nhà khi đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Ông có thang thuốc của ông, bà cũng có toa riêng của bà. Lắm khi nhờ… bà uống thuốc giỏi mà bệnh ông nhanh khỏi hơn.
Tuy vậy, đây chỉ là khuyến nghị dành cho số đông, với từng trường hợp cụ thể có thể du di, gia giảm. Nghĩa là, có trường hợp bác sĩ tạm (lưu ý) chưa gửi giấy mời “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” với bệnh nhân. Lý do số một khiến bà tạm bị gạch tên trong toa thuốc tùy thuộc tâm lý của ông. Rõ ràng, với quý ông “quân tử chịu chết, không chịu nhục” thì cố ép ông nhận bẻ đôi viên thuốc với vợ rất dễ dẫn đến tình trạng bất hợp tác, thất bại điều trị.

Câu hỏi là, vì sao chồng vợ hương lửa bao năm chẳng lẽ còn có gì làm ông xấu hổ với vợ? Bệnh khác không sao, bệnh trên giường thì không có gì khó hiểu. Tâm lý “còn nửa miligam sĩ diện vẫn phải giữ” của nhiều quý ông khá nặng nề. Cớ sự có khi còn do bụng “giấu sự thật được lúc nào thì giấu” hay thà để bà tự phát hiện vẫn hơn tự ông giãi bày.
Ngoài ra, còn một kiểu tâm lý kỳ cục đặc trưng đàn ông: chuyện mất mặt giữa vợ chồng tạm chấp nhận, còn mang ra “ba mặt một lời” với người ngoài, dù là bác sĩ nam khoa, cũng là việc không cam lòng. Không ít bệnh nhân chỉ an tâm khi được bác sĩ thông báo “tin sét đánh ngang mày” một mình, thậm chí không có cả cô y tá.
Dù vậy, cuối cùng đừng quên chữ tạm đã nói ở trên, nghĩa là lời khuyên “đàn ông chữa bệnh có đôi” vẫn được bảo lưu, không lúc này thì lúc khác. Cả khi bệnh tình của ông nhẹ tựa lông hồng, chỉ cần mình ông chèo chống là ổn thì vẫn rất cần sự cổ vũ, hợp tác của bà trên giường, tránh nạn chủ quan hay quên uống thuốc.
Do vậy, có thể theo yêu cầu bức thiết bệnh nhân, hoặc xét bệnh tình chưa đến nỗi nào, thì bác sĩ có thể chiều ý giữ chuyện “giữa đàn ông với nhau”, nhưng nếu có cơ hội , bệnh trở nặng, bệnh nhân không tuân thủ phác đồ thì buộc lòng người ta phải phát giấy mời đến bà.
Với những trường hợp của bạn, có vẻ không nên gây áp lực lên ông nhà lúc này, thay vào đó gắng bình tĩnh chờ thời cơ. Phần lớn, sớm muộn, cũng đến lúc ông… giục bà trèo lên yên sau xe máy để ông đèo đến gặp bác sĩ chuyên khoa, cũng là lúc ông nhận ra một mình trị bệnh là không xuể.


    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Rất mong bạn cho nhận xét