08 tháng 2 2010

Ngã xuống vì Nước đều là Anh Linh

Nhân báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài về Khởi nghĩa Yên Bái (10 tháng 2 năm 1930)
Xin thắp nén hương tưởng vọng NGUYỄN THÁI HỌC cùng 12 đồng chí và nhiều người nữa cùng chí hướng với ông ,phải lên đoạn đầu đài của Thực dân Pháp .

Nhớ cách đây khá lâu, hồi mới học cấp 2, ở nhà quậy quá có nguy cơ "đi bụi" (bây giờ gọi là dạt nhà), nên vào hè gia đình phải gửi lên Mỹ Tho ở cùng với anh Hai ,nhà tập thể cơ quan , để cách lý môi trường xấu. Cả ngày ông anh và đồng nghiệp đều đi làm, nằm một mình buồn tình tôi chỉ còn thú vui là đọc và đọc bất cứ thứ gì có chữ.
Thấy tôi ham đọc , tối hôm đó ,một anh bạn cùng phòng cho tôi mượn một cuốn truyện mỏng. Lâu quá tôi không nhớ tựa, lẫn tác giả, chỉ nhớ đó là một tập truyện lịch sử hư cấu, trong đó có một truyện ngắn mà đọc xong nó đã gây cho tôi, một thằng nhóc mười mấy tuổi đầu, một cảm giác rờn rợn khó tả.

Đại để truyện kể về một con mèo..."ma" màu đen , không ai biết nó từ đâu ra, nhưng nơi nó xuất hiện là cạnh một pháp trường của người Pháp chuyên hành hình những người "làm quốc sự". Cứ thế , hễ tới lượt chém đầu ai đó thì con mèo đen lại nhảy phóc lên bờ tường theo dõi từng cái đầu rơi khỏi cổ. Những tên đao phủ, lính tráng và người trong vùng  đều sợ hãi cho rằng oan hồn của những người rơi đầu đã nhập vào con mèo đen. Hết lượt này đến lượt khác những linh hồn oan khuất trong con mèo lại tiếp tục chứng kiến đồng chí của họ thọ hình...

Với một cậu nhóc thì câu chuyện thương tâm và "lạnh lưng" như thế ,dễ hiểu đã tác động sâu đậm đến tôi như thế nào.Đã vậy phần minh họa con màu đen với đôi mắt trắng bệch càng làm tôi "dựng tóc gáy".Ngoài yếu tố "ma quái" thì nhờ thế lần đầu tiên tôi lờ mờ cảm nhận được cái giá khốc liệt của những anh hùng cứu nước , những người làm "quốc sự" [phải trả.

Không chắc, sau này khi đủ hiểu biết , tôi đoán chuyện này kể về những cuộc hành hình Nguyễn Thái Học và đồng chí , vì có chi tiết kể số người bị chém kết thúc chuyện  là mười hai , mười ba người gì đó.

Dù lịch sử an bày thế nào
Mọi anh hùng ngã xuống vì Nước đều là Anh Linh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Rất mong bạn cho nhận xét