07 tháng 2 2010

Cây vợt muỗi và Thuyết tương đối

Chỗ tôi ở rất ít muỗi , lâu lâu mới có một con đi lạc nhưng toàn muỗi cỏ. Nhưng vừa rồi tôi phát hiện một con muỗi vằn ( truyền bệnh sốt xuất huyết),với cái bụng no căng máu,đậu trên tấm kính nhà tắm. Lo quá, trong nhà có trẻ con, vậy cái "nguồn cung" cho con muỗi là từ ai? Ai cũng biết dịch sốt xuất huyết ở ta khó chơi như thế nào. Cẩn tắc vô áy náy ,tôi quyết định bỏ ra 60 ngàn đồng sắm ngay một cây vợt muỗi của Trung Quốc.

Nhìn thấy cây vợt, vợ tôi  thắc mắc : "Nhà không có con muỗi nào, mua vợt về giết ruồi ? Xài tiền không đúng chỗ". Đặc thù nghề nghiệp khiến  tôi hay ...nói chữ, nên thay vì biện giải giản đơn ,tôi lại bắt chước tác giả Thuyết tương đối để viện giải : " 1000 con muỗi thường chích vẫn là ít ,nhưng chỉ cần bị 1 con muỗi vằn chích cũng là quá nhiều" ( Albert Einstein giải thích thuyết tương đối của mình một cách dễ hiểu là " 1000 sợi tóc trên đầu vẫn là ít nhưng chỉ 1 sợi tóc trong bát súp cũng là quá nhiều"- tất nhiên không loại trừ đây chỉ là một giai thoại sáng tác của ai đó chứ không phải nhà vật lý thiên tài nói vậy).

Vợ tôi ...ngớ ra chẳng hiểu gì cả, không trách, không phải ai cũng biết Albert Einstein và thuyết tương đối .Nhìn mặt vợ tôi ngộ ra ,bèn giải thích lại một cách bình dân hơn là " Bị 1000 con muỗi cỏ (không truyền bệnh sốt xuất huyết) chích cũng chẳng sao, nhưng chỉ cần bị 1 con muỗi vằn (có khả năng truyền sốt xuất huyết) vẫn là quá nhiều vì phải lo".

Bà xã vở lẽ ,phán một câu : "Nói thế có dễ  hiểu không?". Tôi "quê" quá, đúng là có những việc giản đơn chỉ cần giải quyết đơn giản ,nhưng ta cứ hay làm nó rối lên bằng những thứ đao to búa lớn rồi hễnh mũi nghĩ rằng mình đã đưa ra giải pháp thông minh hơn thiên hạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét