19 tháng 8 2010

Giày mũi hếch, mếch lòng ngón chân


TT - * Em mới sắm đôi giày mũi hếch như mũi xuồng, dứt khoát không đụng hàng. Không biết có phải vì... ganh tị không mà nhỏ bạn em lại chê mang giày kiểu đó chỉ tổ hư thân? Tr.Kiều (TP.HCM)
- Chắc em viết nhầm, hư chân chứ không phải... hư thân! Khi tậu giày, người ta khuyên nên chọn phần mũi nới thêm chừng 2-3cm (nhiều người có thói quen thử giày thật vừa hoặc chật một chút để trừ hao).
Giày chật đằng mũi khi mang buộc mấy ngón chân phải túm tụm chen chúc nhau, có khi ngón này chồm lên ngón kia mới đủ chỗ. Tình trạng “đất chật người đông” này dễ gây đau, mỏi, thậm chí sai khớp, biến dạng ngón. Chen lấn còn làm đè ép mạch máu, thần kinh lâu ngày có thể gây viêm da, viêm khớp, hư móng...
Giày mũi hếch thường cũng nhọn mới đúng điệu, đã hẹp còn vặn vẹo nên mười ngón chân giống như lúc nào cũng dính... đòn đè, kẹp cổ, khóa chân của môn judo! Mũi vểnh còn thiệt mất một phần diện tích bám của đế giày khiến dễ “chụp ếch” khi trơn trượt. Ngoài ra để lấy lại thăng bằng, gót chân (đặc biệt là hệ dây chằng và gân achille) phải vận công liên tục gây đau gót, mắt cá, cổ chân, có khi lan lên đến cột sống.
Một “thẻ vàng” nữa dành cho những đôi giày “Ali Baba” này là khi chủ nhân cưỡi xe máy. Phần mũi cong chẳng những làm hụt đà bàn chân đặt lên cần phanh (hay cần số) mà độ chếch của nó còn có thể làm trượt lực đạp thắng.
Với tình trạng giao thông loạn xạ “cong quẹo thước thợ, quay đầu chữ u” như hiện nay, việc mất kiểm soát cần phanh hứa hẹn nhiều tai họa “mũi dại lái chịu đòn”. Với cần phanh, việc nhấn nhả thiếu lực có thể làm kẹt số, bể hộp số, té nhào như chơi.
Tr.Kiều ơi, có lẽ em sẽ cho rằng hơi đâu lo bò trắng răng; quyền sử dụng hay “hưu non” đôi giày độc của mình đương nhiên là ở em. Phải chăng cô bạn em có chút kinh nghiệm “xương máu” nào đó về đôi giày kiểu này chứ chẳng phải ganh ghét, ganh tị gì đâu.
Dù gì cũng nên lắng nghe, tham khảo góp ý của... người đi trước, người xung quanh càng "phát huy dân chủ" phải không 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét