19 tháng 8 2010

Cười - món quà của "phúc thần"



  • Cười là “giao diện” tột đỉnh của sự sảng khoái. Trừ những nụ cười đãi bôi , miễn cưỡng (cười lịch sự tán thưởng một câu chuyện khôi hài “hạng B phẩy” của ai đó chẳng hạn) thuần tuý chỉ là “diễn xuất” của cơ mặt. Ngược lại một trận cười chính hiệu được tất cả bác sĩ khuyên dùng như một liều vitamin liều cao rất tốt cho sức khoẻ và tươi trẻ.


  • Để có một trận cười “văng nước bọt”, cơ thể phải quy động gần như toàn bộ hệ thống từ cơ bắp , thần kinh, hô hấp đến tuần hoàn…Do vậy nụ cười trước hết là đợt thể dục thể thao không cần sân bóng , không cần mang giày. Ngay cả làn da cũng nhờ  mấy trận cười mà co vào giãn ra chống những “vết chân chim” hữu hiệu.

  • Cười còn là nút bấm kích hoạt hê nội tiết tiết ra những hormon ngàn vàng như endorphin , serotonin ,chẳng những giúp các “tiếu nhân” vui vẻ trẻ trung yêu đời mà còn là liều thuốc giảm đau lợi hại. Các nha sĩ thường nhận ra rằng nhữngcô cậu bé nói cười huyên thuyên trước khi lên bàn nhổ răng thường ít …la làng vì đau hơn mấy bé biếng nói biếng cười.

   Sự xuất hiện của những “phúc thần nội tiết” trên còn giúp tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng chống bệnh tật. Theo điều tra người hay nở nụ cười (hoặc sống trong một môi trường đầy ắp tiếng cưòi) thường ít bệnh vặt  màcó bệnh cũng nhẹ hơn. Quan sát ở phòng hồi sức ,các bác sĩ cũng nhận thấy  những bệnh nhân sau phẫu thuật  mà tươi như hoa thì vết thương mau lành và ít tai biến hơn .
   Một số bệnh viện Nhi ở nước ngoài thường mời mấy anh hề vào giúp tăng sức đề kháng cho các bệnh nhi ngay tại giường bệnh là vì thế (thậm chí người ta còn cho một số bác sĩ đi học tại chức khoa chọc cười ở rạp xiếc). Nụ cưòi còn là vũ khí chống lại…thần chết . Có chuyện sau khi ban giám đốc một viện dưỡng lão mời nghệ sĩ tấu hài vào giúp vui thì tỉ lệ các cụ quy tiên giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Tất nhiên cái cười còn nhiều tài lẻ khác như điều hoà huyết áp, tăng dung lượng phổi, hỗ trợ trí nhớ,thậm chí chống …táo bón.

  • Tuy vậy bốc thơm thái quá không khéo làm nhiều bạn trẻ chủ quan “mặt trái của tấm huy chương”. Lạm dụng những trận cười “ba xu”(xem tấu hài chọc lét rẻ tiền chẳng hạn) có thể làm hại tính cách. Hiện nay nhiều bạn trẻ có xu hướng đánh đồng chọc ghẹo, xách mé,  tục tỉu , lập dị hoá ngôn ngữ là khôi hài . Nụ cười là “thực phẩm chức năng” tốt cho sức khoẻ nhưng coi chừng ngộ độc tinh thần bởi  cái cười xấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét