06 tháng 2 2010

Ngồi hình số 4

TT - Em là con gái nhưng lại rất thích... ngồi chồm hổm. Ngồi ăn, xem tivi một lát là em lại chuyển sang chồm hổm. Chị em "cảnh báo" coi chừng mai mốt ế chồng! (Th.Thủy - Cần Thơ)

Ngồi chồm hổm còn có vài hỗn danh khác như "ngồi nước lụt", "ngồi hết tiền", "ngồi nuôi cá”. Nó trông không được đẹp, nhất là nơi công cộng.

Nếu hình dung hệ tuần hoàn như một chiếc ống nước thì ngồi chồm hổm (với hai chỗ gập gối và hông) giống như ta bẻ gập ống hai lần chẹn đường máu đến lẫn đi. Ứ đọng máu lâu ngày nhiều nguy cơ dẫn đến giãn tĩnh mạch chân (phù, đau, mạch máu nở lớn ngoằn ngoèo như giun). Sớm hơn khi đứng dậy, dòng chảy đột ngột khai thông, máu từ "thượng lưu" chảy tuột xuống "hạ lưu" gây xây xẩm, lảo đảo, tụt huyết áp, nặng có khi ngất xỉu.
Đó là chưa kể cột sống bị bẻ cong. Bụng dưới, cơ quan thường trú của bàng quang, âm hộ, âm đạo, tử cung bị đè ép lâu ngày, không tốt cho phụ nữ, cụ thể như những ngày "mưa" hằng tháng.
Đã là tật thì muốn chỉnh sửa hay nhất nên bắt đầu từ thuở "ăn nói gói mở". Tuy vậy không phải không có cách, chẳng hạn có thể từ chiếc gương soi rồi hình dung cảnh mọi người bình phẩm kiểu an tọa hình "số 4" của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét