19 tháng 8 2010

“Bánh trôi nước” xương chày


TT - * Em thích mặc váy, ngặt nỗi hai đầu gối của em có bốn cục u to đùng và cứng. Nhỏ bạn bảo: coi chừng bị... ung thư xương. Em sợ quá! (Mỹ Tâm - TP.HCM)


- Có lẽ làm xấu đôi chân em không phải xương bánh chè mà dưới đó một chút. “Phần cứng” chính của chân là xương đùi và xương cẳng chân (thật ra là một đôi “song kiếm hợp bích” gồm xương chày và xương mác), khớp gối ở giữa. Mặt trước đùi là nhóm cơ tứ đầu đùi như một “cỗ tứ mã” vận hành hầu hết các cử động chủ lực của chân. Tận cùng của nhóm cơ này “qui về một mối” thành dãy gân cứng - gọi là gân bánh chè - đến bám vào một điểm lồi lên của xương chày (lồi củ trước xương chày).
Người ta nhận thấy một số bạn trẻ vào tuổi dậy thì có hiện tượng ở chỗ bám của gân bánh chè vào lồi củ xương chày bỗng gồ lên thành u cục, đôi khi xếp hàng dọc đôi ba cái như mấy chiếc “bánh trôi nước” lổn nhổn. Nói chung u cục lồi củ xương chày hoàn toàn lành tính.
Vậy là yên tâm chuyện... ung thư rồi nhé. Còn thẩm mỹ, nếu cần các bác sĩ có thể mở đầu gối ra “san lấp” mô gò nhưng rõ ràng đây là cách giải quyết quá mạnh tay kiểu “thịt gà bằng dao mổ bò”. Thôi thì ráng “thế thời phải thế” thôi em ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét