23 tháng 2 2010

Đầu rùa, giày John Harvard

Đọc báo lại thấy nạn "sờ đầu rùa" bia Tiến Sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám rộ lên. Thật ra ,theo tôi việc học trò sờ đầu rùa cầu học hành ,thi cử tấn tới, là việc có thể hiểu được như một chút tâm linh ,cầu may mắn. Nhưng cái có lẽ không nên,bất mãn, là việc người ta đặt lên đầu rùa mấy tờ bạc lẻ. Đến cả giới học hành cũng nhiễm "văn hóa chạy chọt" , đến cả "cửa Khổng sân Trình" cũng bị nhiễm nạn chung chi, đến cả bia đá ghi công người có học cũng bị vứt tiền "hối lộ"trước mặt...

Cái văn hóa sờ không phải chỉ có ở Việt Nam, thế giới cũng có, người ta sờ vào tượng ,đá, thân cây....cầu may , cầu thi đậu, cầu có con...
 Nổi tiếng có lẽ là chiếc giày đồng bóng loáng tượng John Harvard,  đặt trước trường đại học Harvard Hoa Kỳ danh tiếng. Sinh viên, khách du lịch, người hiếu kỳ , tin rằng sờ vào chân ngài sẽ mang lại may mắn, thành công , thông tuệ...Sờ riết mà đồng chuyển màu sáng loáng.
Tây cũng sờ như Ta nhưng sờ vào...giày chứ không phải sờ đầu, người ta cũng cầu học hành làm ăn tấn tới, nhưng không có chuyện  vứt đô-la dưới chân ngài.

Harvard lừng danh-  ai tốt nghiệp ở đó xem như thủ được tấm bằng ưu tú có giá trị toàn cầu, còn ta chẳng có trường đại học nào được thế giới công nhận "chất lượng".