22 tháng 8 2010

Hiệp khách” cùi chỏ


TT - Có mấy đứa con trai trong xóm em sau khi xem phim võ, nhất là phim Thái Lan, đã bày trò đánh nhau bằng cùi chỏ. Em trai em bắt chước về nhà tập thúc cùi chỏ vào... tường. Nó làm vậy có bị sao không bác sĩ?
TH.VÂN (Trà Vinh)
- Cùi chỏ là tên “cúng cơm” của chỏm xương nhô ra nhất của khuỷu tay. Nhọn, cứng nên cùi chỏ thường được nhà võ dùng trong những đòn sát thủ (nhất là môn muay Thái). Vì cứng nên cùi chỏ rất dễ tự làm vỡ chính mình khi thúc phải thứ rắn hơn.
Nguy hiểm hơn là ở người dính đòn bởi với tiết diện nhỏ nhọn, tập trung lực cao nên đòn cùi chỏ có tính sát thương cao hơn nắm đấm. Một cú chỏ giáng trúng mặt làm vỡ mũi, chia lìa “hàng tiền đạo” hay vào viện múc nhãn cầu là thường tình. Đáng sợ nếu trúng gáy có thể gây tàn phế,thậm chí tử vong. Từng có em gái phải nhập viện cấp cứu vỡ lách vì vô tình bị bạn đùa thúc chỏ vào hông hơi mạnh tay. Khác với dân nhà nghề, mấy chàng nhỏ “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” mà học lóm rất dễ tung đòn “sát thủ” xẹp mũi đối thủ hay “quân xanh”.
Th.Vân thân mến, chưa cần đợi đến lúc “xuống núi”, chỉ việc cậu em trai “thi triển” cùi chỏ vào tường cũng đủ nguy cơ bó bột rồi. Nếu quyền đại tỉ chưa ép phê, em nên báo cho song thân biết để can ngăn mộng “giang hồ hiệp khách” của sư đệ nha em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét