08 tháng 2 2012

Bộ hành trong mơ



TT - Em vừa gặp chuyện lạ: hai lần sáng thức dậy đều thấy mình... cởi hết quần áo hồi nào không biết. Bố mẹ nghi em bị mộng du nên thức canh nhưng không thấy gì. Em lo lắm, thưa bác sĩ cách nào biết mình bị bệnh ạ?
H.Hoàng (TP.HCM)
- Mộng du là tình trạng người bệnh vừa nhắm mắt vừa đi lại trong đêm. Nạn nhân rất dễ gây nguy hiểm cho mình, chẳng hạn vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ rồi “đi bộ” ra ngoài. Nguyên nhân vẫn chưa có câu trả lời đích xác, nhưng hầu hết “khách bộ hành trong mơ” thường cũng là nạn nhân của stress, mất ngủ hoặc chứng ngừng thở lúc ngủ (phải thức giấc liên tục từng khoảng ngắn)...
Ngoài ra còn có tình trạng tạm gọi “mộng du 50%” tức đương sự không rời khỏi giường, chỉ thực hiện những động tác đơn giản như tắt quạt điện, cởi quần áo...
Chẩn đoán mộng du dễ làm là nhờ người thức canh. Tuy vậy không phải đêm nào đương sự cũng có hứng du hành nên sau vài đêm gà gật các “nhân chứng” thường bỏ cuộc. Đặt máy quay hoặc làm “thám tử” con nhà nghèo như rải phấn, vôi xuống sàn (sáng dậy nếu thấy dấu chân la liệt thì đã rõ). Cách nào cũng đừng quên khóa hết cửa nẻo cho an toàn.
H.Hoàng thân mến, có thể đơn giản hơn là đêm hôm ấy nóng bức em mơ ngủ nên đã cởi bỏ quần áo, sáng dậy quên mất. Tuy vậy để phòng xa em có thể thử áp dụng những “xét nghiệm hình ảnh” trên hoặc nhờ bố mẹ đưa đi khám cho chắc chắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét