05 tháng 2 2010

Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập


 
Tuần rồi ngồi chơi trước nhà thì có bà gánh rong hột vịt lộn mời. Tự dưng thèm , quất luôn 4 quả. Vừa xơi vừa nghĩ vì sao người ta thường ăn trứng lộn với rau răm? Chẳng khó để trả lời , đơn giản vì ngon , chống tanh, chống ngán...
Thế nhưng còn một kiểu lý giải khác cho rằng trứng lộn ngoài bổ dưỡng còn có khả năng "cường dương" , "kích dục" , trong khi rau răm lại được cho có chức năng ngược lại là ức chế dục tình. Cả hai đều chưa có "luận chứng" khoa học nào chứng thực nhưng thực tế những người vì lý do nào đó cần kiêng khem tình dục thường xuyên ( như nhà sư) thường dùng rau răm và tương đối có hiệu quả ( không loại trừ hiệu ứng tâm lý kiểu placebo ?).
Lý thuyết lắm khi chậm chân hơn thực tiễn, nhưng có lẽ người xưa nghĩa ra kế khắc chế lẫn nhau này giữa hột vịt lộn và rau răm , là nhắm đến các bà các cô nhiều hơn , còn đàn ông chỉ mất chục ngàn đã được vài liều "doping" chinh chiến như thế thì mắc gì phải ăn rau răm "giã thuốc" cho phí của.
Nhìn đĩa trứng lộn rau răm , cười thầm nghĩ  : cả cái  QUY LUẬT BIỆN CHỨNG THỐNG NHẤT VÀ ĐẤU TRANH GIỮA CÁC MẶT ĐỐI LẬP nằm hết trong ấy còn gì" ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét