27 tháng 10 2010

· NÓI DỐI NỬA LỜI CŨNG LÀ NÓI DỐI


  • Ngoài yếu tố xã hội , cơ duyên đẩy nhiều bạn nhỏ vào tệ nói dối còn có thể do yếu tố tâm sinh lý.
  • Tuổi chớm lớn hay mong mình không nhất cũng nhì thiên hạ (sắc diện, tài năng_ nhưng thực tế thường “không như là mơ” nên cách đoạt vòng nguyệt quế dễ nhất là …nói dối (gọi nôm na là bệnh “nổ”). Ở một góc khác nhiều bạn nhỏ chọn cách nói dối để lôi kéo sự quan tâm của người khác, kể cả sáng tác ra một nỗi thống khổ tưởng tượng (nôm na  gọi là bệnh “than”).
  • Nói dối còn là cách …tự vệ .Một cậu học trò luôn ba hoa về một chiếc đai đen taekwondo là để mấy đứa “đầu gấu” lè lưỡi không dám ức hiếp.
  • Đôi khi nói dối là “bệnh”thật sự, nghĩa là bệnh nhân hoàn toàn tin vào những điều mình nói dóc. Chẳng hạn những bệnh nhân tâm thần phân liệt hay mắc hoang tưởng thiên tài. Chẳng hạn họ có thể say sưa kể về lần đoạt huy chương vàng toán quốc tế với đủ  lớp lang y như thật.
  • Dù với động cơ và mức độ nào thì nói dối ở tuổi nhỏ là hoàn toàn không nên. Trước hết nói dối rất dễ… quen miệng , thậm chí có thể gây “nghiện”. Nhiều người lớn nói dối thành “nan y” hiện giờ là do hồi bé nói “dóc tổ” lâu ngày khiông sửa thành quen . Nói dối ở tuổi học trò thường có quy mô nhỏ, ít tác hại nên cũng dễ được thông cảm, cho qua , đó chính là cái bẫy ngọt ngào đẩy nhiều bạn nhỏ sa chân . Ngay từ bây giờ hãy cố luyện cho mình thói quen không nói dối dù nửa lời. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét