21 tháng 8 2010

Tuổi 40 – “bản lề” của sức khỏe

Tầm 40 tuổi, cánh mày râu thường được nhắc coi chừng sức khỏe và quả thật vào quãng tuổi này những dấu hiệu khó ở của phe ta có vẻ rộ lên một cách có “chủ ý”. Không phải tất cả và mức độ khác nhau với từng người, nhưng vì sao 40 cái xuân xanh lại được chọn làm mốc đánh dấu sự suy vi của sức khỏe?
Trước tiên, có lẽ đây là thời gian đủ để nhiều mầm mống tật, bệnh phất cờ sau thời gian dài “chiêu binh mãi mã”. Đơn cử chứng phì đại tiền liệt tuyến, cứ tầm bốn thập niên lại ra tay làm khó chuyện WC của các ông. Các bác sĩ cũng thường lên lịch gọi các ông ở tuổi này đến làm một cú xét nghiệm đường huyết, tầm soát bệnh tiểu đường.
Tất nhiên “bìm leo” khi “giậu” dù chưa đổ nhưng bắt đầu xiêu vẹo. Lục phủ ngũ tạng của các ông sau chừng ấy năm cúc cung tận tụy tất đến lúc mỏi mệt. Chẳng hạn theo năm tháng lượng hormon nam tiết ra hao kiệt dần, kéo theo hàng loạt vấn đề sức khỏe liên quan. Thật ra, thấm đòn sớm và rõ nhất là dạ dày và lá gan, hai vị trí đầu sóng ngọn gió với lắm “thói hư tật xấu” thời trai trẻ của các ông.
Tuổi 40 gánh sứ mạng cảnh tỉnh còn nhờ yếu tố tâm lý. “Tứ thập nhi bất hoặc”, phần lớn các ông vào tầm tuổi này đã đạt hoặc trên đường đạt đích sự nghiệp. Sự viên mãn giúp các ông thư thả hơn, có nhiều thời gian hơn cho việc riêng. Thời trai trẻ, một cơn ho dễ dàng bị gác lại để các ông dành tâm lực cho cuộc họp cơ quan hay hẹn hò giai nhân. Đến tuổi trung niên, thứ tự này có cơ hội đảo ngược: cũng với cơn ho nhưng ông chủ sẵn sàng xin vắng mặt ở sở làm hoặc hoãn chuyến đưa vợ về ngoại, để đến gặp bác sĩ.
Ngoài ra, chủ quan thì cơn ho tuổi 40 bao giờ cũng có vẻ… trầm trọng hơn cơn húng hắng thời trai trẻ. Không còn sự thanh xuân cậy nhờ, người ta dễ cư xử nhũn nhặn hơn với các vấn đề sức khỏe. Tuổi 40 còn giúp sự kiêu hãnh của các ông chịu nhún nhường nhìn nhận gân cốt mình không còn như xưa, và tin rằng một cú vấp chân hoàn toàn có thể quật ngã một chú bò mộng. Tất nhiên, còn nhiều yếu tố khác vun vào, chẳng hạn kinh tế dễ thở, gia đình ổn định, thời gian dư dả và cả tâm lý sợ chết, sợ gãy gánh giữa đường…
Đã rõ đạt gần hết “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, tuổi 40 là dịp đẹp để các ông quan tâm nghiêm túc đến sức khỏe của mình. Hãy mở một cách có lợi nhất cái “bản lề” cuộc đời, hãy nhân dịp này để lắng nghe lời nói thẳng nói thật của sức khỏe, có thể là lần cuối trước khi nó… “cáo bệnh từ quan”. Những thú vui “hồng trần” có hại sức khỏe đã đến lúc tiết chế. Thói kiêu căng cậy khỏe tuổi thanh niên đã đến lúc dừng lại. Những biện hộ, ảo tưởng về sự may mắn mãi mãi đã đến lúc được cải chính…
Có thể với nhiều quý ông, 40 hãy còn xuân chán, có chăng chỉ tiêu hết 2/3 cuộc đời. Có thể đợt kiểm tra sức khỏe sau lần thổi nến 40 của họ cho kết quả đầy màu hồng, nhưng chỉ cần một “chỉ số” trong số đó có dấu hiệu xấu đi, thì "cẩn tắc vô ưu", họ nên giật mình tự hỏi có phải cỗ xe sức khỏe của mình đã bắt đầu lăn bánh sang phía bên kia con dốc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét