04 tháng 10 2011

Năm học mới - chỗ ngồi mới

 
PN - Người ta có thể đổ bệnh vì chỗ ngồi, từ đau lưng, đau vai - gáy cổ, vẹo cột sống, thần kinh tọa đến các bệnh lý mắt và tật khúc xạ các loại…
Trẻ con là thân chủ số một của chỗ ngồi (một số còn là… con tin như mấy cô cậu nghiện game online) từ nhà đến trường nên cũng là “con bệnh” chính.
Một bất cập rõ là bàn ghế (phương tiện số một của chỗ ngồi) luôn “chậm tiến” so với đà lớn của người mà chúng phục vụ. Bản thân bàn ghế cũng có mâu thuẫn nội tại: thay đổi với ghế dễ hơn với bàn. Do vậy, tình trạng cải sửa nửa vời thường xảy ra mà hậu quả lắm khi tệ hơn giữ cả cặp cùng sai.
Hãy nghĩ đến cuộc “cách mạng” chỗ ngồi nếu con bạn bắt đầu có biểu hiện ngồi học vặn vẹo, nằm trườn xem tivi, luôn miệng rền rỉ đau vai, mỏi cổ, mờ mắt, ngủ gật, học hành giảm sút…
Không chỉ bàn ghế, đừng quên lưu tâm đến các hình thức của chỗ ngồi khác như độ cao yên xe đạp, xe máy, chỗ ngồi xem tivi... Nhiều gia đình dùng kiểu ngồi Nhật (ngồi bệt + bàn thấp) cũng cần lưu ý việc nhập gia tùy tục.
Độ cận của con chững lại hoặc điểm số học hành của cô cậu khá lên… sẽ là cổ vũ lớn cho những phụ huynh còn nghi ngờ giá trị đổi mới bàn ghế. Nếu chưa thực hiện được một cuộc “thay máu” quy mô, hãy thử với vài chuyển biến nhỏ như chỉnh lại bàn ghế bằng vật kê…
Cái khó là các bậc phụ huynh chỉ có thể xoay xở với chỗ ngồi ở nhà của con, còn cái ghế cơ cấu ở trường của cô cậu thì ngoài tầm tay. Nhiều bố mẹ nghe con than vãn bị bộ bàn ghế “chậm cải cách giáo dục” trong lớp làm khó mà không biết làm sao.
Thật ra nếu tháo vát, phụ huynh vẫn có thể thiết kế cho quý tử một tùy biến chỗ ngồi bằng chiếc gối, chồng sách cũ làm ghế xơ-cua hay tấm kê phụ nâng độ cao mặt bàn… Lủng củng mang vác (còn phải thuyết phục cục cưng gật đầu sử dụng) nhưng kết quả là lời biện giải số một cho phiền phức.
Sau cùng, đừng quên chính bạn cũng có thể là “con bệnh” của chỗ ngồi. Người ta ngày càng nhận rõ dấu ấn của bàn ghế trong những bệnh mạn tính như cao huyết áp, đau nửa đầu, hội chứng mệt mỏi kinh niên (Chronic Fatigue Syndrome - CFS)... Nghĩa là song song với cuộc "cách mạng" bàn ghế ở nhà, ở cơ quan cũng cần có sự đổi mới mạnh tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét