08 tháng 3 2010

Đồng tính theo phim

Em là con gái. Emrất mê xem phim “Mùi ngò gai” chiếu trên truyền hình. Trong phim em rất ái mộ chị NT, diễn viên chính. Em thấy chị rất dễ thương, có ý chí vươn lên dù hoàn cảnh trắc trở. Ngày nào em cũng mong đến giờ chiếu phim để được nhìn thấy chị ấy. Lâu dần em thấy hơi lo vì hình như tình cảm của em dành cho chị ấy không... bình thường. Thưa bs có khi nào embị đồng tính không? (Bạn gái giấu tên)

Trên đây là thư một bạn gái gửi về TCM, âu lo về mối tình đơn phương khán giả - diễn viên mà lại là tình đồng giới!
Thật ra hiện tượng mê phim rồi kết model tài tử không có gì mới (cỡ “fan cuồng của Lưu Đức Hoa” cũng có). Tất nhiên trong những vụ phải lòng này không thể bỏ qua hiệu quả mạnh từ vẻ xinh trai, đẹp gái của các tài tử màn bạc. Nhưng xét kĩ người ta nhận thấy chính những nhân vật (chứ không phải người thủ vai) mới là bùa mê chủ yếu khiến các fan thổn thức.

Lí giải không khó. Bản năng sinh tồn, muốn được bảo vệ khiến chúng ta từ bé thơ đã giành một chỗ không nhỏ trong trái tim mình cho những nhân vật trừ gian diệt bạo, chọc trời khuấy nước... Chú nhóc nào mà chẳng từng mê mệt những Tề thiên Đại thánh, Batman hay Người nhện. Đơn giản hơn đó là sự yêu thích những hình ảnh đẹp Phan An, Tống Ngọc hay Tây Thi, Điêu Thuyền. Thần tượng được chọn có thể không cần phải là mẫu thiên hạ vô địch, mà chỉ là những người hùng đời thường vượt qua nghịch cảnh, hoặc đơn giản là người ta tìm thấy chính mình trên phim.

Đa số các fan chỉ thể hiện sự mến mộ chung chung (xem phim, lập fan club, săn lùng hình ảnh...). Nhưng cũng có kiểu fan mãnh liệt hơn là... yêu (thật sự) thần tượng của mình. Tuy đơn phương nhưng mức độ không thua kém bất kì mối tình tầm xa nào. Họ lồng lộn lên nếu phát hiện tình nhân của mình... phản bội (phim giả tình thật, hay chàng, nàng lên xe bông). Họ sẵn lòng tuôn những lời trách cứ y như thiệt nếu những bức tình thư gửi đi không có vé khứ hồi. Trước đây đã lâu, giới sinh viên lan truyền một mối tình sử kì lạ (chưa kiểm chứng) về một chàng sinh viên văn khoa bỏ ăn bỏ ngủ vì yêu say đắm... Thúy Kiều!

Từ đây suy ra, nếu đâu đó xuất hiện mối tình khán giả - tài tử đồng giới cũng không gì lạ, đơn giản chỉ là một kiểu của những mối tình điện ảnh mà thôi. Tất nhiên không kể việc phải lòng thật, còn lại những trường hợp dương tính giả thì cách xử trí không có gì khác hơn là bản thân đương sự nhận ra, hay ai đó đính chính rằng cái mà họ yêu là nhân vật, hành động, hình tượng đã được điện ảnh hóa nhờ kịch bản, đạo diễn hay kĩ xảo... Thực tế những mối tình màn bạc dù khác hay đồng giới này ít khi đầu bạc răng long với nhau, bởi khi một người hùng, một mĩ nhân hot hơn xuất hiện thì người tình cũ lập tức thay bồ như thay áo.

Riêng câu hỏi, liệu yêu người đồng giới trên phim có phải là bằng chứng đương sự đã gia nhập thế giới thứ 3 không thì câu trả lời vẫn là... chưa biết. Yêu thích ai đó cùng giới dù bằng xương bằng thịt hay chỉ là một nhân vật điện ảnh, không phải là con dấu duy nhất xác nhận người ấy đứng giữa hai bờ giới tính. Nên chịu khó chờ một thời gian, thử thêm vài bài test nữa xem sao đã.

Tốt nhất nên lấy thực tiễn làm căn cứ, bởi nếu thực sự đồng tính, sớm muộn đương sự cũng sẽ tìm thấy cho mình một ý trung nhân đi lại, nói cười bên ngoài màn ảnh!