06 tháng 10 2010

16- sửa mũi

- Mũi em không được đẹp.Em muốn đi thẩm mỹ viện sửa mũi nhưng ba em nói mới 16 tuồi không sửa được . Thưa BS , tuổi nào mới sửa được ạ?
-          Không tuyệt đối nhưng với những can thiệp “dao kéo”kiểu sửa mắt sử mũi ,hay nhất nên đợi khi cơ thể phát triển hoàn chỉnh. Nếu là con gái 16 tuổi, theo lý em vẫn còn hai ba năm nữa mới hết hạn tăng trưởng. Những sửa chữa thẩm mỹ  chen ngang vào tiến trình tự nhiên chưa chín muồi dễ sinh bất cập giữa tự nhiên và nhân tạo. Tuy vậy với lĩnh vực “cải biên sắc đẹp” việc nhãn tiền cần lưu tâm là sự hoà hợp của chính cái sống mũi thuê mượn với tổng thể chung của khuôn mặt. Nhiều bạn gái hay cho mũi cao mới đẹp mà quên rằng nó chỉ hợp rơ với mặt Tây, còn mặt Ta thì không hẳn “ chuộng ngoại” là đẹp. Chưa nói những vật chêm độn đặt đâu ngồi đó thì thôi, bằng không chúng mà giở chứng thì hoạ cho những cô gái mũi dọc dừa nhưng suốt ngày nhăn nhó vì đau hoặc “thò lò mũi xanh” vì vật độn xộc xệch lung tung trong mũi.
-          Em đang ăn chay trường. Không biết có phải vì thề mà em bị tóc bạc sớm không BS? :
-          Không chắc giữa ăn chay và tóc bạc sớm có gì dính líu nào không. Tuy vậy vấn đề mà người ăn chay hay gặp là thiếu đạm (protein). Thịt, cá, trứng là nguồn cung ứng đạm giàu cả lượng và chất . Đạm thực vật tuy đảm đương về lượng như sự đa dạng thì không sánh bằng đồ mặn. Đạm là một trong những nguồn bồi bổ vun trồng cho chân tóc ( tóc bạc sớm có thể do chân tóc yếu). Do vậy nếu có liên quan  giữa chay tịnh và bạc đầu , có lẽ là ở chi tiết này . Trước mắt em thử phong phú hoá thực đơn trường chay (đa dạng chất đạm) tránh trường thiên “tương cà” . Nếu cần dùng thêm viên vitamin tổng hợp. Thật ra cũng có loại viên đa acid amin        ( đạm thiết yếu) nhưng nguồn gốc của chúng có thể từ “đồ mặn” nên không chắc hợp với người ăn chay .
-          Em cắt móng tay bị chảy máu . Sau một thời gian dưới móng tay em xuất hiện  một hình tròn cầu. Người ta nói hình tròn cầu thì bệnh nặng. Em sợ mình bị nhiễm HIV.
 Không có triệu chứng nhiễm HIV mà chỉ có triệu chứng bệnh AIDS (tiêu chảy kéo dài, sụt cân, bệnh cơ hội…), nhưng nếu có cũng mất chục năm mới xuất    hiện . Cái “hình tròn cầu” (?) em tả có lẽ chỉ là khối tụ máu hoặc triệu chứng ly móng ( móng bị tách khỏi phần đế bên dưới) mà thôi.Em không nói rõ nhưng riêng vấn đế lây nhiễm HIVphải có đủ “đầu ra” và “đầu vào”. Em bị chảy máu tức có “đầu vào” nhưng dụng cụ cắt trước đó phải dính máu của người có HIV mới thỏa “đầu ra”. Nên nhớ có dính máu ai đó thì không chắc người ta bị nhiễm. Hơn nữa nếu vết máu đã được lau rửa hoặc ở đó đã lâu (khô) thì HIV cũng tiêu tùng sạch lấy đâu mà lây nhiễm . Tóm lại tình trạng của em không gì đáng lo , đừng mất ăn mất ngủ vì chuyện không đán

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét