28 tháng 8 2010

Chị yêu em, em yêu chị






- Tại sao con trai lại muốn kết bạn với con gái nhỏ tuổi hơn mình và ngược lại, con gái thích kết bạn với những chàng trai lớn tuổi hơn mình?



(H. Phương -  xã Xuân quế, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai)
Cái này là tâm lý bình thường thôi em ạ, phái mạnh bao giờ cũng muốn tỏ rỏ sức mạnh trong đó có sự chở che nên khó có ý chọn bạn gái hơn tuổi mình (lớn hơn thì khôn hơn làm sao che chở?). Tương tự phái yếu luôn muốn có một bờ vai vững chãi để nương vào, nếu cần để khóc lóc, mà nheo, lựa trúng bờ vai còn non choẹt thì lấy gì mà nương tựa? Thật ra trong chuyện này còn do áp lực "xã hội" vốn hay dòm ngó những ai chọn bạn trai hay gái ngược lại .Ví dụ con gái chọn bạn trai nhỏ tuổi thì bị ghẹo là chị yêu em, con trai chọn ban gái "cao tuổi" hơn mình là em yêu chị.
- Bác sĩ ơi!trong một lúc không kiềm chế được bản thân mình em và bạn gái em đã .... nhưng mà em và cô ấy không có quan hệ, em chỉ sờ của cô ấy thôi, vậy mà sau đó về cô ấy bảo đau bụng và ra máu ít , không biết bạn gái em có sao không bác sĩ? Bác sĩ tư vấn giúp em nha!
(H. Hải - - Thới Tam thôn, Hốc Môn, Tphcm)
Cái này em phải hỏi lại bạn gái, nếu đó là kinh nguyệt thì bình thường thôi em ạ. Còn nếu nghĩ đến chuyện màng trinh thì tuỳ hành động của em lúc đó, nếu quá trớn thì nhiều khả năng em đã vô tình ngộ sát "cái ngàn vàng" của bạn gái rồi.
- Tại sao đa số các bạn nữ ở lứa tuổi dậy thì bực bội khi người lớn sai làm những việc mà mình đang dự tính làm?
(Anh Thư - - 15 tuổi, Cần Thơ)
Em dụng văn rối quá , nếu người lớn sai mình việc mà mình dự tính làm thì hợp rơ rồi sao lại bực bội? hay em gõ thiếu chữ "không dự tính làm". Về chuyện bực bội thì không chỉ con gái mà mấy chàng mới dậy thì cũng hay trái tính , xù lông, sừng sộ , gây hấn với những gì không vừa ý và đó là hiện tượng tâm lý bình thường dưới tác động của hormon và những đột biến cơ thể em ạ.
- Em vừa có gia đình vài tháng nhưng khi quan hệ vợ chồng không có cảm giác, chỉ có cảm giác đau.Xin cho em hỏi như thế có gì bất thường không ạ?
(thi ly - - can tho, 20)
Bình thường bạn ạ, do tiếp xúc lần đầu lạ lẫm gây đau. Thật ra cảm giác chăn gối lúc nào cũng có , trước hay sau cũng thế, chỉ có điều lúc đầu  chúng bị cảm giác đau lấn át nên bạn không nhận ra, dần dà khi cơ thể thích ứng thì chỉ còn một cảm giác duy nhất thôi bạn ạ.
- Xin Bác sĩ cho con biết nếu như có vấn đề không tốt về đường tiêu hoá thì Bơi lội là môn thể thao giúp cho đường tiêu hoá của mình hoạt đồng tốt hơn đúng không ạ ?
(badboy2210 - - Cofer College)
Mọi vận động nhất là vận động liên quan đền vùng bụng đều có ích cho hệ tiêu hoá., Tuy nhiên đây chỉ là những hỗ trợ vừa phải, ví dụ chống táo bón, còn có bệnh thì phải trị bệnh trước đã, chẳng hạn không thể đi bơi mà hết bệnh loét dạ dày được đâu em.
- Kính gởi BS, năm nay em 21 tuổi em là một người con trai chính hiệu (không phải gay) nhưng em lại có 1 cái bệnh là em cực kỳ "ghét con gái đẹp".
Em cũng xin nói thêm để BS xem đây có phải là nguyên nhân không:
Khi em lên 13 tuổi thì mẹ em có mở một tiệm uốn tóc tại nhà. Hằng ngày em chứng kiến cảnh những cô gái xinh đẹp õng ẹo trước gương, bắt bạn trai mình chờ đợi, nói chuyện rất ra vẻ và chảnh. Đôi khi lại có những nhóm nữ đi vào tiệm rồi bàn tán với nhau là mới "cưa được một anh giàu có nào đó", không có yêu gì cả mà chủ yếu là kiếm tiền. lợi dụng. Những cô gái xinh đẹp thì muốn đổi đời bằng cách lợi dụng những anh chàng giàu có. Em lại còn nghe những bà trung niên khi đi vào tiệm thì nói chuyện với nhau về việc có con gái đẹp thì gả cho Đài Loan hay Việt kiều để kiếm tiền.... Và ngay cả chính mẹ em cũng ủng hộ điều đó, ủng hộ việc đào mỏ của các cô gái đẹp. Thật sự em cũng thất vộng về mẹ lắm.
Và dần dần em đã trở nên ghét con gái đẹp một cách khủng khiếp. Em căm ghét những đứa nào mặc áo cổ rộng, áo 2 dây hay váy ngắn trên gối. Em thích nghe âm nhạc nhưng em không muốn nhìn bất cứ cô ca sĩ nào cả. Với em họ chẳng khác gì những cô gái... Và ngày càng sâu sắc hơn, em không muốn đi chơi chung nhóm, thậm chí là em không muốn nhìn những cô gái đẹp.
Em ghê tởm con gái đẹp hoặc con gái thích là đẹp, thích điệu, thích nhõng nhẽo...
HIện giờ em đã có bạn gái, bạn ấy không đẹp những rất kín đáo, đứng đắn... nhưng em vẫn ghét những cô gái đẹp!!!!
Bác sĩ có thể cho em vài lời khuyên được không? Và em không muốn chuyện này chỉ có em và bác sĩ biết thôi nha!
(Tiến Phát - - )
Thật ra chỉ những ai cùng hệ với những cô gái như thế mới thấy không chướng mắt với lối sống vật chất, phù phiếm như thế. Vấn đề là cuộc đời luôn có hai vùng tối và sáng, tốt và xấu, xui cho em là có điều kiện tiếp xúc sớm và qua gần mảng tối của cuộc đời . Do vậy hay nhất em chỉ nên xem đó là những thông tin tham khảo, học khôn với đời, đừng để bị nó ám ành rồi sinh quơ đũa cả nắm tội cho người tốt. Mặc dù cũng phải thừa nhận rằng ngày nay những chỗ tối như thế đang chiếm một diện tích không nhỏ trong cuộc sống của chúng ta ,nhưng chắn chắn không bao giờ chúng chiếm trọn ,mặt đất, không bao giờ người tốt chỉ còn là những "sinh vật quý hiếm" có nguy cơ tuyệt chủng cao. Tránh chỗ tối tìm chỗ sáng càng nhiều càng hay em ạ.
- Bác sĩ ơi,cho em hỏi nghe nói bệnh huyết trắng gây ung thư tử cung có đúng không?Nếu không nó gây bệnh gì?Có cách nào chữa trị không? Em sợ quá!
(minh anh - - 16tuổi_đồng tháp)
Huyết trắng thật ra là tên gọi chung của một chất dịch thoát ra từ cửa mình, để phân biệt với kinh nguyệt (đỏ) nên người ta gọi là huyết trắng (thật ra hầu hết chúng có màu vàng). Như vậy huyết trắng chỉ là một triệu chứng, một chỉ điểm của nhiều chứng bệnh của đường sinh sản, sinh dục chứ không có bệnh huyết trắng , cũng như ho khạc đàm là triệu chứng của nhiều chứng bệnh đường hô hấp chứ không có bệnh ho khạc đàm. Muốn biết bệnh gì thì phải đi khám, tuy vậy lưu ý có loại huyết trắng sinh lý ,tức không có bệnh tật gì cả, bởi đó chỉ là chất dịch thoát tự nhiên , thông thường của đường sinh dục, sinh sản. cách phân biệt là huyết trắng do bệnh thường rầm rộ, có màu mùi khác lạ và hầu hết đều có mùi khó chịu.
- Cháu vừa lập gia đình, lần đầu tiên quan hệ cháu không bị ra máu. và những lần sau cũng thế. khi quan hệ không sử dụng BCS cháu có uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng trong tuần lại uống 06 viên (cháu thấy hướng dẫn không được uống quá 04 viên trong tháng). cháu không biết uống quá liều vậy có tác dụng phụ không. bác sĩ giúp cháu với sao quan hệ mà cháu không ra máu hay là cơ thể cháu có vấn đề gì, uống thuốc vậy có ảnh hưởng gì đến việc mang thai sau này của cháu không. nhưng tụi cháu lại chưa muốn có con sớm nhưng không biết dùng biện pháp nào an toàn khi không phải uống thuốc khẩn cấp và không sử dụng BCS (chồng cháu không thích sử dụng BCS). cháu mong nhận được sự hướng dẫn của bác sĩ. chúc bác sĩ luôn vui khoẻ và hạnh phúc. cháu cám ơn rất nhiều. cháu chào bác sĩ .
(G. Xinh - - Sóc Trăng, 24 tuổi)
Không có gì trong đêm tân hôn cũng là chuyện bình thường với nhiều cô gái , không phải với ai lời tạ từ của màng trinh cũng là vài giọt máu,vì vậy bạn có thể yên tâm gác chuyện này sang bên . Mới quá liều 2 viên thì không đến nỗi đâu, vấn đề là bạn nên tìm cho mình một biện pháp ngừa thai lâu dài, không bcs, không viên khẩn cấp thì còn cách tránh thai tính theo vòng kinh ( tránh những ngày quan hệ có xác suất thụ thai cao) hoặc dùng loại thuốc uống hằng ngày ( vỉ 21 , 28 viên) ,đối đế lắm thì đặt vòng ...
- Bác sĩ ơi giải đáp giùm em vấn đề này : bạn trai em ngày hôm qua đi khám thì bác sĩ nói là bị bệnh viêm phế quản . Vậy cho em hỏi nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh đó ? Những biểu hiện của chứng bệnh đó là gì ? Khi mắc chứng bệnh đó cần chú ý những gì để không bị nặng thêm ( ví dụ như là không đưọc uống nưóc lạnh hoặc phai giữ cho phổi ấm ... ) ?
(socnhi - bimat - bimat)
Viêm phế quản là bệnh phổ biến của đường hô hấp trên và nói chung ở tuổi trưỏng thành thì đây là bệnh nhẹ hều uống thuốc là khỏi miễn là đừng để dây dưa thành mạn tính.Triệu chứng hàng đầu là ho , có thể kèm sốt , khạc đàm ...Những chi tiết em đề nghị cũng là cách phòng tránh rồi , cụ thể là giữ ẩm vùng cổ , họng ,ngực khi thời tiết lạnh và còn tránh bụi bặm hoặc môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi...
- Cho em hỏi là làm sao để biết bạn gái mình còn trinh hay ko nếu chỉ nhìn bên ngoài ?
Nếu chỉ đụng chạm vào bộ phận đó của bạn gái mà không quan hệ tình dục thì có thể biết bạn ấy còn trinh ko?
(thanh luan - - 23t)
Đã trả lời nhiều lần không thể trông mặt mà bắt hình dong được , kể cả việc đụng chạm trực tiếp . Như đã nói chỉ có thể căn cứ vào những yếu tố bên ngoài có tính chất tham khảo , chẳng hạn sự bạo dạn, rành rẽ chuyện kín và cả thái độ tỉnh như không khi có những va chạm hữu ý. Vấn đề là yêu nhau mấy núi cũng trèo, chăm chăm vào mấy chuyện còn mất như thế vừa  mệt đầu vừa ảnh hưởng đến chất lượng  tình cảm. Cây kim trong bọc cũng  có ngày lộ ra , chỉ cần một chút kiên nhẫn và thông minh thì mọi chàng trai đều có thể sơ bộ đánh giá bạn gái mình là người thế nào. Thực tế có những bạn gái không còn trinh tiết nhưng do tai nạn, cưỡng bức hay bị du dỗ ngoài ý muốn, như vậy dù trinh tiết không còn nhưng thái độ và cách cử xử của họ hoàn toàn khác với những cô nàng chinh chiến đã từng.
- Bệnh clamyndia là gì , xin bác sĩ giải thích và có nguy hiễm giống HIV không ?Nếu uống thuốc có hế vĩnh viễn không?Xin BS Đỗ Minh Tuấn trả lời giúp em , càng nhanh càng tốt.
(nguyen huong - - vinh chau, 28t)
Chlamydia một loại vi khuẩn thường gây viêm nhiễm vùng sinh dục. Là vi khuẩn nên có thể diệt dễ dàng bằng kháng sinh và khỏi hoàn toàn như mọi chứng nhiễm khuẩn khác. Như vậy không thể so với HIV nhưng có điều chúng có chung đường lây nhất quan hệ tình dục không an toàn, cái này mới đáng lưu ý , đặc biệt là nguồn lây.
- "Hoàng tử" của em không biết bị gì mà mỗi lần vệ sinh, em kéo bao qui đầu xuống thì thấy những nốt nhỏ màu vàng, có mùi khai đóng quanh vùng dưới đầu "khất" của em, sờ vô thấy sừng sùi. Không biết bệnh đó là bệnh gì, trị có dễ không bác sĩ?
(Đăng Khoa - - sống ở Biên Hoà Đồng Nai, 15 tuổi)
Đó là chất bựa sinh dục , nên chú ý vệ sinh kỹ mỗi lần tắm rửa nên lật bao quy đầu lên và xối rửa kỹ. Đây là nhưng chất nuôi ong tay áo để lưu cữu lâu ngày không tốt em ạ. Ngoài ra nếu được em cũng nên nghĩ đến chuyện giải quyết bao quy đầu hẹp nếu có, vì chất bựa sinh sục là sản phẩm của bao quy đầu.
- Bác sĩ ui, núi đôi con hình thành từ lúc con học lớp 4-5 ý. Nhưg đến năm lớơp 6 một va chạm vào vùng đỉnh núi khiến con đau thốn ở bên trong lắm. Rối cho đến giờ con vẫn không thấy nó phát triển. Nhưng gần đến ngày " đèn đỏ" con vẫn cảm thầy đau đau ở đỉnh núi và hình như nó còn căng ra nữa. Như vậy liệu con có bị gì hay không?
(bửu bửu - - ấp vĩnh bình xã vĩnh kim -châu thành- tiền giang)
Những tình tiết em kể là bình thường thôi , kể cả vấn đề kích thước (chứ không phải do hồi nhỏ bị va chạm).Về chuyện kích cỡ em nên xem thêm những phần trả lời trước.
- Em nghe nói là con gái bị râu mép muốn hết vĩnh viễn thì cạo sạch rồi bôi mỡ trăn vào là hết.Vậy có đúng không ạ? mà khi cạo thì cạo bằng gì và có gây cảm giác đau hay các phản ứng phụ gì ko ạ? Em cảm ơn bác sĩ
(ngân - - 16t)
Không có chuyện đó đâu em , muốn triệt lông vĩnh viễn đúnh phép phải phá huỷ chân lông, giống như bứng rễ cây vậy. Không rõ mỡ trăn có làm được việc này không nhưng xưa nay chỉ nghe nói mỡ trăn chữa bỏng chứ không thấy nói triệt lông (nếu đúng thì mấy cai thẩm mỹ viện chuện tẩy lông phá sản hết sao em ?).
- Chào Bác sĩ, con có chút thắc mắc về bệnh tâm lý muốn hỏi. Năm nay con gần 17 tuổi, nhưng sang năm mới lên lớp 11, vì ngày xưa con rất trầm, đi học hầu như chỉ ngồi yên 1 chỗ không nói gì với ai (thậm chí ba má còn nghĩ con bị thiểu năng), nên năm lớp 1, ba làm lại giấy khai sinh, cho con học thêm năm nữa. Sau này con bắt đầu đỡ hơn, giờ con làm bí thư chi đoàn, thành tích học tập của con cũng khá tốt, giờ con năng động, hòa đồng và nói nhiều hơn trước rất nhiều. Tuy ba má con làm giáo viên, cũng khá tâm lý, nhưng gần 17 năm sống trên đời, con chưa bao giờ tâm sự với ba má 1 lời nào cả. Cái gì con cũng giữ cho riêng mình, con giữ mọi thứ trong lòng, không nói với ai cả. Có chuyện gì làm con buồn, con toàn về nhà, vào phòng và khóc 1 mình. Nhưng dạo này có buồn đến mấy con cũng không khóc nữa. Và xảy ra 1 hiện tượng mà con không thể nào lý giải nổi, đó là đêm ngủ, con thường nằm mơ, mơ thấy 1 đứa con gái trạc tuổi con khóc, và khi giật mình thức giấc, con cũng thấy mình đang khóc, ướt hết gối ! Con nghĩ là do bệnh tâm lý, nhưng không thể lí giải được, phải chăng là do con buồn bực trong người nhưng không tìm cách giải tỏa???? Mong bác sĩ trả lời sớm. Con cảm ơn nhiều. Chúc bác sĩ sức khỏe và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.
(S. flakes - - Krong Bong, Dak Lak)
Với một người hướng nội mãnh liệt như em thì việc có những giấc mơ kỳ lạ là có thễ hiểu được, có thể xem giấc chiêm bao là một kênh độc thoại riêng của những người thích tự mình nói với mình.Nói chung không có gì ghê gớm lắm chỉ cần em cố gắng nới bớt sợi dây đang trói buộc sự cởi mở , hướng ngoại của em dần dần sẽ ổn. Em nói mình là bí thư chi đoàn cũng vào hàng chức sắc và chắc chắn phải có chút duyên ăn nói , với người dưng mà em còn thế thì chẳng lẽ với cha mẹ em lại không cởi mở được sao? Có thể gia đình và cả em đã quen nếp mười mấy năm qua em không nói gì nên lúc này họ chưa quen với giai đoạn quá độ của em . Đằng nào thì phải có một bên mở lời trước, mình là con thì bô lô ba la với cha mẹ thì có gì phải mắc cỡ khó khăn hả em?
- Bác sĩ ơi , có thể xăm nghệ thuật lên sẹo lồi được ko? khi xăm lên thi sẹo lồi có phát triển lớn ra không ? hay sẽ có biến chứng ? Mong bs trả lời sớm giúp em !
(bibi - - 18)
Nếu sẹo đã định hình thì không đến nỗi gây biến chứng nhưng cũng không chắc bởi chẳng ai biết người ta dùng mực xâm loại gì và có gây hại gì không? Vấn đề là muốn che sẹo xấu , đối đế lắm thì vẫn có có cách giải quyết triệt để là nhờ bs bứng hằn sẹo lồi xấu và ghép lành vào chỗ đó, tất nhiên trước hết vãn có thể xoa bằng laser.
- Bác sĩ ơi cho con hỏi 2 câu hỏi 1/ em của con sinh được khoảng nửa tháng nhưng sao cứ bị nấc cục liên tục. Mọi người bảo mỗi lần bị như vậy cứ cho uống nước hoặc cho bú sữa mẹ nhưng em con vừa bú xong lại nấc cục nên không chịu bú nữa, cho uống nước thì đúc nước hoài mà chẳng hết có khi đút mà không chịu nuốt nữa.Nguyên nhân là gì vậy? Và có cách chữa trị khác không? Nấc cục thường xuyên như vậy có hại gì không trong khi em con vẫn là trẻ sơ sinh. 2/ Thưa bác sĩ! Con 15t nhưng mắc tật TD từ khi học lớp 3.Nếu con chỉ đụng bên ngoài (môi giữa) thì có bị mất trinh không, có ảnh hưởng gì tới việc sinh con? Xin bác sĩ trả lời sớm cho con vì nhập học rồi mà con cứ lo lắng về vấn đề trên.Cảm ơn bác sĩ .
(chị hai - 15t - st)
Việc trẻ nhỏ bị nấc cục là bình thường , nguyên nhân đại để là do cơ thể đang phát triển nên chưa thuần thục trong việc kiểm soát thần kinh hoặc do các cơ quan đang phát triển cọ quẹt ,tự kích thích nhau. Dần dần nấc cục sẽ bớt và khỏi hẳn, tuy vậy trường hợp vì nấc cục mà trẻ trông khổ sở, khó thở, cản trở ăn uống bú móm thì nên đi khám bác sĩ sẽ có cách hạn chế giúp bé.
Em có vẻ rành rẽ cơ thể mình, tuy vậy không có cái gọi là môi giữa , chỉ có môi bé và môi lớn thôi em ạ. Gọi là chạm bên ngoài như thế thì mông lung lắm em, tuy vậy có nhiều cơ may là em chưa chạm đến cái ngàn vàng. Đây là một tật xấu nhất là với một cô gái tuổi 15 , nên tìm cách chia tay nó đi ,nếu còn tiếp tục thì chẳng những mệnh hệ của màng trinh khó bảo đảm mà em còn phải tự gánh thêm nhiều hệ luỵ không hay từ chuyện này đấy.
- Em năm nay 21 tuổi,bác sĩ cho em hỏi là ở phần da dưới bìu của em phát hiện có một đoạn mạch máu hình như to hơn những chỗ khác, máu tụ thẩy rõ hơn và ngày càng lan ra nhiều hơn.Em đã khám bác sĩ bảo là không sao nhưng em vẫn rất lo, mong bác sĩ giải thích giùm em đó là hiện tuợng gì và có ảnh huởng gì không
(lyhai - - tp.hcm)
Liên quan đến tình trạng của em có một bệnh gọi là phình tĩnh mạch tinh hoàn . Tuy vậy nếu bác sĩ đã nhìn qua bảo không sao thì không sao thật, đó có thể chỉ là một đoạn tĩnh mạch nào đó ăn nên làm ra chút đỉnh thôi. Tuy vậy nếu lo xa em nên tự theo dõi thêm nếu thấy nó ngày càng to nhất là mở rộng sang nhiều mạch máu khác thì nên đi khám. Một vấn đề nữa là coi chừng em nhầm cái mà em đang lo lắng không phải mạch máu mà một bộ phận gọi là thừng tinh có thể sờ thấy cồm cộm trong một số trường hợp nhưng không phải bệnh.
- Xin cho em hỏi câu này: " Thườg thì lâu lâu hoặc những lúc mỏi mệt quá thì khi ngủ mọi người mới bị mơ nói đúng không. Nhưng lúc ngủ em hay bị nói mớ lắm,hầu như là ngày nào cũng mơ hết,mặc dù em chẳng mệt gì cả.Xin cho em hỏi có phải là trong người em có bệnh đúng không ạ,nếu phải thì em phải làm gì hoặc đi khám và điều trị ở đâu. Mong các anh chị tư vấn cho em,em xin cảm ơn và xin chúc các anh chị mạnh khoẻ để làm việc thật tốt cho báo

( - - xin giau)
Mệt mỏi chỉ là tác dụng phụ của thủ phạm chính là sự căng thẳng, stress thôi em ạ. Những ai ban ngày có nhiều lo âu , giận hờn, so đo, đa sự...thì đêm ngủ hay bức xúc tự phát biểu cho thoả lòng. Chưa cần phải đến BV em vẫn có thể trị bệnh nói mớ theo cơ chế trên, nghĩa là cố gắng an định cuộc sống, có giận hờn bức xúc lo lắng gì thì cố gắng giải quyết dứt điểm. Tất nhiên y học có cách trị nói mớ nhưng chữa bệnh không dùng thuốc mới hay phải không em.
- Cháu bị cận (4.25 độ ) cháu muốn đeo kính áp tròng nhưng mẹ cháu sợ làm hại mắt nên không cho . Cháu có nên đeo kính sát tròng hay nghe lời mẹ ?
(Masisaki12 - - 14 tuổi)
Hại mắt ở đây là việc vệ sinh và bôi trơn kính không tốt chứ không phải đeo kính áp tròng là hại mắt. Vì tiếp xúc trực tiếp với mắt nên kính áp tròng phải được chú ý sát khuẩn và dùng dung dịch bảo quản tốt . Như vậy chỉ cần chú ý thực hiện nghiêm túc hướng dẫn sử dụng là ổn không lo hại mắt đâu em. Có lẽ mẹ em nghĩ em còn nhỏ ham chơi hay lười sinh bê trễ việc chăm sóc kính chu đáo nên nói thế.
- Em bị tai nạn giao thông cách đây 5 năm,dẫn đến phải phẫu thuật rồi cũng phát triển bình thường.Nhưng 1 chân phần đùi của em bị teo cơ nhỏ hơn với chân còn lại.Dạ cho em hỏi có cách nào để 2 chân em bình thường không?Nó làm em khổ sở rất nhiều trong việc ăn mặc.Xin cảm ơn
(thi - - quận 6,tp HCM)
Em không nói rõ chấn thương thế nào, phẫu thuật thế nào, nhưng dù gì tình trạng teo cơ hiện nay chắc chắn có liên quan đến tai nạn và cũng không loại trừ cả di chứng  phẫu thuật . Khó định nguyên nhân giúp em nhưng thường teo cơ kiểu này liên quan đến vấn đề thần kinh , nếu đúng thì nếu không nặng lắm có thể phục hồi . trường hợp do chèn ép thần kinh thì sự can thiệp giải phóng chỗ chẹt sẽ cải thiện rất nhanh tình trạng của em . Em nên đến BV chấn thương chỉnh hình, hoặc có thể là khoa Nội thần kinh ở một BV . Có thể trước mắt việc tập vật lý trị liệu kết hợp xoa bóp, châm cứu sẽ giúp được em nhiều phần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét