25 tháng 2 2010

Cạo đầu thay máu


TT - Em bị bệnh vặt hoài nên học hành khá thất thường. Chị bán thuốc tây cạnh nhà bảo em thử... cạo trọc đầu vì chị có đứa cháu dưới quê làm thế mà khỏe. Thật không bác sĩ? Th.Tuấn (Cà Mau)
- Cạo trọc khỏe người có lẽ cùng kiểu lý giải “thay máu” trị bệnh mà nhiều người nghĩ. Riêng đầu trọc rồi tóc lại mọc, kết quả nếu có cũng chỉ chấn hưng da đầu là chính. Với những ca chốc lở, chí, gầu... nặng thì đây là cách “diệt cỏ tận gốc” khôn ngoan.
Thực tế cũng có trường hợp nhờ “phủi sạch trơn” da đầu mà sức khỏe cải thiện nhưng căn nguyên do tâm lý. Cạo đầu được một số bạn trẻ dùng biểu đạt sự quyết tâm, thề thốt (từ tuyệt đỏ đen, cai game online... chẳng hạn); hoặc là cách người ta gửi ý nguyện đến đấng tâm linh (mong người thân khỏi bệnh, vái bảng vàng đề tên...). Tất nhiên không kể những kiểu cạo đầu tiêu cực như hận tình, giận dỗi gia đình, lấy “số” anh chị... Chính sự quyết liệt tâm lý này đôi khi tạo đột biến sức khỏe hay tâm tính bất ngờ.
Th.Tuấn thân mến, như đã nói cái lợi “xuống tóc” nếu có cũng chỉ quanh chỗ đội nón. Muốn hết bệnh vặt chắc em phải chịu khó “thay máu” cách sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi. Cần thiết thì nhờ cậy bác sĩ, thuốc men chứ mấy bác phó cạo thì chuyên nghiệp đâu phải là “Hoa Đà tái thế” hả em.