09 tháng 10 2010

Chiếc “túi ngủ” chật chội



 
Đầu dương vật phình to ra rất giống đầu con rùa (có người bảo trông giống chiếc... mũ nồi hơn) nên được gọi là qui đầu (QĐ). Chụp ngoài gần trọn QĐ là một lớp da hình túi chỉ chừa một lỗ nhỏ gọi là bao qui đầu (BQĐ). Có thể gọi đây là chiếc túi ngủ thiên nhiên của QĐ.
Trong thời gian qua, TCM đã nhận được tâm tình của nhiều bạn trai than vãn về chiếc túi ngủ của mình sao chật chội quá! Xin chia sẻ cùng các bạn.
Túi ngủ, mỗi chàng một chiếc
Mọi cậu bé mới sinh ra đều đã có BQĐ . Gần trọn thời niên thiếu sau đó, QĐ chủ yếu ngoan hiền nằm im thin thít trong túi ngủ. Thời thế đổi thay khi các cậu chủ bước vào tuổi dậy thì với sự xuất hiện của những cơn cương cứng, QĐ nhà ta có thể chui tọt ra khỏi BQĐ (hay gọi là mở mắt).
Với hầu hết các chàng trai, BQĐ khá rộng rãi nên QĐ có toàn quyền ra, vào mặc tình nhưng cũng có khi chiếc túi ngủ quá chật hẹp khiến QĐ không tài nào chui ra ngoài được, người ta gọi đây là chứng hẹp BQĐ (phimosis).
Ôi, những rắc rối...
Phimosis trước tiên gây phiền phức cho bạn trong vấn đề vệ sinh khi tiểu tiện, “tia” nước tiểu bị ngập ngừng , ngắt quãng và luôn có vài giọt bị kẹt lại tạo nên mùi hôi khó chịu dù bạn tắm rửa kĩ. Ngoài ra, chất bựa sinh dục (màu vàng, sệch, hơi nặng mùi) do BQĐ tiết ra lưu giữ lâu ngày có thể gây viêm QĐ và nhiều nghi ngờ gây... ung thư dương vật sau này.
Hẹp BQĐ không hoàn toàn (paraphimosis) nghĩa là: nếu cố “hết sức bình sinh” khi cương thì QĐ vẫn có thể vượt ra ngoài thành công nhưng lại rất dễ... mắc kẹt luôn bên ngoài (giống như một người cố chui đầu ra khỏi chiếc áo len cổ lọ của trẻ con). Lúc này, BQĐ có thể vô tình biến thành một chiếc “thòng lọng” thít chặt cổ QĐ mà nếu không nhanh chóng “giải vây” thì một vụ “tự vẫn” dương vật thương tâm có thể xảy ra đấy bạn ạ!
Với những trường hợp phimosis không nặng lắm, nghĩa là tuy có chút khó khăn nhưng QĐ vẫn có thể tự mình giành quyền “tự do đi lại” thì có thể chấp nhận sống chung với phimosis (chỉ cần chú ý vệ sinh hơn, như lật BQĐ lên xối rửa bằng xà phòng khi tắm).
Giải quyết triệt để phimosis thường chỉ được đặt ra khi BQĐ quá bít bùng (dù có can thiệp mạnh tay vẫn không giải thoát được QĐ) và nhất là đã từng xảy ra vài vụ “thắt cổ” sơ sơ trước đó.
Trong trường hợp chỉ cần nới rộng chút đỉnh BQĐ có thể dùng kem corticoid (làm teo da) thoa lên để mở rộng miệng túi. Tuy nhiên, không nên tự áp dụng ở nhà nếu không có sự theo dõi của bác sĩ.
Không hơn kiến cắn
Cắt phimosis tại bệnh viện có lẽ là lựa chọn trọn vẹn nhất. Đây chỉ là một cuộc tiểu phẫu nhẹ nhàng, cắt gần hết BQĐ đến sát gốc để “trình diện” hoàn toàn QĐ ra ngoài ánh sáng (QĐ lúc này giống như một anh chàng... “khỏa thân” 100%!). Không sợ đau vì có gây tê (không cần gây mê), bạn chỉ việc nằm lim dim để mặc bác sĩ làm việc với cảm giác không hơn vài con kiến cắn. Nếu ổn thỏa, sau một giờ là có thể ra về và vĩnh biệt phimosis được rồi!
Về nhà, vấn đề hậu phẫu cần chút tốn công. Thay băng, sát trùng mỗi ngày (bạn có thể tự làm nếu “mắc cỡ”, bằng không nên nhờ người lớn giúp sức), cố gắng giữ vệ sinh thật tốt để tránh nhiễm trùng. Mỗi lần “xả bầu tâm sự” có thể dùng nước ấm xối lên cho dễ đi, bớt đau và vệ sinh luôn thể. Khoảng 10 ngày sau là bạn có thể tháo băng và “ăn sinh nhật” lần hai cho QĐ chia tay hoàn toàn phimosis!
Mổ cắt phimosis chỉ “xén bỏ” BQĐ như một miếng da thừa chứ không động đến dương vật, nên yên tâm “nội công” của chàng không hề suy suyễn chút nào.
Có ý kiến cho rằng, QĐ “ở trần” sẽ rất nhạy cảm với các kích thích, dễ gây xuất tinh sớm. Thật ra, sự “nhanh nhạy” này nếu có cũng chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, sau đó QĐ quen dần thì đâu lại vào đấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét