02 tháng 10 2011

Không khoan nhượng sự bừa bộn

PN - Hầu hết phụ nữ đều không đội trời chung với sự bừa bộn. Trong phạm vi gia đình, tác nhân số một của lộn xộn là trẻ con; số hai, có khi là mấy… ông bố.


Có thể kể danh sách dài hậu quả từ sự bừa bộn. Phía các bà mẹ là khối thời gian dọn dẹp và nguồn stress mạn tính. Phía các cô cậu bé, sự thiếu ngăn nắp thành nếp có thể phương hại đến vận hội sau này…


Vấn đề là bừa bộn vốn “nhân chi sơ” chảy trong huyết quản mọi đứa trẻ, càng bé càng rõ. Lý do: ném, vứt, quan sát, lắng nghe tiếng động va đập của vật là một trong những “giáo án” trời soạn sẵn giúp trẻ khám phá. Đặt vật nhẹ nhàng hay xếp chúng chỉn chu, không có lợi cho việc học này, ít ra khi trẻ còn nhỏ.


Có thể xem đây là lời “bào chữa” hiếm hoi đứng về phía các cô cậu bé. Hiểu điều này, phụ huynh sẽ có cái nhìn thông cảm, từ đó có phương cách hợp lý trong việc rèn trẻ ngăn nắp. Không nên hấp tấp xem đây là cuộc chiến “không khoan nhượng” với trẻ. Trẻ lung tung, không chỉ vốn sẵn tính trời, mà còn do cô cậu chưa thấy lợi ích thiết thân từ sự ngăn nắp.


Có nhiều cách luyện trẻ ngăn nắp. Kinh điển là biến chúng thành trò chơi lý thú với trẻ. Từng bước hướng trẻ hiểu cái lợi từ sự ngăn nắp, chẳng hạn thu ngắn thời gian tìm đồ chơi trong cái “tổng kho” được sắp xếp lớp lang. Cho trẻ thấy sự lý thú khi gia sản của mình được sự xếp sắp theo chủng loại như “nhóm siêu nhân”, “nhóm vũ khí”, “nhóm nấu ăn”, “nhóm búp bê”, “nhóm lắp ráp”…


Sự ngăn nắp còn có thể được phụ huynh dùng dụ trẻ như một cách thể hiện, chẳng hạn nở mày nở mặt với cô bé nhà bên hay sang chơi. Sau cùng, hạn chế quát mắng, làm dữ, bởi dễ khiến trẻ ác cảm hay “hiểu lầm” ý bố mẹ áp đặt sự ngăn nắp như một… hình phạt.


Với các ông bố thiếu ngăn nắp thì công tác “tu dưỡng” có phần cực hơn. Hẳn điên cái đầu cho quý bà quý cô nào có nhiều hơn một người bừa bộn trong nhà mà “lá cờ đầu” lại là ông bố. Lúc này, cuộc chiến của các bà cần gia giảm phù hợp với từng mặt trận. Với mấy ông không còn thông cảm dành cho thời ném, vứt, quan sát, lắng nghe nữa, người ta khuyên, đột phá khẩu nên nhằm vào người lớn tuổi nhất, bởi sự thiếu ngăn nắp có thể “hổ phụ sinh hổ tử” qua kế thừa, ảnh hưởng, thậm chí qua ADN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét