07 tháng 3 2010

Con rùa lật ngửa


     Cô giáo dẫn đoàn học sinh đến Thảo cầm viên học dã ngoại. Đám học trò tiểu học thích chí, nhao nhao hỏi mỗi lần đến trước chuồng một con thú lạ dưới mắt chúng.
     Khi cô giáo dẫn học trò đến khu chuồng chuyên nuôi rùa cạn, trong số hàng trăm con rùa lớn nhỏ , bò nằm lổn ngổn, bất ngờ đám trẻ thích thú nhìn thấy một con rùa lật ngửa nằm chơ vơ một mình tách biệt khỏi đàn. Đám học trò lập tức tìm được đề tài cật vấn cô giáo , chung quy chúng thắc mắc "vì sao người ta không lật cuôi con rùa lại", " nếu không thể bò đi vì bị lật ngửa, con rùa có bị chết đói không?
   Cô giáo mỉm cười , ra hiệu cho học trò im lặng, rồi chậm rãi kể :

   "Cô biết chuyện con rùa này đã lâu. Nó vốn là cư dân trên một hòn đảo xa.Tình cờ người dân phát hiện ra nó bị lật ngửa trên bãi cát ven biển . Thương tình người ta bèn lật nó lại ,nhưng kỳ lạ lần sau  lại bắt gặp nó lật ngửa. Tò mò có người bỏ công theo dõi, thì ra con rùa khôn ngoan sau khi được lật xuôi , biết tựa mình vào gốc dừa chồi đạp để tự mình...lật ngửa trở lại. Người dân nghĩ rằng con vật bị rối loạn đầu óc hay chi đó, nên lại thương tình lật nó lại, cứ thế người và vật thi nhau kẻ lật lên người lật xuống...
     Đến một hôm, một thầy giáo từ đất liền ra đảo dạy học. Biết chuyện con rùa, ông để tâm tìm hiểu. Bằng vốn kiến thức sinh học của mình ,ông đoán con rùa kỳ lạ này mắc chứng đảo ngược phủ tạng. Với những sinh vật bị đảo ngược thì toàn bộ cơ quan trong cơ thể sẽ đổi bên cho nhau, thường là từ phải sang trái hoặc ngược lại, nhưng với con rùa độc đáo này sự đảo ngược được thực hiện theo chiều trên và dưới. Có nghĩa, con vật ngược ngạo chỉ có thể tiêu hóa, hô hấp, bò và đặc biệt là nhìn với tư thế lật ngửa. Dể hiểu  dưới cách nhìn bình từường đó là ngược bởi cái mai rùa là cơ quan duy nhất không đảo ngược. Không ai hiểu điều này nên người dân trên đảo thi nhau lật xuôi con vật lại mà không biết đã "làm khổ" nó. Chưa nói chính hành động tưởng cứu giúp, ban ơn lại có thể làm nó chết đói vì không thể bò đi kiếm ăn khi bị lật xuôi nhưng là ngược. Còn con vật tội nghiệp thì mỗi ngày cứ phải khốn khó tìm mọi cách quay trở lại tư thế và cuộc sống ngược mà xuôi của mình. Hiểu ra , người dân trên đảo phì cười thôi không ra tay cứu độ lật con rùa lại nữa.
    Sau đó không biết bằng cách nào mà con rùa độc đáo được đưa vào đất liền và tặng cho  Thảo cầm viên. Nhân viên chăm sóc ở đây được cho biết , nên không ai làm phiền con rùa ngược này và nhờ thế mà vô tình nó trở thành "ngôi sao" của thảo cầm viên". Người thầy giáo xong thời gian dạy học ở đảo, về đất liền ,một hôm tình cờ ghé Thảo cầm viên và nhận ra chú rùa trứ danh ngày nào.

    Kể xong  tranh thủ lúc học trò chưa nhốn nháo trở lại, cô giáo trẻ kết nhanh
"Các em thấy đấy, con người quen với thế giới xuôi nên hễ nhìn thấy cái gì ngược là không chấp nhận, là đòi chỉnh sửa. Hậu quả, cũng giống như những người dân trên đảo suýt hại chết con rùa ,mà nghĩa rằng đã làm đúng, đã giúp đỡ một số phận không may khác người ".