08 tháng 2 2012

· ÉP DẦU, ÉP MỠ , AI NỠ…ÉP DƯA



·       Ngày xuân lạm bàn về những quả dưa bị cưỡng bức “giải phẩu thẩm mỹ”.

·       Cận tết, đọc báo, thấy người ta PR rùm beng loại đặc sản “độc” : bưởi hình hồ lô , dưa hấu vuông, dưa hấu thỏi vàng… Bất giác cười buồn ,tội cho mấy quả dưa , trái bưởi trời sinh tròn vành vạnh, nay vì bệnh cầu may , mong phúc và chơi nổi của người mà bị ép uổng thành …dị dạng.

·       Tìm hiểu được biết cách người ta cưỡng tạo dưa,bưởi khá đơn giản : bằng một cái khuôn. Đây cũng là chi tiết mà nhà vườn trấn an người tiêu dùng : “chỉ nắn chỉnh ngoài da, không đá động “ lục phủ ngủ tạng”, không hóa chất, không hooc –môn ảnh hưởng đến sức khỏe”. Có nghĩa, trăm phần trăm yên tâm bổ dưa, cắt bưởi thưởng thức.

·       Nói vậy, nhưng hỏi kỹ, cẩn tắc vô áy náy ,mười hết chín vị bỏ tiền mua dưa “độc” chắc đều lắc đầu “nhìn thì được chứ xơi thì cần…cân nhắc”. Chưa nói chất lượng,hẳn phải có sự đánh đổi giữa cái vỏ hay và cái ruột tốt. Thỉnh cặp dưa bạc triệu về, trang trọng đặt lên bàn thờ , trước cúng ông bà, sau ,mỗi ngày vài lượt “tự sướng” , đợi khách đến chơi mắt tròn mắt dẹt ,thêm vài phen “tự sướng” nữa . Tết hết, sướng hết, dưa cũng vừa hỏng, đem vứt sọt ,“nghìn vàng mua một  trận cười như không”. Tất nhiên ,người ta có cái lý của mình: chưng hàng “độc” rước may mắn, đầu tư phúc lợi ,chứ chẳng ai thèm miếng dưa và ngại gì tốn kém.

·       Con cháu không dám xơi vì sợ độc, ung thư, hư gan, hỏng thận nhưng lại dâng cho… ông bà hưởng!  

·       Nghĩ kỹ ,lo xa về những “khuất tất” đằng sau mấy quả dưa, trái bưởi ngược đời này không thừa . Người Việt ta có một lợi thế khiến Tây cũng phải thèm : đầy một bụng kinh nghiệm …ngộ độc thực phẩm, trong đó có kỹ năng cảnh giác những loại rau ,củ, quả no tròn, bắt mắt, thơm ngon một cách… phi lý. Người  ta biết tỏng những thứ hương sắc ấy không phải ra đời từ cơn mang nặng đẻ đau của bà mẹ thiên nhiên, mà chỉ là màn “sơn son thếp vàng” bằng đủ loại hóa chất độc hại .

·       Ai dám bảo đảm để có được mấy quả hồ lô, thỏi vàng như ý người ta không dụng công chút ít hóa chất nào đó ? Ai dám chắc những trái dưa , quả bưởi bị cưỡng ép không tiềm ẩn trong mình mầm mống nổi loạn ?...


·       Nhờ cái dáng tròn mà ngày xưa mấy quả dưa hấu “ông tằng bà tổ” mới vượt nghìn trùng từ đảo hoang về đến đất liền thanh minh cho cái bụng “xanh vỏ đỏ lòng” của An Tiêm với vua Hùng . Nghĩ vui, ngày ấy, mấy quả dưa tiên tổ có hình vuông hay thỏi vàng thì hẳn chúng chẳng trôi xa khỏi bờ nổi vài thước , và con cháu coi như chưa hề biết mặt mũi quả dưa

·       Sự an toàn chỉ nhìn không ăn chỉ là lợi nhỏ, hại lớn nằm ở quy luật cung – cầu . Ai dám chắc được đà,công nghệ cưỡng ép hoa quả không nhân rộng nay mai? Biết đâu, năm sau, năm tới, sẽ đến lượt cam, quýt, xoài, chuối, măng cụt, nho, lê, cóc , ổi , bầu, bí, cà chua bị lôi ra đúc tròn đúc méo?  Đã có dưa thỏi vàng, ai chắc sẽ không có dưa xế hộp, dưa nhà lầu, dưa mũ cánh chuồn , dưa mũ tiến sĩ ?… 

·        Năm mới, ai cũng mong may mắn ,suôn sẻ đến nhà, và không gì thể hiện sự suôn sẻ tuyệt hơn dáng vẻ tròn trĩnh. Cố bẻ cong nắn thẳng cái trời sinh đã tròn, rõ ràng là một hành động chống lại sự suôn sẻ còn gì. Cầu may hay rủi đây?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét