21 tháng 8 2010

Sức khỏe “cho vay nặng lãi”


Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
PN - Nhiều người đang mắc nợ sức khỏe, có người nợ vài “đồng”, nhưng lắm người nợ như chúa chổm.
Chú này nợ hai cái cửa sổ tâm hồn một buổi khám chuyên khoa để giải quyết chứng “ruồi bay” khó chịu mấy năm nay. Cô kia nợ cái tiền đình ốc tai một cuộc hẹn bác sĩ thanh toán chứng chóng mặt từ hồi sinh con. Anh nọ nợ lá gan lời hứa có bóng đèn chứng giám về việc giã bạn rượu bia từ hồi sinh viên. Chị nọ nợ chỉ số BMI một chương trình tiết thực và năng vận động quy củ từ lúc thăng phó phòng…
Xét khả năng thanh toán, nhiều người trả được nợ, nhưng cũng lắm người bị sức khỏe xếp vào dạng… nợ xấu, thậm chí mất khả năng chi trả.
Có nhiều lý do khiến người ta chưa trả nợ, khách quan như thiếu thời gian, không đủ điều kiện; chủ quan như sợ bệnh, sợ phiền. Nợ khó đòi còn vì con nợ khất nợ liền tù tì vì cho rằng mình còn khỏe chán. Sức khỏe, khi còn hữu hảo, là một chủ nợ dễ tính, không dọa, không “xiết đồ”, không “xin tí huyết”, khiến người vay hay dễ ngươi.
Lần lữa mãi rồi cũng đến lúc đáo hạn. Không hay, với sức khỏe, lúc nạn nhân tỉnh ngộ thường đã muộn. Chứng ruồi bay dần dà không chữa đã chuyển thành cườm khô. Cái tiền đình ốc tai bị bỏ mặc đã trở cờ quật ngã cô chủ xuống đường. Lá gan nát rượu bị thất hứa quá lâu đã chuyển sang xơ gan trướng bụng…
Tốt tính nhưng đừng quên sức khỏe “cho vay nặng lãi”, càng chậm thanh toán càng dễ sinh lãi mẹ đẻ lãi con. Đơn cử, thất tín với kế hoạch chống tăng cân, nhiều quý bà quý cô rơi vào nanh vuốt béo phì, kéo theo đủ thứ “phần trăm” như tim mạch, tiểu đường, suy sinh dục….
Những ai từng ký giấy nợ với sức khỏe, còn chờ gì, ngay từ bây giờ hãy ngồi lại tính sổ. Khoản nào chưa thì trả, chưa trả hết thì một phần, chưa thanh toán được nợ gốc thì chí ít xử lý lãi ngọn. Chẳng hạn, chưa xếp được lịch mổ cườm thì ít ra áp dụng ngay chế độ ăn uống giảm đà vẩn đục thủy tinh thể.
Đừng tiếp tục nại lý do không thỏa đáng để trốn nợ. Nhiều vị công chức “sáng vác ô đi tối vác về” luôn miệng than không tài nào dứt khỏi bàn giấy để gặp bác sĩ, nhưng khi có đợt khám sức khỏe cơ quan thì cáo ốm ở nhà (sợ lấy máu, sợ lộ bệnh “quan trên trông xuống người ta trông vào”). Nhiều bạn trẻ sẵn sàng bỏ hàng giờ vào mạng cập nhật tình hình kiện tụng của thần tượng, nhưng lại cự nự đòi về chỉ vì ba mươi phút ngồi chờ đến lượt vào khám bệnh của chính mình.


Sức khỏe là cái ngân hàng lãi suất thấp, thủ tục thông thoáng, vay bao nhiêu cũng duyệt, nhưng coi chừng, nếu bạn tiếp tục bỏ qua… xấp giấy nợ đáo hạn, thì đến một ngày có hối tội thất tín cũng đã 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét