08 tháng 2 2012

Giúp con “giữ mình”



TT - Con gái tôi năm nay 14 tuổi, tôi muốn dạy cháu tự biết bảo vệ mình trước những tò mò, muốn khám phá về giới trong quan hệ với bạn trai (vì nếu nói cấm có bạn trai trên mức tình bạn một tí với con thì sẽ rất... lỗi thời vào thời này). Tôi phải nên nói với con như thế nào cho đúng?
Hồng An (TP.HCM)
- Đây là vấn đề rộng, chi tiết hẳn chị sẽ nghĩ ra, chỉ xin dẫn vài điều then chốt:
Giúp con gái hiểu một số vị trí trọng điểm trên cơ thể là đối tượng đích của khám phá giới tính, nhưng lại là những “nút bấm” sinh lý rất khó (hoặc không thể) kiểm soát một khi đã được bạn trai “kích hoạt”. Chuỗi mất thắng này có thể khởi đầu khá lành hiền. Do vậy, tốt nhất dặn trẻ từ chối, hoãn binh để giảm tối đa độ xúc cảm.
Đánh vào tâm lý “sở hữu” của con gái rằng một chàng trai “tỏ tường” bạn gái có xác suất nghiêng ngó người khác khá cao. Một cậu trai chăm chăm khám phá thường ít tôn trọng bạn gái.
Đả phá chiêu bài “qua tay tình dục, tình yêu mới được chứng thực”. Nếu quên tẩy xóa suy nghĩ này, mọi khuyên can có thể thành công cốc.
Tất nhiên không thể thiếu những cảnh báo về hậu quả nếu “chuyện xấu” xảy ra... Và sau cùng, phòng khi hết lời mà trẻ không nghe nên khuyến khích nói ra sự tình, kể cả hậu quả.
Có thể nhận ra tinh thần của mọi cách thức là “vừa đánh vừa xoa” khéo léo. Dọa mà không dọa. Hướng trẻ phòng thân chứ không phải nói xấu người thương của trẻ. Tuy vậy, nguyên tắc là không nên dọa, đây chỉ là cách “vũ trang nhanh” giúp trẻ đương cự trước mắt, lâu dài cần có chương trình đào tạo căn cơ hơn. Khi hiểu ra, không cần dọa trẻ cũng biết giữ mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét