06 tháng 10 2010

MỤN “TÔI & CHÚNG TA”!


THUỶ TỒ NHÀ MỤN
  Trẻ con chẳng coi mụn ra cây đinh gì cho đến khi Đêm qua có kẻ dậy thì . Dưới tác động của hormon giới tính hàm lượng cao, các tuyến bã trên tăng tiết chất nhờn giúp căng mọng làn da xuân thì. Kẹt nỗi bãi chất nhờn dùng xong thừa  không biết đổ đâu nên kéo nhau lọt thỏm xuống mọi ngóc ngách trên da như tuyến mồ hôi và cả nơi mang nặng đẻ đau ra chúng là tuyến bã . Lâu ngày chồng chất đám chất nhờn nhào trộn thêm bụi bẩn tạo thành một cái nút bần bịt kín miệng tuyến gây hư thối,viêm nhiễm , đây chính là các nốt mụn. Như vậy truy nguyên nguồn cội thì thuỷ tổ họ nhà mụn chính là hormon giới tính . Nên có thể nói mụn với tuổi dậy thì như… thiên duyên tiền định .
* GIA PHẢ NHÀ MỤN
Về tên gọi thì dòng họ mụn khá đông đúc : mụn trứng cá, mụn cám, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn đỏ, mụn mủ, mụn cụm… Tiêu chí phân loại có nhiều trường phái nhưng dễ nhất là chia theo vòng đời . Một nốt mụn sinh ra và lớn lên qua 3  giai đoạn :
1- sơ sinh  : Chất nhờn len đầy các lỗ hõm
2-thiếu niên : Hình thành còi mụn
3-trưởng thành : Còi mụn rắn lại, bắt đầu viêm nhiễm ,mưng mủ , hoá sẹo…
  Tuỳ tuổi mụn mà người ta có cách xử lý riêng
 *  CHỮA TRỊ MỤN
- Chiến lược tiểu trừ mụn thường theo 2 mũi : phong toả các đường hình thành mụn và giảm thiểu tác hại khi mụn đã có tên có tuổi , chủ yếu :
1- Siêng rửa mặt bằng nước sạch nhằm loại bỏ chất nhờn nhàn cư vi bất thiện (tất nhiên cả bụi bẩn).
2- Dùng thuốc làm tan còi mụn (bóc gỡ nút bần ra khỏi các lõm tuyến)
3- Trường hợp viêm nhiễm nặng phải nhờ đến kháng sinh , kháng viêm
4- Hiệp đồng với chế độ ăn uống hạn chế cung cấp thêm chất nhờn cho da (kiêng dầu ,mỡ, chất ngọt, ga vị cay).
* NHỮNG SAI LẦM XỬ LÝ MỤN
- Nguyên tắc thì nặn mụn là cần thiết (lấy còi mụn) nhưng phải đúng thời điểm khi còi đã cô đặc lại (nặn sớm sẽ làm vỡ miệng toè loe vừa dễ viêm vừa dễ để sẹo) . 
-  Tương tự sờ mó thăm chừng hay nặn mụn bằng dụng cụ ,ngón tay bẩn thì chẳng khác nào cỏng rắng cắn gà nhà (nhất là kiểu nặn mụn …dần công cho nhau)
-  Thử đủ loại kem trị mụn lên da mặt mà không lưu ý đến tuổi đời của mụn chẳng những vô tác dụng (chẳng hạn dùng thuốc tan còi mụn khi mụn chỉ mới ở giai đoạn đầu đời) mà còn có thể làm nổ ra ẩu đả với đủ loại hoá chất lạ trên da mặt làm mụn vạ lây.
- Sử dụng  bừa bãi kháng sinh nhất là kháng viêm chứa chất corticoid tuy cho kết quả ngoạn mục nhưng có thể để lại di chứng vế sau còn tệ hơn mụn( teo da, sạm da, sẹo thâm..).
- Cả tin vào những xen quảng cáo bốc trời kiểu “Tẩy mụn 100%”, “Không hết mụn không lấy tiền” … Hiểu rõ cơ chế ra đời của mụn ta dễ dàng nhận ra khó lòng bảo đảm không để nốt mụn nào xuất hiện (trên da mặt có hàng ngàn tuyến mồ hôi cộng thêm từng ấy tuyến bã).
- Những loại mụn dữ dằn như mụn đỏ, mụn mủ…không còn chuyện thường tình tuổi mới lớn nữa mà phải nhờ đến các bác sĩ  chuyên khoa ra tay . Những trường hợp này mà đến thẩm mỹ viện hay ra nhà thuốc mua kem về thoa thì khá lành ít dữ nhiều cho sức khoẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét