02 tháng 10 2011

Cẩn thận stress đời mới

Stress có “thiên binh vạn mã” sẵn sàng tóm lấy chúng ta bất cứ lúc nào. Có thể phân stress theo nhiều kiểu: cổ điển - hiện đại, cấp tính - mạn tính, nội - ngoại nhập, chung quy có hai loại cũ và mới.
Cũng như bệnh truyền nhiễm, với loại stress cựu trào, phần lớn chúng ta đều ít nhiều có miễn dịch. Đơn cử như loại stress lão làng kẹt xe, nhiều người sau thời gian dài “bệnh như cơm bữa” đã hình thành được đề kháng. Chẳng hạn, trong dòng xe chật cứng giờ tan sở bắt đầu xuất hiện các “lãn ông” mặt lạnh như tiền (liệt cảm xúc), không nghiêng ngó (bất lực), không lầm bầm (vô ích), lắp tai nghe và ư ử hát (giết thời gian) mặc dòng xe đưa đẩy tới đâu thì tới.
Danh sách stress cũ khá dài, có cái mạn tính, có cái đã khỏi rồi tái phát như công việc, gia đình, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, cúp điện, thủ tục hành chính, lạm phát, “lô-cốt” gây lụt đường, giá xăng, chạy trường cho con...
Như đã nói, chúng ta chỉ có kháng thể khi đã nếm mùi stress đủ lâu, còn những “chủng” mới thì hầu như không có hoặc chưa đủ mạnh.
Dưới đây là vài điển hình nhóm stress đời mới:
- Thế giới mạng là mảnh đất màu mỡ của stress. Ai từng rơi vào cảnh sôi máu vì bị treo máy, rớt mạng, virus, mất tài liệu (cúp điện, quên save, lỡ delete), mất mật khẩu, upload, download chậm như rùa, hẳn rõ thế nào là nạn nhân stress thời đại công nghệ thông tin.
- Điên đầu không kém là những màn nắn gân  từ “dế” yêu: hết pin, mất sóng, “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”, tin nhắn tử vi, dạy làm tình, mời tải nhạc, bận tối mắt tối mũi bỗng có người gọi… lộn số.
- Xưa như trái đất nhưng thời tiết sớm quay lại vũ đài stress với những hình thức sáng nắng chiều mưa giật gân. Một số loại lại giỏi chơi trò ú tim, đầu bảng là ngộ độc thực phẩm: lâu lâu, người ta lại lôi ra một chất gây ung thư, hại gan, hư thận, dị ứng, loạn giới tính trẻ từ thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi làm giật thót nam phụ lão ấu.
- Dịch bệnh là nguồn stress trường diễn. Đến hẹn lại lên như sốt xuất huyết, ở ẩn một thời gian rồi bất thần tái xuất như thủy đậu, rubella, tả, H5N1, H1N1 và thời sự nhất là tay - chân - miệng…
- Có thể với nhiều người những loại stress đời mới chẳng là gì so với các bậc tiền bối, nhưng đừng chủ quan bởi cơ thể bạn chưa có đề kháng, nghĩa là chẳng may mắc phải bệnh sẽ nặng hơn, chữa lâu khỏi hơn và khả năng “tử vong” cũng cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét