27 tháng 10 2010

BÀI TẬP “SỬA LƯNG” HỌC TRÒ


* Những cơn đau lưng tuổi học trò hầu hết có căn nguyên từ sự gập cong cột sống thái quá và kéo dài . Do vậy , mục tiêu xương sống của những bài tập chống đau lưng là sửa lưng cột sống theo chiều ngược lại, kết hợp kéo giãn cơ lưng ..
* Động tác chủ đạo là ưỡn người ra sau , tùy tình hình mà bệnh nhơn có thể biên đạo lại chút đỉnh cho hợp thời :
- Ngồi trong lớp vẫn có thể uốn nắn sống lưng : An tọa tại ghế , ngả đầu và người ra sau hết mức có thể . Nên phụ thêm động tác hai tay chống eo hoặc đặt sau gáy . Nếu bất tiện thì chí ít ngửa đầu quay qua quay lại cũng được.
- Giờ ra chơi là thời điểm thiên thời địa lợi cho việc giúp đỡ sống lưng . Thực hiện lại các động tác trên , nếu cần có thể đứng  .Dịp này không nên bỏ qua động tác chống nạnh  giúp rãn cơ vùng lưng .Có thể kết hợp vặn người qua hai bên  hoặc tung cước phải trái luân phiên hai chân . Chú ý biên độ vừa phải với mọi động tác , đừng mát trời ông địa  coi chừng ...sai khớp, bong gân.
- Ở nhà khá đắc địa để mở một phòng vật lý trị liệu mini rồi . Không phải câu nệ chốn đông người nên các động tác cần chuyên sâu hơn . Nằm trên giường (tốt nhất là một tấm ván phẳng , tránh xài nệm dày ) .Tùy thích  áp dụng ở tư thế sấp hoặc ngửa
+ Nằm sắp,thẳng hai tay trước ( hoặc sau) , gắng nhấc tay và chân lên để tạo độ cong hình miệng cười cho sống lưng .
+ Nằm ngửa , chống hai cùi chỏ , hai chân và đầu xuống giường ,tạo thành 3 điểm tựa và ưỡn bụng lên . Thỉnh thoảng có thể bỏ qua một điểm tựa (khoanh tay trước ngực) chỉ dùng đầu và chân làm trụ .
  Tất cả những động tác trên có thể thực hiện nhiều lần trong ngày . Lưu ý chỉ áp dụng những bài tập này với trường hợp đau lưng thông thường ( chủ yếu do tư thế lưng tôm khi ngồi học, làm việc). Với những ca đau lưng do sai khớp, thoát vị đĩa đệm thì tuyệt đối tránh vì coi chừng đẩy bệnh tình của cột sống  từ chỗ đang  cà nhắc chuyển sang... ngồi xe lăn  . Có thể phụ thêm phương pháp chườm nóng vùng lưng (dùng  khăn nhúng nước ấm để chườm , không dùng nước lạnh hoặc đá). Nếu cần dùng thuốc giảm đau loại nhẹ như Paracetamol . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét