19 tháng 8 2010

Giọng ca “chiển vọng” được không?



TT - Nhiều người bảo em có giọng ca đầy triển vọng. Kẹt nỗi em lại có tật phát âm tr thành ch. Em nghe nói tật này lớn rồi không sửa được?


(Hồng Chuyên Tiền Giang)
- Ngoài tr-ch, nhiều bạn còn nói đớt x-s, kh-th, r-g... Nói đớt (ngọng) hầu hết do hồi nhỏ phát âm sai nhưng không được chỉnh sửa (phát âm tr phải cong lưỡi). Nhiều trường hợp lỗi chính lại ở người lớn, chẳng hạn một số phụ huynh hay “ùm òa” cổ vũ trẻ nói... đớt đát (có lẽ vì nghe hình như có vẻ... dễ thương), vô tình khuyến khích “con ngọng mẹ... khen hay”. Ít thấy hơn do tật ở lưỡi như lưỡi ngắn, lệch, lỗi có khi không do “chót lưỡi” mà là “đầu môi” hay hàm răng. Nói ngọng rõ ràng bất lợi trong giao tiếp, đôi khi kỳ cục như “chí thức là sức mạnh”...
Đúng là "bột thành hồ" rất khó sửa, phần do quen miệng, phần do lâu ngày đã thành nếp trên não. Tuy nhiên, nói vậy không phải không thể chỉnh sửa; ăn thua là em dành cho kế hoạch đính chính phát âm của mình đủ thời gian và kiên trì hay không. Có nhiều cách rèn luyện, chẳng hạn em thử sáng tác một bài test toàn “tr” rồi gắng phát âm chuẩn từng từ. Tặng em một truyện cực ngắn về một mối tình “trục trặc” để em làm vốn ban đầu: “Tri trốn tránh Trang, Trang trách Tri. Trang trói Tri trong trọng trách, Tri trù trừ. Trang trong trắng, Tri trí trá...”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét