19 tháng 8 2010

Nhức đầu kiểu “vòng kim cô”


TT - * Sau mấy tháng hè nghỉ ngơi thì bệnh nhức đầu của em lại tái phát. Em đi khám, bác sĩ nói là nhức đầu căn cơ, cho thuốc giảm đau và bảo em về ráng nghỉ ngơi và thử đo lại độ kính (em bị cận). Nhức đầu căn cơ là gì ạ? (Tấn Nguyên - TP.HCM)


- Chắc không phải bác sĩ chơi chữ mà là em nghe nhầm, nhức đầu căng cơ chứ không phải căn cơ. Nhức đầu căng cơ khá phổ biến trong giới “cửa Khổng sân Trình”. Căn cơ của chứng đau đầu “chữ nghĩa” này là do da đầu (liên đới là da cổ) liên tục bị kéo căng khi chủ nhân thường xuyên chú tâm cao độ việc gì đó (có vẻ gần giống chứng đau đầu của Tôn Ngộ Không khi bị Đường Tam Tạng niệm chú khẩn cô). Da đầu căng càng căng ở những người có tật nhăn trán, nhíu mày khi tập trung nhãn thần, cận thị không đeo kính hoặc dùng sai độ kính. Những bạn gái khoái cột tóc đuôi gà hoặc mỗi tối vấn lủ khủ hàng chục cuộn tóc trên đầu để giữ nếp tóc cũng thuộc dạng “nguy cơ cao” của chứng nhức đầu này.
Nhức đầu căng cơ thường đến vào buổi tối, kéo dài chừng vài giờ. Vị trí hay gặp sự cố là sau gáy hoặc trước trán. Đau khỏi nhanh khi nạn nhân nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau nhưng thường hôm sau mọi chuyện lại y như cũ. Bệnh không nguy hiểm nhưng dễ “đến hẹn lại lên” nếu người trong cuộc không tìm cách ký “hòa ước” với stress hay thỉnh thoảng tháo chạy khỏi công việc. Vài động tác xoay đầu, day thái dương, xoa bóp vùng cổ sau gáy có thể giúp giảm bớt sự khẩn trương của da đầu.
Tấn Nguyên ơi, nếu đúng là em mắc phải chứng nhức đầu “khẩn cô” thì chỉ có cách dành nhiều thời gian thư giãn hơn nữa mới mong khỏi bệnh được em ạ. Cập nhật lại độ kính cũng là việc nên làm, hạn chế bỏ quên kính khi học bài, xem sách, thậm chí xem tivi, chơi game. Đồng thời nếu có em cũng nên bỏ tật vò đầu bứt tai, chau mày, nheo mắt quá thể khi định thần vào bài đại số hay đoạn văn bình luận hóc búa nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét