11 tháng 8 2010

Mừng cho con Nhân Ái






Cháu bé bị cha mẹ bỏ rơi nguy kịch trên giường bệnh 
(Dân trí) - Hai bàn tay yếu ớt cựa quậy khó nhọc như muốn gỡ bỏ mớ ống trợ thở lòng thòng trên mũi. Đôi mắt ngấn lệ của cháu khẽ đưa qua đưa lại như đang khao khát được nhìn thấy hình bóng của người thân.





Để qua được cơn nguy kịch sinh linh bé bỏng tội nghiệp này đang rất cần được giúp đỡ

Trên chiếc giường cuối cùng trong Khoa hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 2, một bé gái bị bệnh nặng đã điều trị nhiều tháng nay. Mỗi ngày trôi qua, sự sống của cháu như đang dần ngắn lại, sinh linh bé nhỏ ấy mới chào đời được hơn một tháng đã bị cha mẹ bỏ lại bệnh viện. Cháu còn chưa được đặt một cái tên cụ thể để ghi dấu sự xuất hiện của mình nơi trần thế thì đã phải đối mặt với vòng tay tử thần.
Đến Khoa hồi sức, hỏi thăm về cháu bé bị cha mẹ bỏ rơi, tất cả các bác sĩ cùng điều dưỡng đang bận rộn với công việc bỗng dừng tay ngơ ngác nhìn tôi. “Anh là người thân của bé sao? Anh đến thăm cháu à? Cháu vẫn còn yếu lắm…" Nhiều câu hỏi dồn dập hướng về tôi, dường như họ đang trông chờ một điều tưởng như rất đỗi bình thường nhưng lại vô cùng thiêng liêng đối với bé.
“Tội nghiệp lắm anh ạ, cháu bị bỏ lại đây. Hơn nửa năm nay bé chưa một lần có được bàn tay chăm sóc của cha mẹ hay người thân. Bệnh của cháu rất nặng nhưng đã có đôi chút tiến triển khả quan, chúng tôi vẫn đang làm mọi cách để cứu cháu.” Vỗ nhẹ vào vai tôi, bác sĩ Võ Quốc Bảo, Trưởng khoa hồi sức tâm sự. 

Theo hồ sơ còn lưu lại tại bệnh viện cho thấy cha của cháu là Nguyễn Đức Trọng và mẹ là Vũ Thị Dung, cả hai đều có quê quán ở tỉnh Hưng Yên với nghề nghiệp làm ruộng. Do bé chưa được đặt tên nên dựa theo hồ sơ này bác sĩ gọi tên bệnh nhân là con bà Vũ Thị Dung. 

Được biết sau khi sinh ít ngày, hai vợ chồng có tên trên đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị. Nhưng được khoảng một tháng sau, khi bác sĩ gọi tên người nhà bệnh nhân thì chẳng thấy vợ chồng họ đâu nữa. Và cũng kể từ đó đến nay họ chưa từng một lần xuất hiện trở lại bên giường bệnh của đứa con thơ. Những gì bác sĩ có thể nhớ được về họ là hình ảnh “người đàn ông gầy, thấp và đen, người phụ nữ nhỏ bé có khuôn mặt xanh xao hốc hác.”





Những bác sĩ và điều dưỡng phải làm người mẹ bất đắc dĩ của bé từ nhiều tháng nay

Trao đổi với PV Dân trí BS Đoàn Thị Lê Bình, người trực tiếp theo dõi điều trị cho biết: “Bé bị bệnh màng chắn môn vị và bệnh tim bẩm sinh (thông liên nhĩ). Bệnh nhi đã được phẫu thuật màng chắn môn vị. Tuy nhiên sau ca mổ sức của bé rất yếu phải thở oxy lâu ngày nên gặp phải biến chứng loạn sản phế quản phổi.

Bên cạnh đó, bé tiếp tục gặp phải di chứng não, nhiễm trùng tại vết mổ, da lở loét nhiều nơi… Cơ thể yếu ớt lại không được sự quan tâm chăm sóc của người thân nên cháu đang bị suy dinh dưỡng nặng. Mặc dù đã hơn 8 tháng tuổi nhưng đến nay trọng lượng cơ thể của bé vẫn chưa được 3,4kg”. 

Bác sĩ đang làm tất cả những gì có thể để cứu bé gái tội nghiệp này. Cháu được đặt ống nội khí quản hỗ trợ hô hấp, tình trạng nhiễm trùng dần được khắc phục bằng điều trị kháng sinh. Những di chứng về não dần được cải thiện nhờ vật lý trị liệu. Hiện bé tiếp xúc được bằng mắt và cử động chân tay khi có người đến bên trò chuyện.
BS Bình cho biết: “Cơ hội sống vẫn đang rộng mở với bé, nhưng để có thể qua được cơn nguy kịch cháu đang rất cần sự hỗ trợ về kinh phí mua kháng sinh, dịch, thuốc điều trị loại tốt nhất nhằm khắc phục và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Cháu cũng cần có được loại sữa tốt để cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng. 

Hiện bé đang phải dùng thuốc theo chế độ bảo hiểm (nhiều loại thuốc đắt tiền nằm ngoài danh mục) và sữa do bệnh viện chu cấp nên không đạt yêu cầu của việc chăm sóc và điều trị với chế độ đặc biệt. Ngay cả khăn và tã của bé cũng không có. Một số bác sĩ và điều dưỡng của khoa thấy thương quá nên nhiều lần đã bỏ tiền túi ra mua, hoặc xin của các bệnh nhi khác cho bé.”

“Bệnh tình của bé Nhân Ái đã tương đối ổn định” (11/8/2010)
(Dân trí) - BS Trần Văn Thảo - Phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2 - có những tiên lượng rất khả quan về bệnh tình của bé Nhân Ái. Ông thẳng thắn giải đáp về những vấn đề liên quan đến cháu và khoản tiền bạn đọc giúp đỡ tại bệnh viện.

Xin bác sĩ cho vài nhận xét về diễn tiến bệnh của bé Nhân Ái?

Nhìn chung bệnh của bé bây giờ đã tương đối ổn định. Việc một bệnh nhi nằm điều trị lâu trong phòng hồi sức phải thở máy liên tục dẫn đến viêm phổi, nhiễm siêu vi, nhiễm trùng bệnh viện hoặc rối loạn đường tiêu hóa đó là điều tất nhiên. Nhưng những chứng bệnh đó nằm trong tầm tay của bệnh viện, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết sớm tình trạng này.

Thưa bác sĩ trong các chứng bệnh tim bẩm sinh, loạn sản phổi, di chứng về não mà Nhân Ái gặp phải thì đâu là bệnh gây khó khăn hơn cả?

Đáng lo lắng nhất ở thời điểm hiện tại là di chứng về não. Đến giờ này khoa học chưa giải quyết được vấn đề đó. Có thể bé sẽ phải chấp nhận những tổn thương này. Khi Nhân Ái dần bình phục mới đánh giá được sự tổn thương ở mức độ nào, là tổn thương về trí khôn, vận động hay nghe và nói. Nhưng phương pháp vật lý trị liệu hy vọng sẽ khắc phục được phần nào cho bé.

Khả năng vượt qua chứng bệnh loạn sản phổi của bé?


Tôi hy vọng trong thời gian tới tình trạng loạn sản phổi sẽ có diễn tiến tốt hơn. Nhìn chung bé có thể vượt qua được chứng bệnh này. Nếu sức khỏe của bé tiến triển tốt và tăng ký thì chúng tôi sẽ đặt vấn đề mổ tim ngay tại bệnh viện cho bé. 



Theo tiên lượng của BS Trần Văn Thảo “Cơ hội vượt qua bệnh tật của bé Nhân Ái đang rộng mở”. 
Biện pháp điều trị cho bé trong thời gian sắp tới sẽ được tiến hành như thế nào thưa bác sĩ?
Trước mắt chúng tôi vẫn tiếp tục đề phòng tối đa để hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa và không cho bệnh viêm phổi diễn biến phức tạp thêm. Bên cạnh đó sẽ liên tục theo dõi trọng lượng cơ thể của bé. Nếu trọng lượng tăng thì cũng đồng nghĩa với việc bé đang đáp ứng tốt với môi trường và biện pháp điều trị.

Trong trường hợp gia đình muốn nhận lại con thì họ phải làm những thủ tục gì thưa bác sĩ?

Theo quy định của pháp luật những bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện, sau 24 giờ không có người thân đến nhận chúng tôi sẽ làm thủ tục chuyển bé sang diện con bị bỏ rơi. Trên thực tế cháu bé con bà Vũ Thị Dung đã trở thành trẻ bị bỏ rơi hơn sáu tháng nay. Nếu cha mẹ cháu muốn nhận lại con thì đó là vấn đề liên quan đến pháp lý, bệnh viện không có thẩm quyền giải quyết việc này.

Tuy nhiên theo suy luận logic của chúng tôi thì gia đình chắc chắn đã quyết định bỏ bé từ thời cháu mới 2 tháng tuổi. Đến nay đã 6 tháng trôi qua sau khi bác sĩ và cả cộng đồng xã hội đã cưu mang bé và thực tế số tiền mọi người giúp cho cháu rất lớn. Vì vậy cần phải xác định rõ động cơ họ muốn quay lại nhận con là gì.

Bé Nhân Ái sẽ được chuyển đến Sở Lao động – Thương binh & Xã hội thành phố cùng với số tiền bạn đọc giúp đỡ sau khi khỏi bệnh.

Thưa bác sĩ trong thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm cho bé dưới những hình thức nào? Tổng số tiền ấy là bao nhiêu?

Tính đến ngày 31/7 số tiền bạn đọc ủng hộ bé qua Tổ trợ giúp được 904.791.500 đồng. Số tiền các nhà hảo tâm đóng tạm ứng và chuyển khoản chúng tôi sẽ tổng kết sớm và thông báo công khai.

Số tiền bạn đọc giúp cho bé tại bệnh viện sẽ được sử dụng như thế nào thưa bác sĩ?

Chúng tôi đã họp bàn và có chủ trương rất rõ ràng, tiền bạn đọc giúp cho cháu là của cháu. Việc sử dụng sẽ phục vụ cho lợi ích và sức khỏe của cháu, không ai có quyền sử dụng những đồng tiền này kể cả bệnh viện.

Sau khi bé khỏi bệnh và xuất viện thì bệnh viện sẽ trừ đi các khoản chi phí đã điều trị. Tuy nhiên do cháu có bảo hiểm dành cho trẻ dưới 6 tuổi nên khoản này sẽ không tốn nhiều lắm. Số tiền còn lại sau chữa trị sẽ "đi" cùng với bé qua Sở Lao động - Thương binh & Xã hội thành phố, tại đây bé sẽ được chuyển đến Trung tâm nuôi dưỡng phù hợp.

Khi đó việc sử dụng khoản tiền trên như thế nào hay lập tài khoản tiết kiệm cho bé sẽ căn cứ trên cơ sở pháp lý hoặc ý kiến thống nhất chung của đơn vị đỡ đầu cho bé là báo Dân trí và cả cộng đồng xã hội.

Thay mặt bệnh viện, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới quý báo cùng các nhà hảo tâm đã và đang chung tay góp sức cùng bệnh viện giúp đỡ cho bé con bà Vũ Thị Dung nói riêng và những trường hợp khác nói chung, để các cháu có điều kiện vượt qua bệnh tật hiểm nghèo!

Xin cảm ơn bác sĩ, cảm ơn bệnh viện đã tận tâm chăm sóc cho bé Nhân Ái trong suốt thời gian qua và những ý kiến trao đổi thẳng thắn của ông hôm nay!
                                   Vân Sơn 

BÁC MỪNG CHO CON  NHÂN ÁI