19 tháng 8 2010

Trở tay không kịp


-Việc 2 anh em mặc chung quần lót có bị gì không ạ? Thời gian gần đây do em của em mặc nhầm quần lót của em, thì thấy xung quanh háng bị nổi nốt đỏ, liêu có bị gì nghiêm trọng? (Đắc Trung)
Những vấn đề ngoài da như nấm (các loại) là chuyên phát tán qua đường dùng nội y chung đấy em. Nếu em của em không may bị dính nấm thì có thể dùng thuốc thoa chống nấm (mua ở nhà thuốc) về thoa, tuy nhiên cũng không chắc, có thể đó chỉ là triệu chứng kích ứng, dị ứng bình thường. Nói chung nhẹ, không sao đâu em. Tất nhiên chưa kể đến những vấn đề nặng hơn như các căn bệnh "phong tình" nếu có từ người dùng trước.
- Bác sĩ ơi cho con hỏi mẹ con sinh em bé lấy tỏi thoa lên miệng em bé mẹ nói là làm như vậy môi sau này sẽ đỏ. Có đúng không thưa bác sĩ? Làm như vậy có sao không? Nếu không thì đối với con còn tác dụng không? Vì trước kia con dùng son nên bây giờ bi thâm (chỉ thâm ở môi trên). Làm sao để môi được hồng lên tự nhiên vậy? Cảm ơn bác sĩ!
(15t - nhi - st)
Môi hồng trước hết vì lớp "da" bọc ngoài tương đối mỏng nên lộ những kết cấu (mạch máu, mô...), và quan trọng là những kết cấu ấy tươi, trẻ, thông thoáng...Trẻ nhỏ môi thường đỏ (không cần thoa tỏi) là vì thế, người lớn vì "bụi" thời gian nhất là kết cấu bên trong nhuốm quá nhiều chất dư thừa do hệ tuần hoàn vận hành không tốt, nhất là những người bệnh gan, hút thuốc...Muốn môi hồng căn cơ là giúp hệ tuần hoàn thanh thải tốt như ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước, bớt căn thẳng, tránh táo báo hay nhịn tiểu tiện...Tuy vậy môi thâm có khi do bẩm sinh hay bị nám do dùng hoá chất...
- E nghe nói sau khi QHTD xong uống nươc dưa tươi không đường có thể ngăn ngừa khả năng có em bé. Xin hỏi có đúng hay không?
(thocon -  20t)
Đừng tin những việc hoang đường như thế em ạ.
- Bác sĩ ơi! Tại sao khi con ngủ, sáng thức dậy thì..."thằng nhỏ" xuất tinh. Con muốn biết con có bệnh gì không và có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Huhu!
(Teddy - 18t)
Em chỉ gặp "mộng tinh" (cái này em nên xem thêm những phần trả lời trước), nói chung là bình thường, không có mới là bất thường đấy em.
- Chào bác sỹ!
Em có vấn đề mong nhận được sự tư vấn. Em bị hôi miệng khá lâu, em đã đi khám răng miệng, tiêu hóa và được chẩn đoán là không bị gì, em cũng không bị viêm xoang nhưng hơi thở của em vẫn có mùi mặc dù em đánh răng rất kỹ, dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng...Em thường có cảm giác lợ lợ ở lưỡi và chua miệng khi ăn xong, lưỡi em cũng hay bị trắng. Căn bệnh này làm em mất tự tin rất nhiều, bác sỹ có thể cho em lời khuyên để khắc phục căn bệnh này không ạ? Em xin cảm ơn bác sỹ rất nhiều.
(Vi - -20)
Em vẫn còn một hang ổ gây hôi miệng nữa chưa chạm tới đó là lưỡi. Lưỡi được xem là nơi chém vè chủ đạo của vi trùng gây hôi miệng, hơn cả răng hoặc nướu, nhất là vùng lưỡi gần sát gốc và cạnh lưỡi. Em thử dùng cây cạo lưỡi thanh trừng chúng mỗi lần đánh răng xem sao? Có thể hơi khó chịu, buồn nôn, vì cùng gốc lưỡi dễ gây nôn khi chạm vào. Thật ra hôi miệng có khí rất khó tìm ra nguyên nhân, có khi đó là vấn đề của dạ dày, ruột...Thêm một thủ phạm nữa mà em cần nhắm đến đó là thiếu nước bọt (nguyên nhân gây hôi miệng khi ta vừa thức giấc buổi sáng), do tuyến nước bọt tiết không đủ, do khô nước bọt (uống ít nước, nói nhiều, ngủ há miệng, mất mồ hôi nhiều do vận động), em thử uống nhiều nước hoặc nhai kẹo cao su, một số thuốc uống có thể có tác dụng phụ gây khô tiết nước bọt...Ngoài ra còn phải tránh xa các chất gia vị như tỏi, hành, cà phê, trà đậm. Em có thể ra nhà thuốc mua viên diệp lục tố chlorophill (có tác dụng khử mùi hôi cơ thể) về dùng phụ thêm.
- Bác sĩ ơi cho em hỏi là cách đây 3 năm em có bị trúng gió. Bây giờ trúng gió thì hết rồi nhưng tại sao em vẫn cứ hay bị nôn nhất là khi ra ngoài trời lạnh. Mà em đi khám thì các BS không phát hiện ra em bị bệnh gì. Vậy BS có biết em bị làm sao không ạ. Và nếu đi khám dưới SG thì em nên khám ở đâu là uy tín nhất ạ. Mong BS trả lời sớm giúp em!
(nguyentiendung -  dalat-19t)
Tình trạng của em có thể do rối loạn thần kinh thực vật. Nếu đúng và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ hay sinh hoạt thì có thể cần điều trị (uống thuốc là bớt) và cũng không cần đi Sài Gòn chi xa. Em thử đến BV Đa khoa Đà Lạt khám lại hoặc tìm khoa hay BS chuyên nội thần kinh nhờ khám và điều trị. Trước mắt em có thể dùng tạm mấy viên chống say tàu xe mỗi khi thấy không ổn xem sao.
- Hiện nay em đang 17 tuổi, vấn đề sinh hoạt của em hoàn toàn bình thường. Nhưng từ khi em 15 tuổi, em dần cảm thấy em có một chút gì đó hơi "nam tính" một chút. Tính cách của em đột nhiên giống dạng con trai hơi "bí ẩn". Em diện đồ nữ thì cũng không khó chịu, nhưng em lại thích mặc đồ mang phong cách của con trai lịch sự hơn. Một lần đi tiệc, em nói em muốn mặc vest đi nhưng người trong gia đình nhìn em bằng ánh mắt rất lạ, em ngại nên cũng theo lời mọi người mà mặc váy. Đó chỉ là "style manly" của em thôi hay là em bị vấn đề về tâm lý hoặc giới tính thế ạ? Nếu em có vấn đề về tâm lý, em nên làm thế nào?
(Madelin - TPHCM)
Mới có gu trang phục hơi khoẻ khoắn như thế mà nghĩ mình les thì cầm đèn chạy trước ô tô cả ký lô mét rồi em ạ. Không thiếu cô gái rất thích thể hiện sự khoẻ mạnh, thậm chí xù xì một chút, vì trời sinh tâm tính của họ có phần không ưa sự yểu điệu, yếu đuối nhi nữ thường tình của những cô gái đồng giới mà ta hay gọi "điệu nhão nhẹt". Muốn biết giới tính có đi đúng hướng không phải trông vào những yếu tố then chốt hơn, chẳng hạn kim la bàn tình cảm chỉ vào giới nào hoặc có khi rõ mồn một ở những bằng chứng về hình thể, tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục...
- Chào Bác sĩ!
Bác sĩ cho em hỏi nguyên nhân chính làm cho bắp thịt ở tay và chân không còn săn chắc nữa? Cách khắc phục như thế nào? (Em nghe nói, một người con gái đã từng có QHTD thì bắp thịt ở tay và chân bị lỏng lẻo, có đúng không ạ?)
Mong Bác sĩ giải đáp dùm em. Em xin cám ơn!
(thienthanhaudau - Quận Ninh Kiều,Tp Cần Thơ, 21 tuổi)
Cơ bắp ít dùng đến (vận động, thể thao) thì kém săn chắc là đương nhiên em ạ. Không có liên quan gì giữa cơ bắp, tay chân và tình dục ở đây cả em ạ.
- Xin hỏi bác sĩ em đang mang thai mà trong thời kỳ ốm nghén thường ói ra máu như vậy có ảnh hưởng đến tới bào thai không? Em có bệnh gì không mà chồng em thấy là nói bị bệnh lao. Xin cho em lời khuyên?
( kim tho - 20t ba ria vung tau)
Về vấn đề bệnh của em có ảnh hưởng đến bào thai hay không nói chung có hai tình huống chính: 1- bệnh của mẹ vào máu qua nhau đến con và có ảnh hưởng trực tiếp đến con như các bệnh truyền nhiễm do (ví dụ rubella, viêm gan siêu vi, cúm, lao...) hoặc tác động đến sinh trưởng bào thao (ví dụ tiểu đường, nhiễm hoá chất). 2- Bệnh của mẹ tuy không ảnh hưởng trực tiếp con nhưng vì bệnh mà sức khoẻ của mẹ không tốt tác động xấu đến thai. Tóm lại ho ra máu trong hai kỳ là chuyện hệ trọng rồi, nếu chưa em nên đi khám thai ngay để các bác sĩ tính (có thể cần đến hai bs nội khoa và sản khoa cùng giúp em). Lao là bệnh phổi nên chỉ có thể ho ra máu, còn nôn ra máu thường là vấn đề của hệ tiêu hoá (thực quản, dạ dày ruột...) hoặc có khi đơn giản do chảy máu mũi, chảy máu nướu răng, bị lầm là ói ra máu. Phụ nữ mang thai rất hay gặp vấn đề về răng miệng, chảy máu nướu, nếu đúng thì chỉ là vài vệt máu nhỏ ít xuất hiện chủ yếu lúc đánh răng. Nếu có vấn đề đi nữa nếu được phát hiện và xử lý sớm vẩn có một thai kỳ bình thường, đừng quá lo lắng, vấn đề theo dõi thai kỳ cho kỹ em ạ.
- Chào bác sĩ.bác sĩ ơi cháu 19 tuổi và đã lập gia đinh nhưng cháu lo lắm. Chuyện phòng the của vợ chồng cháu không có gì. Mỗi khi gần gũi cháu không có cảm giác gì, ngược lại còn thấy đau. Giờ cháu phải lam sao đây thưa bác sĩ? Có cách nào cứu cháu....(cho cháu xin giấu tên), cám ơn bác sĩ.
(... dong nai-19t)
Em dùng từ đã không rõ về thời gian. Nếu mới lập gia đình thì tình trạng của em có thể hiểu được, đó có thể là phản ứng co thắt cơ vòng âm đạo do chưa quan hay hoảng sợ chưa quen với chuyện phòng the. Nếu đúng thì dần dà trước lạ sau quen, cơ thể của em sẽ tìm cách tự giải toả, nhất có sự trợ giúp của ông xã trong việc nhẹ nhàng, từ tốn khi gẫn gũi. Ngược lại nếu chuyện xảy ra quá lâu rồi, nhất là bên cạnh cảm giác đau em còn cảm thấy có gì đó vướng víu bên trong khi gần chồng thì phải coi chừng có chướng ngại vật gì đó bên trong như polip,u cục ở niêm mạc âm đạo, cở tử cung, tử cung hay vùng phụ cận như buồng trứng...Có khi do thành trong âm đạo bất thường như âm đạo có vách ngăn, âm đạo hẹp, hoặc đơn giản là do viêm nhiễm, nấm, ký sinh chưa điều trị hoặc đơn giản hơn nữa là do em thiếu chất nhờn bôi trơn (do tuyến tiết nhờn nằm ở ngoài và bên trong cửa mình tiết ra, cái này rất cần sự tác động của ông xã trong màn dạo đầu trước quan hệ). Trước mắt em cần đi khám phụ khoa để xem có trở ngại gì không rồi tính tiếp.
- BS ơi làm sao biết mình có thai ngoài việc đi xét nghiệm và dùng qur thử thai, kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng nghi ngờ việc có thai không BS?
(happy - l - TP)
Xét nghiệm hay dùng que thử là để biết có thai sớm và chắc chắn có tính giấy trắng mực đen trong trường hợp còn nghi ngờ vấn đề kinh nguyệt (kinh nguyệt thất thường), bởi đơn giản nếu kinh nguyệt đều thì chỉ cần một kỳ kinh không đến là nghi rồi. Dùng que thử là một biện pháp chẩn đoán thai khá tiện lợi, thử tại nhà và dễ dàng rồi, mất không quá vài phút đồng hồ, vậy có cần phải đắn đo nhiều vấn đề cho rắc rối thêm vậy em?
- Bác sĩ ơi, cháu nghe nói là nếu giẫm phải kim tiêm mà uống thuốc kháng virus và sơ cứu kịp thời thì không bị nhiễm HIV. Vậy nếu khi đang làm chuyện đó mà BCS bị rách hay vừa bị cưỡng hiếp xong mà uống thuốc và đến bệnh viện ngay thì có không bị HIV không ạ? Thường thì trong bao lâu kể từ khi mình gặp sự cố mà có điều trị khẩn cấp thì không bị nhiễm HIV ạ?
(Tuyết Hằng -  16t, Q8)
Cái này khó nói chắc chắn, vấn đề chạy đua thời gian và có dùng thuốc kháng virus là nhắm đến hai mục tiêu: Một là tranh thủ thời gian khi virus chưa kịp triển khai thế trận của chúng thì dùng thuốc khống chế kiểu vỗ mặt khi virus còn chân ướt chân ráo, hai là trường hợp số lượng virus xâm nhập ít nên dễ bị tiêu diệt bởi thuốc thuốc kháng virus hơn. Như vậy vấn đề là chạy đua thời gian, còn hiệu quả thế nào là tuỳ may mắn (tất nhiên có dùng chắc chắn nhiều cơ may hơn thôi. Nói chung quãng thời gian vàng là 2-6 giờ nhưng quá 72 giờ thì hết phép em ạ.
- Bác sĩ ơi, cháu thắc mắc là làm sao mà BCS bị thủng hay rách được ạ? Nếu nó bị thủng lổ nhỏ, không phát hiện được thì là do lỗi ở nhà SX. Còn nếu bị rách do "tác động mạnh" khi làm chuyện đó thì người ta phải phát hiện và thay cái mới hoặc dừng lại chứ ạ? BCS có thể rửa và tái sử dụng không ạ?
(Tuyết Minh - 17t, Bình Chánh)
Vấn đề rách bcs ở đây là nói đến chuyện ngừa thai hoặc phòng tránh bệnh lây qua tình dục. Lúc "chuyện ấy"mà rách thì tích tắc có sự thông thương giữa khí tài của chàng và dịch tiết bên trong của bên kia, có nghĩa trong tích tắt hàng triệu tinh trùng sẽ nhất tề xông qua chỗ hổng để đổ bộ vào cơ thể bên kia, hoặc hàng triệu virus HIV của bên này hay bên kia cũng thừa cơ xâm nhập qua chỗ rách này. Tóm lại trong tích tắc như thế thì mọi phát hiện dù sớm nhất của người dùng cũng coi như quá muộn rồi, trừ khi phát hiện khi chưa dùng để thay cái khác thôi em ạ.
- Em muốn lông mi của mình dài thêm và cong lên mà không cần dùng đến mascara. Em nghe người lớn nói la cắt bớt lông mi đi thi sẽ dài ra. Điều đó có đúng không BS?
(caythongnho - - 18)
Cái ý cho rằng cắt lông mi sẽ giúp chúng dài ra cũng cùng hiểu lầm như với lông chân. Lông mới mọc có thể trông mạnh bạo hơn lớp cũ nhưng chủ yếu là vể độ cứng và màu sắc, còn độ dài thì y như cũ thôi em ạ. Lông mi cong thường do bẩm sinh và trước tiên phải dài, cho nên trời sinh không cong không dài thì khó bắt chúng cong dài một cách tự nhiên trừ khi dùng mascara hay mang hay nối lông mi giả .
- Chào bs ạ!
BS cho con hỏi 2 việc :
1/ Là tại sao khi con và bạn gái con qh mà nếu con xuất tinh vào âm đạo thì cô ấy bị đau bụng mà nếu con xuất tinh ngoài thì không sao. Vậy cô ấy có bị bệnh gì không? (6 tháng trước cô ấy có thai và đã uống thuốc cho ra)
2/ "Công chúa của cô ấy dạo này hay có mùi hôi mặc dù cô ấy đã vệ sinh rất kỹ. Lúc trước thì không có (6 tháng trước cô ấy có thai và đã uống thuốc cho ra) con không biết có phải lý do này hay không nữa? Liệu cô ấy có bị gì không ạ và cách chữa trị như thế nào? Con ở Bình Dương thi phải đến đâu để chữa trị ạ?
Tụi con đang rất bối rối ạh. Mong bs trả lời nhanh giúp tụi con ạh.
Con cảm ơn bs rất nhiều.

(anh trần -  20t binh duong)
1- Việc có mặt tinh dịch trong người làm đau bụng rất khó giải thích, có khi đó là do phản ứng thái quá của niêm mạc, cơ âm đạo hay tử cung tromg quá trình chuyển vận tinh dịch đến đích. Có khi tinh dịch bị oan vì cảm giác đau đó thật ra là từ phản ưng co thắt của các cơ quan trên khi xử lý các động tác tình dục. Tất nhiên vì bạn gái em có tiền sử phá thai nội khoa nên đây cũng là một thủ phạm cần tính đến.
2- Vùng kín có mùi thường là dấu chứng của nhiều bệnh phụ khoa nhưng rõ nhất là do viêm nhiễm, nấm , ký sinh trùng cửa mình. Gốc vấn đề từ bên trong nên dù có vệ sinh cũng khó át mùi.
Gộp 1 và 2 thì có lẽ em nên đưa bạn gái đến BV phụ sản, hoặc khoa phụ sản trong BV đa khoa để khám và điều trị. Bạn em đang gặp nhiều vấn đề của phụ nữ có thể không hay cho các thiên chứa phụ nữ sau này nếu không được chữa trị rốt ráo.
- Xin chào BS , từ khi sinh ra em đã có tật về mắt, người ta nói em bị lé, em rất buồn vì nhiều người chọc em. Năm nay em 18 tuổi có thể chữa được không và chữa bằng cách nào , ở đâu, em xin cảm ơn BS nhiều.
(phan van trung - binh duong,18 tuoi)
Lé có thể chữa được, chủ yếu các bác sĩ sẽ tìm cách nắn chỉnh lại các cơ vận nhãn (chung quanh mắt có nhiều lơp cơ nhỏ có nhiệm vụ vận động nhãn cầu như liếc qua liếc lại, trợn lên cụp xuống, lé thường là do có sự kéo lệch không đều hai bên của cơ vận nhãn, cụ thể bên nào khoẻ hơn thì kéo nhãn cầu lệch sang bên đó gọi lé trong hay lé ngoài). Tuy vậy có khi lé đơn giản là do mắc tật khúc xạ (cận viện loạn) nặng không điều trị gây lé. Càng nhỏ tuổi càng dễ điều trị nhưng ở tuổi em vẫn còn cơ hội . Nếu có nhu cầu em thử đến BV mắt TPHCM, ở Bình Dương có điều trị được không thì không rõ, em nên đến khoa mắt BV đa khoa hỏi thử xem. Trước mắt em có thể mang kính râm nhẹ để che bớt cũng được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét