10 tháng 2 2010

Nói có… "minh họa"


TT - * Em có tật hay quơ tay khi nói, nhất là khi nói hăng, có cách nào giúp tay em ở yên một chỗ không bác sĩ? (Trí Dũng - Tiền Giang) - Thật ra hầu hết chúng ta khi nói đều động đậy hai tay như một hình thức "múa minh họa". Đặc biệt trong những trường hợp không nói nên lời (ví dụ chỉ đường cho Tây balô). Từ thuở còn xài tã, mọi đứa bé đều được "bà mụ” dạy nói bằng tay trước khi biết bi bô. Việc này có nguồn gốc địa lý do hai trung khu miệng và tay là hàng xóm trên vỏ não.
Tuy hơi bản năng nhưng mỗi người mỗi khác về kiểu cách, mức độ và có thể kiềm chế tùy hoàn cảnh; chẳng hạn một cậu học trò cho vàng có lẽ cũng không dám khoa tay múa chân như chỉ đạo trước ông… trưởng công an xã. Tuy vậy một số người vẫn thỉnh thoảng bị hớ hoặc mang tiếng "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng".
Trí Dũng thân mến, chữa thói quen "to tiếng bằng… tay" không khó. Chẳng hạn lúc cao đàm khoát luận nhớ giữ hai bàn tay bằng một tờ giấy, cuốn vở, cây bút. Hữu hiệu thì khoanh tay, chắp tay sau lưng, thọc tay túi quần nhưng kiểu này e còn… "quan cách" hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét