15 tháng 8 2010

Phụ nữ - "bộ trưởng y tế" gia đình

PN - Đa phần bệnh vào từ miệng, tính luôn ngộ độc thực phẩm, trong khi phụ nữ, "thiên định" cũng như "nhân định", luôn được cơ cấu đứng đầu gian bếp, nên mặc nhiên các bà các cô cũng giữ luôn ghế “bộ trưởng y tế” gia đình.
Ngay khi có thông tin không hay về 3-MCPD, nhiều bà chủ bếp lập tức mở cuộc kiểm tra chai nước tương đã và đang dùng; nếu cần, loại bỏ chúng ra khỏi mục nước chấm trong bữa ăn. Vừa có cảnh báo cúm gia cầm, người coi sóc củi lửa có ngay động thái thích hợp trong việc nấu nướng món gà hay cẩn tắc loại luôn nguồn đạm có lông vũ này ra khỏi giỏ đi chợ...


Không đến độ ngộ độc hay nhiễm virus, chỉ việc các “chị nuôi” trổ tài cơm nóng canh sốt mà không lạm dụng bột ngọt, muối mặn, mỡ giàu cholesterol... cũng đủ giúp các thành viên gia đình sống khỏe sống thọ.
Thực tế cho thấy, gia đình nào có một tư lệnh nấu nướng, ngoài tài nêm nếm, còn chịu khó cập nhật bám sát tình hình dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, thì xem như gia đình đó có “quý nhân phù trợ” trong thời loạn bệnh sau xô bệnh trước như hiện nay.


Ngoài miệng, bệnh còn lẻn vào từ tay. Thời thế biến việc rửa tay đơn giản thành một biện pháp phòng bệnh nổi tiếng toàn cầu, người ta còn cho đó là hành động cứu mạng hàng triệu người. Ở ta, từ cúm các loại đến tay chân miệng, thủy đậu, sởi... bất cứ lúc nào cũng có thể mượn tay lên miệng, mũi hại người, đặc biệt với trẻ con. Với trẻ thì người có thể buộc trẻ tuân thủ nghiêm việc rửa tay không ai khác là các bà mẹ. Ông bố bận kiếm tiền, bận xem báo có thể bỏ qua việc trẻ trốn rửa tay, nhưng một bà mẹ thạo việc luôn thừa kiên nhẫn lẫn kinh nghiệm đối phó với mưu mô của các cô chiêu cậu ấm. Tất nhiên không chỉ trẻ mới lười rửa tay, không ai nhắc chồng rửa tay giỏi hơn vợ.
Bệnh còn lân la vào từ mũi. Một bà mẹ lau dọn nhà cửa luôn tay, tuy vì thế mà đầu bù tóc rối, nhưng các thành viên gia đình có một bầu không khí sạch và xanh để thưởng thức. Không gian ẩm thấp, thiếu ánh nắng, dày đặc bụi nhà, nấm mốc là liều độc dược chậm mà chắc cướp dần sức khỏe chúng ta theo từng nhịp thở. Vào nhà vừa ngột ngạt vừa nghe gia chủ... ho chen lời chào hỏi thì khách có thể đoán ra bầu không khí gia đình này thiếu bàn tay chăm sóc của phụ nữ.


Nhiều gia đình khỏe mạnh còn nhờ người phụ nữ giỏi cả chức... “gián quan”. Tuy có nhiều ông chồng thề độc “bỏ vợ không bỏ rượu, thuốc lá”, nhưng con số các ông nghe lời phải của vợ mà phục rồi “cải tà quy chánh” luôn cao hơn. Phụ nữ còn có tài tổ chức không khí gia đình, chẳng hạn qua bữa cơm quây quần, một phương thuốc hữu nghiệm chống stress ngay ở giai đoạn “tế bào xã hội”. Phụ nữ cũng thường là người nhận ra nhanh nhất và là chuyên viên gỡ rối tơ lòng hay tư vấn sức khỏe sinh sản mà con cái tìm đến sớm nhất...


Hiển nhiên trong thành phần “nội các” của nhiều tổ ấm, các bà các cô còn ngồi vào những ghế “bộ trưởng” khác như “nội vụ”, “tài chính”, thậm chí “quốc phòng”, nhưng cái ấn chăm sóc sức khỏe gia đình không thể khuyết và ngày càng nổi trội, cấp bách trước tình hình dịch bệnh, ngộ độc nhiễu nhương như hiện nay.
BS Đỗ Minh Tuấn