22 tháng 10 2010

Đối phó với “gen nhấp nhổm”

TT - * Ai cũng nói em thiếu kiên nhẫn, chẳng bao giờ làm việc gì đến nơi đến chốn. Em cố hết sức sửa nhưng xem ra khó quá, hỏng việc hoài. Bác sĩ có cách nào giúp em không?
Tr.Huy - Cần Thơ
- Một cách chẩn đoán nhanh tính thiếu kiên nhẫn là chờ điện thoại. Người có “gen nhấp nhổm” chỉ đợi chừng hơn 30 giây mà chưa ai bắt máy là đã... lầm bầm hoặc ngắt cuộc gọi, trong khi người bình thường chỉ nổi đóa khi có chuyện gấp gáp.
Không cần là chuyên gia cũng hiểu thiếu kiên nhẫn và thất bại như anh em. Nhãn tiền như trong đầu các cô cậu chuyên vượt đèn đỏ hay nhấn còi “mắng mỏ” xe đằng trước lề mề, ngoài ý thức có thể còn do bệnh “ngồi trên ổ kiến lửa”.
Có nhiều cách đối phó với việc thiếu kiên nhẫn như chơi cờ, rubic, ô chữ, sudoku, game, đàn, vẽ, nhật ký, câu cá... Hiệu quả hơn nếu kèm thêm bài thử “thần kinh thép”. Ví dụ: kiên trì ngồi chờ có điện lại trong cái nóng 34, 35OC; hay “thề” không chuyển kênh dù bị nhà đài “thọc mạn sườn” bằng mấy pha quảng cáo khi đang xem phim tới hồi gay cấn...
Tr.Huy thân mến, luôn có đủ toa cho “bệnh” của em, cái khó là em đủ... kiên nhẫn để luyện xong mấy công phu ấy. Người thiếu kiên nhẫn thường mắc thêm “bệnh”... nản. Do vậy để thuyên giảm có lẽ em phải uống một lúc hai “thang”: kiên trì và... “thua keo này bày keo khác”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét