30 tháng 10 2010

Đoạn tuyệt ăn uống




Em có nhỏ em họ sau một chuyện buồn tình cảm bỗng dưng không chịu ăn uống, ăn vào là ói ra. Hiện giờ nhỏ gầy như bộ xương. Dượng dì em rất lo lắng, nhiều người khuyên nên đưa đi chữa trị ở bệnh viện thần kinh... 

 Có lẽ em họ của em đã mắc chứng biếng ăn tâm thần. Đây là tình trạng chẳng thiết ăn uống, gần như “thề độc” không đụng đến chén, đũa. Nhiều trường hợp giả vờ nhấm nháp tí chút cho vui lòng người thân nhưng sau đó lén... chọc để nôn ra bằng hết.
Biếng ăn tâm thần thường gặp ở những bạn gái bị ám ảnh nặng nề về béo phì hoặc do rối loạn hormone giới tính. Nếu kéo dài, hậu quả khá rõ là suy kiệt hoàn toàn dẫn đến nhiều hệ lụy đáng sợ.
Nói chung đây là một dạng của chứng ám sợ hay hoang tưởng xấu xí nên cần nhiều thời gian và công sức công phá. Cái khó lớn nhất là sự phản kháng quyết liệt của nạn nhân như cự tuyệt mọi lời khuyên bảo của mọi người, thậm chí thù ghét luôn những ai... xía vô “thực quyền” của họ.
Do vậy việc chữa trị phải có sự chung tay cật lực của gia đình và thầy thuốc chuyên khoa (dinh dưỡng, tâm lý, tâm thần) mới có thể thành công.
Tùy tình hình, nếu cần dượng dì em nên đưa con gái đến một trung tâm điều trị lớn có đầy đủ thầy thuốc chuyên khoa. Đồng thời đây cũng là cách rứt em họ em ra khỏi những ám ảnh tinh thần nếu có ở môi trường cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét