08 tháng 2 2012

SỨC KHỎE LÀ VÀNG


·       ·       Người ta thường nói “sức khỏe  là vàng”, nhưng ai cũng biết, vàng là “hiện kim” tính khí khá thất thường . Nhờ vàng, có người sau một đêm thức dậy thành triệu phú, nhưng cũng lắm người, sáng mở mắt bị lột sạch sành sanh. Hơi khập khiểng, nhưng sức khỏe,thể hiện qua một số chỉ số sinh học , cũng dễ rơi vào cảnh khó lường. Ngày xuân, điểm qua vài  bài cảnh giác nho nhỏ huyết áp, đường huyết , acid uric, trước để ăn một cái tết an toàn, sau, coi như khởi động luôn chương trình chăm sóc sức khỏe chung cho trọn năm, khỏi đợi ra giêng.

·       KIỀM GIỮ “TĂNG- XÔNG”

·       Huyết áp là một trong những chỉ số sinh học rất dễ dao động, đặc biệt dưới tay của stress , loạn nhịp sinh học và muối. Không khó nhận ra đây là những thứ “hơi bị nhiều”  vào ngày tết. Nhiều người nghĩ huyết áp chỉ là vấn đề của người…cao huyết áp . Không sai nhưng chưa đủ. Bất kỳ ai, mỗi ngày, đều có thể đôi ba bận lên cơn tăng huyết áp . Chẳng hạn, cú “sôi máu” bị bà hàng cá …cân điêu. Tất nhiên, khác với người bệnh ,sau đó, huyết áp sẽ trở lại bình thường và gần như không gây nguy hiểm gì lớn. Nguy to thì không nhưng hại nhỏ thì có. Những cơn “cao trào” huyết áp gây đau đầu, hoa mắt, choáng váng, mệt mỏi , có cơ làm hỏng cuộc vui của bạn với nàng xuân. Nguy hơn, nói dại, nhỡ bạn đang có vấn đề tiềm ẩn về mạch máu não, mạch máu phổi, mạch vành thì những cơn “xung kích”áp huyết này có khả năng gây chuyện lớn chẳng chơi.

·       Lời khuyên đầu:  kiểm soát stress, điều tiết  ngủ, nghỉ và cảnh giác với lọ muối  là những việc “cẩn tắc vô áy náy”ngày tết giúp bình ổn áp huyết ,dù xưa nay chúng được tiếng “đặt đâu ngồi đấy” với bạn.

·       GIỮ VỮNG ĐƯỜNG HUYẾT

·       Cùng một bài với huyết áp, đường huyết cũng là một chỉ số ưa “nổi hứng bất tử” ngày tết. Nàng xuân vốn “hảo ngọt” với đủ loại bánh, mứt ,kẹo , thức ăn nhanh , nên đường huyết cũng nương theo đó mà nhảy múa . Nhiều người lại cho rằng đường huyết là nỗi lo của người bệnh tiểu đường hay ít ra mấy ông ,bà thừa cân,  béo bụng. Không sai nhưng chưa đủ. Mỗi ngày, những cú nhảy vọt của đường huyết đến với chúng ta hà rầm.  Một viên kẹo mút bé tẹo đã đủ gây ra một cơn lồng lên của đường huyết.  Tất nhiên, khác người bệnh, sau đó, khi tuyến tụy ra tay, những chú “ngựa chứng” bị lùa hết vào cũi,chỉ giữ lại trong máu một lượng đường nhất định. Tuy chỉ là kẻ bốc đồng, nhưng những cơn tăng đường huyết chớp nhoáng đủ thời gian gây ra những triệu chứng khó chịu, uể oải, buồn ngủ , ngứa ngáy…Gần đây người ta còn cảnh báo tuổi của tiểu đường tuýp 2 ngày càng trẻ hóa, và gần 65% bệnh nhân  không biết mình có bệnh. Đây có lẽ là cú “vỗ vai” đứng về phía những ai biết “có kiêng có lành” với những lời chào mời …ngọt lịm của nàng xuân .
·       Cảnh báo thứ hai : đừng dễ ngả lòng với những lời “đường mật”đầy rẫy ngày tết. Đừng quên, đường có thể trá hình, trà trộn trong những món nhìn bên ngoài không có vẻ gì ngọt ngào vì bị “tứ vị” chua, mặn, đắng, cay, che lấp.

·       VÀ  BẢO TOÀN HAI QUẢ THẬN

·       Sau cùng ,  đừng quên cú “đâm sau lưng chiến sĩ” của một trong những “yếu nhân” trong mâm cỗ ngày tết : thịt mỡ. Ai cũng biết, đạm là khắc tinh của người bệnh gout (tăng acid uric máu). Với người thường, một bữa ê hề thịt,cá, dù không giở giói gì nhưng sẽ là một gánh nặng chất lên vai hai quả thận, bởi chúng là cơ quan bài tiết chủ lực những dị chất hậu chuyển hóa của đạm. Chén đẫy “nem công chả phượng” ngày tết, không chỉ làm mệt mỏi thận mà còn làm ngưng tệ việc thải bỏ những chất độc khác ra khỏi cơ thể . Hậu quả  chẳng khác một vụ “nghẹt bể phốt” của cơ thể gây  nặng nề, ậm ạch, hụt hơi , hơi thở có mùi và da thịt   Và cũng như tiểu đường, người ta cũng đang đánh kẻng kêu gọi những người trẻ để mắt đến bệnh thống phong đang dần được phổ cập.

·       Nhắc nhở: hoàn toàn không thừa nếu ba ngày tết bạn cấn giữ khoảng cách nhất định với “cao lương mỹ vị”, trước để nhẹ gánh hai quá thận, sau đề phòng bạn đang sở hữu một lượng acid uric cao trong máu mà không biết.

·       Nghe có vẻ oải , “món ngon vật lạ” ngày xuân thảy đều có vấn đề , nhìn đâu cũng thấy địch thì còn gì là xuân. Thật ra, đây chỉ là cảnh báo trên tinh thần “nhìn thẳng sự thật”, giúp mỗi người rộng đường lựa chọn, hoàn toàn không có “bảng cấm” nào được dựng lên trên bàn ăn của bạn. Bạn có toàn quyền dụng đũa,có chăng, chỉ nên sử dụng những nhắc nhỡ này như một cú …tằng hắng, giúp bạn không sa đà quá sâu vào những cuộc vui mất kiểm soát. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét