10 tháng 2 2010

Gọt táo và thế giới phẳng

Vừa rồi ghé nhà đồng nghiệp ăn tiệc. Bạn có bà cụ  thân sinh khá cao tuổi và khó tính kiểu người già. Trong lúc chuẩn bị đồ ăn thức uống ,một đứa cháu gái của bạn tôi cùng tham gia .Trông cái đầu nhuộm "râu bắp" và cách ăn vận xì-tin , tôi đoán cô nàng đang là thành viên của thế hệ 9X mới đang nổi đình nổi đám. Cô nàng được phân công gọt táo , loại táo Trung Quốc to bự ,mà ngày trước người ta gọi là "bom" ( may mà cách gọi này ngày càng hiếm , chỉ còn ở người già, nếu không lên máy bay lỡ miệng dặn con cháu ngồi bên mua...bom mang biếu, tiếp viên nghe được thì phiền to).
Cô 9X làm rất tốt công việc của mình, cô gọt vỏ táo theo đúng kiểu Tây, tức gọt xoáy trôn ốc, liền vỏ , cho đến hết quả táo. Khác với cách gọt "bom" hay trái cây "truyền thống " là gọt từng mảnh vỏ. Không may cho cô, việc cô làm lọt vào mắt bà cụ thân sinh bạn tôi, chăm chú một hồi , có lẽ không ưng mắt hay sao đó, cụ lên tiếng " Con nhỏ này gọt bom kiểu chi kỳ vậy? ".Cô 9X ngớ ra tỏ vẻ ngạc nhiên không hiểu bà cụ nói kỳ là kỳ thế nào. Không trách với "tâm thế" tiếp thu cái mới vô điều kiện ,có lẽ cô đã nhập tâm cách gọt táo của Tây qua phim ảnh,Internet và xem nó là đương nhiên , không biết ông bà của mình có cách gọt khác. Một phụ nữ ngồi cạnh thấy vậy bèn đỡ lời cho cô nhỏ" Bây giờ người gọt trái cây như thế cả bà ơi". Bà cụ không nói gì, chỉ quay đi bỏ vào trong phòng. Một cuộc xung đột cũ- mới diễn ra êm thắm, nhẹ nhàng và có vẻ "bên cựu" chịu nhường trong thế thua cuộc một cách khá hòa bình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét