07 tháng 3 2010

Con Kền Kền không ăn thịt thối


    Kền kền là loài ăn thịt thối
    Một hôm có một con kền kền trẻ,sáng trí nhưng bướng bĩnh, nghĩ rằng "vì sao loài của nó phải suốt đời ăn thịt thối?". Sau khi dọ hỏi những bậc "trưởng thượng" trong đàn, chú kền kền trẻ hiểu ra lệ ăn thịt thối có từ  một quy định của tổ tiên xa xưa truyền lại từ đời này sang đời khác, nhưng không hiểu vì sao.

   Chú kền kền trẻ cứng đầu tự hỏi  "phải chăng hệ tiêu hóa loài kền kền không có khả năng hấp thụ thịt tươi?". Quyết kiểm chứng , con kền kền ngoan cố bỏ công rình mò một cuộcsăn của bầy sư tử, rồi liều mạng từ trên cao lao xuống cắp một mảng thịt từ con linh dương đầu bò xấu số, con mồi của đám sư tử. Đáp xuống một hẻm núi, chú kền kền trẻ xơi ngay miếng thịt còn tanh mùi máu. Hoàn toàn ngon miệng và tất nhiên thơm hơn nhiều những miếng thịt thối quăng mà nó từng xơi trước đây...

     Đã rõ, chú kền kền hiểu ra giống loài của nó hoàn toàn có thể xơi thịt tươi, cái lệ kiếm ăn bằng thịt thối chỉ là sản phẩm ra đời từ một  bản năng và tâm thế "hèn mọn" , lười biếng, chỉ chực chờ đám sư tử, báo Cheetah hay thậm chí loài linh cẩu mạt hạng, dùng bữa xong mới ập vào hưởng phần , như thế miếng bỏ bụng chỉ còn là đám "đầu thừa đuôi thẹo" và  đa phần đã nhuốm mùi thối rữa. Chính thế mà loài kền kền bao đời phải cúi đầu ăn thịt thối chỉ vì một "cơ chế" không đâu đến từ một tư tưởng nhỏ bé.

     Sáng tỏ, chú kền kền trẻ quyết chí từ bỏ chế độ ăn thịt thối , chuyển hẳn sang những cuộc săn mồi thực thụ, dù con mồi của nó chỉ là mấy chú chuột cỏ, rắn, cá nhãi nhép...Hành động của nó làm phật lòng cả đàn , sau đó chúng hè nhau tẩy chay , đuổi con kền kền nổi loạn khỏi đàn vì dám khinh mạn cái lệ tổ tiên bất di bất dịch.
     Chú kền kền trẻ dù phải trở thành một kẻ cô độc lượn lờ trên đồng cỏ Châu Phi mênh  mông , nhưng chú không hề hối hận, chú đã dám phá bỏ một "cơ chế" lỗi thời và từ đây đến cuối đời chú không còn là một con chim ăn thịt thối !