09 tháng 10 2010

Nối thêm chiều cao hay nối thêm ý chí (MT 685 - 6/7/2005)


Khá nhiều thư các bạn gửi đến muốn tìn hiểu về phương pháp kéo dài xương chân để nâng chiều cao. Thiếu hụt về thước tấc có lẽ là cái khó che giấu và cũng khó sa chữa nhất. Dưới đây là những chi tiết cơ bản của thủ thuật kéo dài chân nhằm giúp các bạn hình dung và qua đó thử tự định liệu xem chúng có khả thi với mình không nhé…
Trước hết vấn đề kéo dài chân chỉ được đặt ra khi chiều cao của bạn thực sự đã chạm “trần” về di truyền.Chiều cao tối đa của chúng ta thừa hưởng từ gen của bố mẹ. Giai đoạn tăng vọt “thần kỳ”nhất về chiều cao là vào tuổi dậy thì, sau đó chậm lại dần cho đến khi ngừng hẳn (khoảng 18-20 tuổi).
Thủ thuật kéo dài chân (thường là xương ống chân) phải trải qua nhiều công đoạn, trong đó quan trọng nhất là các khâu:
- Cắt rời xương cần kéo ra một cách cẩn trọng để giảm thiểu tối đa những tổn thương của hệ thống phần mềm, mạch máu, thần kinh … ( vì còn phải dùng lại chúng).
- Chờ đợi một thời gian để can xương hình thành tại chỗ cắt (can xương nôm na là “mối hàn” đấu hai đầu xương gãy lại với nhau).
- Tiến hành kéo chi bằng tạ kéo (đặt tạ kéo qua một ròng rọc), đây là công đoạn có tính quyết định. Thông thường mỗi ngày chỉ được phép kéo xương dài thêm 1mm, như vậy tính đơn giản thì để nhích thêm 1cm phải mất 10 ngày.
- Sau khi được kéo giãn thì đoạn xương mới cũng chưa được “nghiệm thu” ngay mà phải đợi thêm một thời gian nữa để chúng cứng cáp dần lại, đồng thời cũng là dành thời gian cho sự tổ chức lại của hệ cơ bắp, mạch máu, thần kinh chung quanh.
- Kết thúc người ta tháo tạ và dụng cụ kéo ra khỏi chân, lúc này mới tạm gọi là hoàn tất “công trình” kéo chân nếu không có thêm…tình huống mới (xương lúc này vẫn còn yếu nên nếu không may ngủ mớ tung cước vào thành giường thì phải …làm lại).
Phần thưởng ở đây tất nhiên là chiều cao của bạn được nở mày nở mặt một chút, cụ thể người ta có thể giúp bạn cao thêm chừng 5-6 cm hay hơn. Tuy vậy cái giá phải trả cho vài centimet ấy không phải là nhỏ:
- Trước tiên là …đau, cái đau “ám” bạn hầu như trong mọi công đoạn nhưng kinh khủng nhất là lúc kéo tạ. Đau có khi phải mất ăn mất ngủ, khóc bù lu bù loa thậm chí ngất. Tệ hơn cái đau này lại khá …dài hơi, chúng sẽ đeo đẳng bạn từ lúc cắt rời chân cho đến khi bước xuống giường đi vài bước và đoạn trường trần ai này thường không dưới…một năm.
- Theo logic để kéo dài xương thêm 1cm chỉ mất 10 ngày nhưng thực tế thì không thể “tốc chiến tốc thắng”đến vậy vì người ta còn phải chờ sự thích nghi của hệ thống mạch máu,thần kinh, gân, cơ, dây chằng đi theo phục vụ đoạn xương mới (giống như nhổ một cái cây để trồng nơi khác thì ta phải cố nâng niu bộ rễ vậy). Tính gộp lại thì thời gian bỏ ra để có được 5cm chiều cao có thể tròn trèm 1 năm hay hơn.
- Trong suốt thời gian kéo chân, cặp giò của bạn phải được “nghỉ phép” dài hạn, nghĩa là không dưới nửa năm bạn phải ỳ nằm một chỗ, học hành dở dang và còn phải kèm theo một đội phục vụ vệ sinh, ăn uống riêng tận giường cho bạn.
Những biến chứng có thể xảy ra sau khi kéo chân. Trước tiên bạn phải mất bộn thời gian tập đi lại, chạy nhảy với hai “phương tiện giao thông” mới. Phiền toái này chưa thấm vào đâu với những trục trặc có thể có như tình trạng lệch trục (xương đùi lệch vào trong, xương cẳng chân khuỳnh ra ngoài ) hoặc trật khớp (do hệ thống cơ,gân bất hợp tác). Nguyên nhân có thể do bất hòa “lính mới, lính cũ” (tức đoạn xương mới và phần còn lại của xương chân) hay do kỹ thuật,tay nghề không tốt của thầy thuốc.
Tóm lại, việc kéo dài chân là một loại thủ thuật khá mạnh tay đòi hỏi sự chịu đựng rất lớn cho những ai muốn nhờ nó để cao thêm. Không ít bạn trẻ từng quyết “đạp bằng” khó khăn để được bằng chị, bằng anh nhưng khi mắt thấy tai nghe những gì sẽ đến với mình thì phần lớn đành …tháo lui (chỉ nội viễn cảnh phải chịu đau thấu mười ông trời cũng đủ làm nhiều bạn giơ… cờ trắng)
Thật khó thuyết phục những bạn trẻ không may trời bắt thiếu thước tấc rằng hãy cố chấp nhận nhưng rõ ràng đây là cách khả thi nhất. Thay vì phải trả giá cho một quyết định không chắc hiệu quả sao ta không thử chuyển hướng đầu tư thời gian, công sức cho những cái giá trị hơn gấp ngàn lần đó là tri thức, bản lĩnh, thành đạt. Có chúng rồi thì vài centimet thua kém sẽ tự biến mất dưới mắt mọi người ngay thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét